vĐồng tin tức tài chính 365

Số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia tăng kỷ lục, nhiều bệnh viện sắp hết sức chứa

2021-06-26 03:38

Số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia tăng kỷ lục, nhiều bệnh viện sắp hết sức chứa

Chánh Tài

(KTSG Online) – Indonesia đang chuyển các phòng cấp cứu ở thủ đô Jakarta ra các lều đặt bên ngoài các bệnh viện để có thêm không gian đặt các giường điều trị bệnh nhân Covid-19 khi giới chức y tế chạy đua tăng công suất của bệnh viện để ứng phó với số ca nhiễm tăng vọt, đạt mức kỷ lục 20.574 ca trong ngày 24-6.

Bộ trưởng Y tế Indonesia, Budi Gunadi Sadikin cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm 25-6. Ông nói: “Đại dịch này này kéo dài bao lâu tùy thuộc vào tất cả chúng ta”.

Trong tuần qua, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở đất nước đông dân thứ 4 thế giới đã vượt mốc 2 triệu.

Một bệnh nhân Covid-19 thở bằng mặt nạ oxy tại một lều cấp cứu đặt bên ngoài một bệnh viện ở Jakarta, Indonesia, Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy của dịch bệnh Covid-19 đang dồn thêm sức ép cho hệ thống y tế mong manh của Indonesia, các bệnh viện ở một số thành phố đã gần hết sức chứa, hàng trăm nhân viên y tế được phát hiện dương tính với Covid-19 và ít nhất 10 nhân viên y tế tử vong dù đã được tiêm phòng đầy đủ.

Tại thủ đô Jakarta, tính đến ngày 23-6, tỷ lệ sử dụng giường ở các khu cách ly đã đạt 90%, trong khi đó, tỷ lệ sử dụng giường ở các phòng chăm sóc tích cực (ICU) đạt 86%, theo Thống đốc Jakarta, Anies Baswedan.

Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin cho biết, 3 bệnh viện ở Jakarta sẽ được chuyển đổi công năng để tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19 và 2 trung tâm cách ly đã được thành lập để bổ sung thêm 7.000 giường. Chính phủ Indonesia cũng sẵn sàng thiết lập thêm các bệnh viện Covid-19 dã chiến ở Jakarta để điều trị những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. Trước đó, làng vận động viên Thế vận hội châu Á năm 2018 ở Jakarta đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến chăm sóc các ca Covid-19 nặng kể từ năm ngoái.
Trước các mối lo ngại thiếu oxy cung cấp cho những ca bệnh nặng, ông Sadikin khẳng định nguồn cung oxy vẫn đầy đủ và Công ty Điện lực Quốc gia Indonesia đã được chỉ đạo bảo đảm duy trì nguồn điện cho các nhà máy sản xuất oxy.

Hôm 25-6, Indonesia ghi nhận 18.872 ca nhiễm mới và 422 ca tử vong, nâng tổng số người tử vong trong đại dịch ở nước này lên con số 56.371.

Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm thực tế ở nước này có thể cao gấp nhiều lần so với con số thống kê vì năng lực xét nghiệm của Indonesia bị hạn chế.

Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Indonesia lên đến 14,6% trong tuần qua, cao hơn tỷ lệ 5%, ngưỡng mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem là tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Số ca nhiễm biến chủng Delta của Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn và ngày càng gia tăng trong khi hoạt động truy vết tiếp xúc và xét nghiệm chỉ ở mức thấp, các chuyên gia y tế cộng đồng cảnh báo Indonesia có nguy cơ trải qua cơn bùng nổ về số ca nhiễm như Ấn Độ đã chứng kiến trong thời gian gần đây.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Indonesia đã triển khai các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn ở những khu vực rủi ro cao, hay còn gọi là “vùng đỏ”, cắt giảm công suất hoạt động của các văn phòng và số giờ mở cửa của các nhà hàng và khu mua sắm.

Nhưng cho đến nay, Tổng thống Joko Widodo cự tuyệt các lời kêu gọi triển khai lệnh phong tỏa hoàn toàn của các chuyên gia y tế. Ông nói rằng các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay là sự lựa chọn tối ưu nhất vì chúng có thể được thực hiện mà không “giết chết” nền kinh tế. Ông đặt mục tiêu đến cuối tháng 8, phải tiêm xong vaccine Covid-19 cho 7,5 triệu người dân Jakarta.

Laura Navika Yamani, nhà dịch tễ học ở Đại học Airlangga ở tỉnh Đông Java, nói: “Tôi nghĩ chính phủ cần áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn. Nếu số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng và chúng ta không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, chúng ta cần chuẩn bị cho viễn cảnh hệ thống y tế bị sụp đổ”.

Sự trỗi dậy của dịch bệnh Covid-19 cũng đang đe dọa kế hoạch tái mở cửa một phần đảo Riau và đảo Bali để đón du khách nước ngoài vào đầu tháng 7 tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Du lịch Indonesia, Sandiaga Uno khẳng định đang chuẩn bị các bước cuối cùng để giúp Bali đón du khách trở lại trong tháng sau khi tỉnh này đã đạt tỷ lệ tiêm chủng 70%.

Chính quyền đặc khu Hồng Kông dừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Indonesia kể từ ngày 25-6 vì xem những người nhập cảnh từ nước này có rủi ro lây lan virus SARS-CoV-2 cực cao. Trước đó, Hồng Kông cũng đã từ chối tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Philippines với lý do tương tự.

Quy định dừng tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài của Hồng Kông được kích hoạt khi có 5 hành khách trở lên trên máy bay có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh hoặc có 10 hành khách trở lên được xác định dương tính trong thời gian cách ly.

Theo Reuters, SCMP, CNA

Xem thêm: lmth.auhc-cus-teh-pas-neiv-hneb-ueihn-cul-yk-gnat-aisenodni-o-91-divoc-meihn-ac-os/777713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia tăng kỷ lục, nhiều bệnh viện sắp hết sức chứa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools