vĐồng tin tức tài chính 365

Tuổi trên 65 giữa mùa dịch

2021-06-25 18:16

Tuổi trên 65 giữa mùa dịch

Danh Đức

(KTSG Online) - Tuổi trên 65, đó là tuổi có thể gọi là thọ rồi, đâu còn ham hố gì nữa! Chỉ mong được sống yên vui. Ngày ba bữa vỗ bụng… rau bình bịch, như cụ Nguyễn Công Trứ đã dạy. Con cái coi như cũng đã yên bề cả rồi. Tất nhiên, không phải ai cũng phước phần như nhau để cùng một hoàn cảnh không còn mấy ưu tư hay phong lưu, sung túc…

Song, nhìn chung không ít trong số họ nay là những người hưu trí. Có những người đã kinh qua mấy cuộc chiến tranh, có khi để lại đây đó một phần cơ thể hay một góc tâm hồn. Có những người đã từng vô rừng, lên non kiểu như đi nông trường Phạm Văn Hai hay đi khu kinh tế Gia Lành mà người dân thành phố cuối những năm 1970 quá quen thuộc. Họ cũng có thể là những giáo viên, cán bộ giảng dạy ngày ngày đạp xe đến lớp...

Có thể họ là những người đã về hưu trước tháng 4 năm 1993 để nay trở thành những người có đồng lương vào hàng thấp nhất nước - tháng 10 năm ngoái, nghe tin “Vẫn chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước năm 1993” – và họ nào có than thở gì(1)! Đó cũng không phải là lớp người lao động được tính lương theo “thời giá” mà là theo ngạch trật hạn hẹp, để rồi số tiền đóng bảo hiểm xã hội cũng không được hàng chục triệu đồng hoặc hơn như bây giờ, nhưng nhất định họ đều đã đóng thuế như mọi người.

Nói tóm lại, họ có làm lụng, có đóng góp xã hội tới kỳ cùng chớ thời đó không có “mốt” nghỉ ngang để lĩnh bảo hiểm “non” như sau này. Họ có cống hiến chớ không ăn bám ai, không là gánh nặng của ai.

Thành ra, có khi họ cảm thấy như đang bị coi rẻ khi đọc thấy quyết định rằng “đối với người trên 65 tuổi mà TPHCM dự định tiêm đợt này, cần xin ý kiến chỉ đạo để đảm bảo quy định về mặt pháp lý”(2)…!

Cái chuyện vaccine này coi vậy mà nhiều chuyện thiệt! Sao lại để xảy ra cảm giác tranh giành ưu tiên chích ngừa, khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo như thế này, nghị quyết 21 cũng đã ấn định như thế kia? WHO như là thẩm quyền y tế, nghị quyết 21 như là thẩm quyền chính trị, song thông cáo lại đánh đồng tất cả. Chính cái “bỏ qua” đó trong ngôn từ đã làm phiền lòng chớ không phải vì bị mất ưu tiên chích ngừa.

Hầu hết những người đã trải qua bao nhiêu năm sống trên đời này chắc không ham hố gì giành giựt chích ngừa, trái lại sẵn sàng nhường chỗ. Nếu được nghe nói thật, nói thẳng, người khác sẽ đồng lòng đợi đợt sau. Người Nhật hỗ trợ hết triệu liều vaccine này tới triệu liều vaccine khác, không lý ta không thu xếp với nhau được sao!

Đang bùng phát đại dịch, ai cũng rõ là sẽ kèm theo những khủng hoảng kinh tế, lao động, xã hội bội phần so với lúc bình thường. Thành ra, càng cần xử lý khủng hoảng thật tốt, về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực chính sách và truyền thông, sao cho đừng để hiểu lầm và chạnh lòng.

Bài học từ dịch SARS năm 2003 là công khai, minh bạch, từ nguồn dịch đến chính sách, chủ trương phòng chống dịch… Nay càng cần hơn khi mà tác động của SARS-CoV-2 là bội phần. Trong điều kiện thiếu thốn vaccine, cần sắp xếp đối tượng ưu tiên trước, ưu tiên sau giữa những nhóm người thuộc diện ưu tiên, thiết nghĩ nếu vậy nên có sự công bố rõ ràng, thẳng thắn. Để những người trong diện ưu tiên nhưng chưa được tiêm hiểu rõ và sẵn sàng chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn.

-----------

(1) https://baodautu.vn/van-chua-the-tang-luong-cho-nguoi-nghi-huu-truoc-nam-1993-d133041.html

(2) https://tuoitre.vn/tp-hcm-tiem-vac-xin-cho-ai-khi-nhan-800-000-lieu-duoc-nhat-tang-20210617084001185.htm

Xem thêm: lmth.hcid-aum-auig-56-nert-iout/477713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tuổi trên 65 giữa mùa dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools