Ngày 20/6, TP HCM ra chỉ thị ngưng hoạt động các chợ tự phát khiến người dân buộc phải thay đổi thói quen đi chợ truyền thống. Hàng loạt xe đẩy, sạp bán trái cây, thịt cá tư phát ở lề đường, hẻm nhỏ cũng bị lực lượng chức năng nhắc nhở dọn hàng.
Chị Mỹ Trang (36 tuổi, TP HCM) sau khi nhận tin chợ tự phát gần nhà ngưng hoạt động, quyết định về nhà mở điện thoại "đi chợ online" hoàn toàn. Từ đợt dịch thứ ba, chị Trang bắt đầu trải nghiệm hình thức này đối với các mặt hàng rau củ, trái cây. Với thịt, cá tươi sống, chị vẫn còn e ngại vì lo lắng chất lượng và thời gian giao nhận. Tuy nhiên, từ 20/6 đến nay, khi quyết định đi chợ online trên thương mại điện tử hoàn toàn vì ngại rủi ro khi ra ngoài thời dịch, suy nghĩ của chị đã thay đổi.
"Trước tôi muốn ra tận nơi chọn thịt cá cho yên tâm nhưng giờ tình thế ép buộc. Đi chợ online mấy hôm cũng dần quen, chất lượng đồ tươi sống ổn, sản phẩm cũng đa dạng, không như tôi lo lắng. Nếu mua trên Lazada, thực phẩm được giao tận nơi trong khoảng 2h-4h, chỉ cần sáng đó đặt sớm hoặc từ tối hôm trước là kịp có đồ chế biến cho cả ngày", chị Hạnh cho biết.
Chị Hạnh là một trong số nhiều người tiêu dùng Việt ngày càng tín nhiệm và chuyển sang mua những mặt hàng nông sản tươi sống như thịt, cá, trứng, trái cây, rau củ... trong thời gian giãn cách xã hội, nhất là sau ngày 20/6. Chỉ trong vài ngày, các sàn thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về số lượng đơn hàng của ngành hàng tươi sống.
Việc mua rau củ, trái cây trên Lazada đã không còn xa lạ với nhiều người tại Tp.HCM
Cụ thể, lượng khách siêu thị tại các quầy thịt cá, rau củ quả, đồ khô... vẫn khá đông, tuy nhiên không xảy ra tình trạng gom hàng tích trữ như những lần trước. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã dần quen với việc mua sắm và đi chợ online, kể cả các ngành hàng tươi sống.
Với nền tảng thương mại điện tử, lượng đơn đặt hàng qua ứng dụng của Lazada tăng xấp xỉ 700% so với một tuần trước đó. Một số gian hàng tươi sống bao gồm mặt hàng thịt gà, thịt heo và rau củ, trái cây cũng ghi nhận tăng trưởng gấp 3, 4 lần trong tuần qua.
Anh Minh Tân, chủ gian hàng Foodmap Flagship Store trên LazMall của Lazada, cho biết từ đầu năm 2021 đã ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng đơn hàng thực phẩm tươi sống và nông sản. Riêng trong tuần qua, sức mua tăng gấp 4, 5 so với bình thường. Là siêu thị chuyên cung cấp các mặt hàng tươi sống trực tuyến nhiều năm qua, Foodmap đã lên sẵn những kịch bản phương án để đáp ứng khi sức mua tăng đột biến do giãn cách xã hội hay trong những đợt Lễ hội mua sắm lớn.
Foodmap phối hợp chặt chẽ với Lazada và đơn vị logistics để đảm bảo về khâu xử lý đơn hàng và chuỗi cung ứng. Các bên đã thỏa thuận để có phương án tối ưu hóa thời gian giao hàng, đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng cao nhất cho sản phẩm khi vận chuyển từ kho hàng Foodmap đến tận tay người tiêu dùng sớm nhất. Khách hàng còn có thể quét mã QR code trên bao bì sản phẩm của Foodmap để truy xuất nguồn gốc, biết rõ nông sản từ đâu, đảm bảo minh bạch về nguồn gốc canh tác và nuôi trồng.
Tương tự mặt hàng trái cây, rau củ, thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt heo cũng ghi nhận khối lượng đơn hàng nhiều gấp 3, 4 lần chỉ sau một tuần. Chị Đoàn Thanh Tuyền cho biết hiện gian hàng TopMeal phải xử lý khoảng 500-600 đơn hàng thịt heo đông lạnh mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu người dùng. Dù đã sắp xếp thêm nhân sự và nhận sự hỗ trợ nhiệt tình từ Lazada nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, shipper không thể tập trung quá đông trước cửa hàng. Thời gian xử lý sẽ lâu hơn do mỗi lần chỉ có thể tiếp vài shipper. Để tránh tình trạng đơn hàng trì trệ, đội ngũ nhân sẽ nhắn tin báo trước để người mua yên tâm rằng sản phẩm đang được chuẩn bị và vận chuyển đến tay họ trong thời gian sớm nhất.
Với mặt hàng thịt gà mát (bảo quản nhiệt độ dưới 5 độ C), chị Dung, đại diện gian hàng Gà Ngon 3F trên sàn thương mại điện tử Lazada, cho biết ngoài số lượng và giá trị đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với thường ngày, tỷ lệ quay lại mua hàng cũng nhiều hơn, từ một lần một tuần thành 2-3 lần.
Ngoài đa dạng sản phẩm, gian hàng Gà Ngon 3F trên Lazada còn áp dụng nhiều ưu đãi giúp việc đi chợ online tiện lợi, tiết kiệm hơn.
Dù nhân viên phải tăng ca để đáp ứng sức mua tăng đột biến, song nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ chuỗi logistics và Lazada, chị Dung cho biết đến nay mọi thứ vẫn vận hành suôn sẻ. Với mỗi gian hàng chính hãng trên LazMall, Lazada đều có nhân viên tư vấn và hỗ trợ riêng. Ngoài giúp giải quyết các phản ánh từ người mua về chất lượng dịch vụ, sản phẩm, shipper, Lazada còn thông báo cho các chủ gian hàng khu vực hoặc các tuyến đường phong tỏa trên địa bàn thành phố, phối hợp nhịp nhàng để họ có giải pháp an toàn kịp thời.
Đội ngũ shipper phối hợp chặt chẽ với nhà bán hàng và thực hiện đủ các bước khử khuẩn để đảm bảo sức khỏe cho khách mua hàng
Trước đó, trong Lễ hội mua sắm lớn giữa năm của Lazada vừa qua, ngành hàng tươi sống vẫn ghi nhận tăng gấp 8 lần so với cùng kì năm ngoái, dù chưa có lệnh ngừng chợ tự phát. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu đi chợ online trên thương mại điện tử ngày càng bùng nổ, đội ngũ Lazada không ngừng cải thiện và tích cực hỗ trợ, giải đáp thắc mắc nhiệt tình cho cả nhà bán hàng lẫn người tiêu dùng trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại.
Ngoài đảm bảo chất lượng, thời lượng giao hàng, Lazada còn chủ động trang bị cho các shipper bộ kit làm việc an toàn thời dịch với khẩu trang, nước sát khuẩn và kính chắn giọt bắn. Các biện pháp phòng chống dịch đều được tuân thủ nghiêm ngặt, góp phần tăng uy tín cho ngành hàng tươi sống trên thương mại điện tử.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.50994922162601202-ioh-ax-hcac-naig-yagn-gnuhn-tdmt-nert-yahc-nab-gnos-iout-mahp-cuht/nv.zibefac