vĐồng tin tức tài chính 365

Xây dựng phương án thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc-Nam

2021-06-26 14:17

Xây dựng phương án thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc-Nam

Lan Nhi

(KTSG Online) - Hai dự án thành phần đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ thực hiện thu phí điện tử không dừng (TPĐTKD) để thu hồi vốn ngân sách đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc-Nam: Cam Lộ - La Sơn (đang xây dựng) khi đi vào vận hành sẽ thu phí điện tử không dừng để hoàn vốn ngân sách. Ảnh:TTXVN

Theo kế hoạch được Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình lên Bộ GTVT, dự kiến khi dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đi vào vận hành cuối năm nay và năm 2022, nơi này sẽ xây dựng phương án TPĐTKD để thu hồi vốn đầu tư của nhà nước tại các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Điều này đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội khi chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Tổng cục đường bộ đề xuất hình thức TPTĐKD phải là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí và cung cấp dịch vụ thu phí với hệ thống thu phí do doanh nghiệp đầu tư. Nhà nước dự kiến sẽ trả cho nhà đầu tư dịch vụ từ 6%-8% doanh thu/năm, bao gồm chi phí vận hành, bảo trì hệ thống và hạch toán thu hồi vốn…

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn sẽ kết nối với hệ thống cao tốc và thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối với La Sơn - Túy Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí khép kín.

Dự kiến hình thức thu phí kín và đưa vào vận hành trước 2022, khi hai dự án này đi vào hoạt động, trước mắt mỗi trạm duy trì một làn hỗn hợp hướng xe chạy. Sau 5 năm,sẽ thu phí đa làn.

Đây là hai hạng mục tách rời với tổng mức đầu tư hai dự án xây dựng đang chuẩn bị về đích. Nếu kế hoạch được triển khai từ tháng 7 năm nay thì hệ thống TPĐTKD có thể vận hành vào đầu quí 2-2022.

Đây là một trong số hai dự án cao tốc đầu tiên được đầu tư hoàn toàn bằng vốn Nhà nước nhưng sẽ thu phí để hoàn vốn đầu tư cho ngân sách.

Mời xem thêm:

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: nhiều nhà thầu có thể bị đưa vào 'danh sách đen'

Xem thêm: lmth.man-cab-cot-oac-neyut-nert-gnud-gnohk-ihp-uht-na-gnouhp-gnud-yax/687713/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xây dựng phương án thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc-Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools