Marek Piechocki là người đồng sáng lập LPP - nhà bán lẻ thời trang lớn nhất Ba Lan. Tuy giàu có nhưng vị tỷ phú này rất kín tiếng, tránh bị chụp ảnh và đến nay vẫn đi làm bằng xe đạp chứ không phải bằng xe hơi đắt tiền.
Theo Bloomberg Billionaires Index, gia đình Piechocki hiện sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD. Cổ phiếu của LPP đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 11 năm ngoái khi các nhà đầu tư đánh giá cao chiến lược thương mại điện tử của hãng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Piechocki (60 tuổi) không nhận bản thân là tỷ phú. Ông chuyển cổ phiếu LPP của mình sang một quỹ đại diện cho ông, các thành viên gia đình và những người khác năm 2018. Quỹ này bị cấm bán cổ phiếu LPP.
Slawomir Loboda, phó tổng giám đốc điều hành của LPP cho biết, mô hình sở hữu này đảm bảo "công ty sẽ không bị bán" và đối với nhân viên, đó là "tin tuyệt vời".
Piechocki bắt đầu kinh doanh cùng Jerzy Lubianiec năm 1991, khi Ba Lan đang chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Ban đầu, công ty nhập khẩu áo len của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày nay, LPP có hơn 1.800 cửa hàng tại 25 quốc gia. Các thương hiệu của công ty bao gồm Reserved, Mohito và Cropp, thường có giá thấp hơn so với các đối thủ phương Tây.
Một cửa hàng Reserved.
Không giống nhiều ông trùm ngành thời trang khác, Piechocki thường tránh những show diễn cũng như sự kiện dành cho doanh nhân, người nổi tiếng. Tại trụ sở chính của LPP ở Gdansk, ông không có văn phòng riêng và thường ngồi ở những bàn làm việc trống của các nhóm thiết kế.
Tháng 11/2020, quỹ của Piechocki đã mua thêm cổ phần từ quỹ của Lubianiec. Quỹ Semper Simul liên kết với Piechocki hiện nắm giữ khoảng 29% cổ phần và 60% quyền biểu quyết. Quỹ này có 16 người thụ hưởng, trong đó có một số không phải thành viên gia đình vị tỷ phú.
LPP không phải là công ty duy nhất ở Ba Lan có cổ phiếu tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giúp các cổ đông trở nên giàu có hơn. Tháng 1 vừa qua, tài sản của doanh nhân Tomasz Biernacki đã tăng lên mức kỷ lục nhờ nhu cầu đối với các mặt hàng thiết yếu đã thúc đẩy doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị Dino Polska SA.
Về chiến lược kinh doanh trong đại dịch của LPP, quyết định dùng lợi nhuận để tăng lương cho đội ngũ thiết kế cũ và thuê thêm nhân viên mới cũng như đầu tư vào thương mại điện tử và trao quyền cho nhân viên nhiều hơn của Piechocki đã đem lại hiệu quả.
Loboda cho biết: "Việc phải đột ngột đóng cửa các cửa hàng khiến chúng tôi phải nhanh chóng xây dựng lại hệ thống logistics để cung cấp hàng cho việc bán hàng trực tuyến. Nếu không trao quyền cho nhân viên, điều này sẽ rất khó thực hiện được".
Trong năm tài chính 2020, doanh thu thương mại điện tử của LPP đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước đó. Dù vậy, công ty vẫn chịu lỗ 50 triệu USD.
Giám đốc tài chính Przemyslaw Lutkiewicz cho biết công ty dự kiến doanh thu sẽ phục hồi trong năm tài chính này. Tháng trước, LPP đề xuất mức cổ tức kỷ lục để bù đắp cho cổ đông do đã bỏ đợt chi trả vào năm ngoái.
Tham vọng mở rộng ở các nước phương Tây trước khi đại dịch bùng phát của Piechocki phần lớn đến nay vẫn chưa được thực hiện. Công ty hiện có 19 cửa hàng ở Đức và 1 cửa hàng ở Anh. Trong những năm gần đây, LPP tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Âu. 3 thị trường đem lại doanh thu lớn nhất của công ty là Ba Lan, Nga và Ukraine.
Nguồn: Bloomberg
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị