Bán giải pháp trải nghiệm BĐS qua thực tế ảo
Tại tập 9 của Shark Tank Việt Nam, CEO kiêm Founder Nguyễn Minh Huế và Co-founder Trần Văn Dũng của Công ty Cổ phần Home3D.vn giới thiệu đến hội đồng nhà đầu tư giải pháp trải nghiệm dự án bất động sản tại chỗ qua kính VR. Chỉ cần đeo kính và điều khiển nút bấm, người dùng có thể thăm khắp các ngõ ngách của chung cư, rẽ trái, rẽ phải, đi tới, đi lui tuỳ ý.
"Chúng tôi đem tới giải pháp trải nghiệm dự án bất động sản một cách linh hoạt và….", CEO Nguyễn Minh Huế mở đầu có chút ngắc ngứ, khiến Shark Phú phải "nhắc bài" thêm từ "như thật".
Theo lời giới thiệu, startup này dùng công nghệ 3D để mô hình hoá lại toàn bộ không gian, đồng thời thiết kế đa nền tảng, sử dụng kính VR, máy tính PC hay mobile đều được.
"Sản phẩm của Home3D giúp chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản tối ưu hoá sản phẩm từ khâu thiết kế, giảm chi phí và tăng tương tác, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng.
Kế hoạch tiếp theo của Home3D là hoàn thiện nền tảng, cho phép các nhà thiết kế có thể đưa mô hình của mình lên nền tảng online, người sử dụng có thể download dữ liệu 3D về. Tiến tới chúng tôi muốn xây dựng hệ thống kho dữ liệu 3D lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi muốn kêu gọi số tiền 100.000 USD cho 10% cổ phần", 2 nhà sáng lập cho biết.
Trước câu hỏi về số liệu doanh thu của Shark Bình, CEO Home3D - Nguyễn Minh Huế cho biết: "Bọn em báo cáo Sharrr…k là bọn em bắt đầu kinh doanh từ đầu năm 2021…"
Co-founder Trần Văn Dũng tiếp lời: "Bọn em đã triển khai được 5 dự án với doanh thu 500 triệu đồng và đang đàm phán với 15 dự án khác. Trung bình một dự án chung cư thu được 100 triệu đồng".
Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập giải thích, mô hình của Home3D là không bán hết mà cho thuê theo tháng, với giá 25 USD/căn hộ. Công cụ này được đặt trên website của Home3D chứ không phải của chủ đầu tư, dung lượng cần thiết khoảng 3-5 GB, dùng mạng 4G là có thể xem được.
Thuyết trình lắp bắp, "Elevator pitch" thất bại vẫn được Shark Hưng đầu tư
Sau màn thuyết trình của bộ đôi sáng lập, Shark Phú gây bất ngờ khi học hỏi theo Shark Bình, sớm chốt deal: "Thôi về cơ bản anh hiểu rồi. Lĩnh vực này nó quá bé và không thuộc hệ sinh thái của anh nên quyết định không đầu tư. Mời các Shark khác".
Trong khi đó, do startup hoạt động trong đúng lĩnh vực của mình nên Shark Hưng tỏ ra rất hiểu biết và thăm hỏi kỹ: "Cái này khác công cụ 360 độ ở chỗ nào?"
CEO Home3D: "Mình có thể linh hoạt đi lại trong không gian ấy, tích hợp thêm chức năng thay đổi vật liệu bên trong. Nếu chủ đầu tư dùng công cụ 360 độ thì cần một không gian thực, chi phí lớn, thời gian thực hiện rất lâu, tính tuỳ biến gần như là không có".
Co-founder bổ sung: "Cùng một căn nhà mẫu, Home3D có thể đưa cho khách hàng nhiều trải nghiệm theo các phong cách thiết kế khác nhau".
Đến đây, Shark Liên cũng đưa ra quyết định không đầu tư vì cho rằng sản phẩm này chưa thay thế được giao dịch truyền thống và đặc biệt là một tài sản lớn như ngôi nhà.
Tuy nhiên, CEO khẳng định giải pháp của Home3D không nhằm thay thế hoàn toàn hình thức truyền thông mà chủ yếu để tăng trải nghiệm, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
Trong khi đó, Shark Bình cũng từ chối đầu tư và nhận xét: "Sản phẩm của các bạn quá đơn giản. Việc xem nhà cũng chưa có gì nổi bật cả, các bạn nên đầu tư thêm để tương tác dễ hơn. Thứ hai, mô hình kinh doanh của các bạn đang là bán phần mềm theo dự án, tôi cũng đã từng trải qua việc đấy cách đây mười mấy năm rồi, mà chúng tôi vẫn hay gọi là "ráo mồ hôi thì hết tiền", không có dự án lại đói. Trong khi các mô hình kinh doanh công nghệ thì phải là đi ngủ tiền cũng về. Như thế này thì các bạn không giàu được, nhà đầu tư cũng đừng có mong mà giàu.
Thứ 3, thị trường mà các bạn đang theo đuổi là bất động sản dự án, cá nhân thôi thấy hơi nhỏ".
Sau 3 lời từ chối, Home3D chỉ còn trông chờ vào Shark Louis và Shark Hưng.
Theo Phó Chủ tịch CEN Group, giải pháp của Home3D sẽ mang lại nhiều lợi ích khi dự án chưa được triển khai xây dựng, chưa có nhà mẫu thật hoặc dù đã có nhà mẫu thật nhưng khoảng cách xa xôi. Tuy nhiên, vấn đề khiến vị "cá mập" băn khoăn nhất là công nghệ có thể chưa đúng thời điểm, cần đánh giá tiềm năng, cơ hội trong tương lai nhiều hơn là câu chuyện ở hiện tại.
Còn Shark Louis lại đưa ra thử thách "elevator pitch" cho hai vị co-founder, có nghĩa là phải chinh phục nhà đầu tư ở bất cứ đâu để họ lắng nghe hoặc đồng ý gặp lại, trong vòng 20 giây.
Đồng hồ bắt đầu đếm ngược, co-founder Trần Văn Dũng khá run: "Cái mô hình kinh doanh của bọn em hướng tới giống như một số… công ty lớn của Trung Quốc là mình sẽ trải nghiệm mô hình bất động sản chuyển lên "digital" bất động sản, cho phép là… cho phép có thể là… tăng trưởng… rất nhiều so với mô hình khác"
CEO Minh Huế dường như cũng không giữ được sự bình tĩnh và trả lời lắp bắp: "Với cái quy trình mà Home3D đanggg… xây dựng thì tôi khẳnggg… định là cái dự án mà chúng tôi có thể thực hiện trong vòng 2 năm tới, chúng tôi có thể…".
Dù chưa nói hết câu thì CEO Home3D đã bị Shark Louis ngắt lời vì hết giờ.
"Nếu bạn không thể thuyết phục ai trong 20 giây, người ta rất bận rộn, ví dụ như trong thang máy, thì mình đã thua rồi. Tôi xin lỗi là các bạn không thuyết phục được và tôi cũng không đầu tư", vị "cá mập"nhận định.
Hy vọng cuối cùng của Home3D đặt vào Shark Hưng. May mắn thay, Phó Chủ tịch CEN Group đề nghị đầu tư cho Home3D 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) cho 25% cổ phần, đồng thời nếu cộng dồn trong khoảng 2 năm mà không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng thì số tiền 2,3 tỷ sẽ bị quy đổi thành sử dụng dịch vụ, với mức chiết khấu 70%.
CEO Home3D cố gắng mặc cả xuống còn 100.000 USD cho 20% nhưng Shark Hưng không thay đổi đề nghị. Cuối cùng, cả 2 đã đồng ý với mức đầu tư, tuy nhiên điều kiện bổ sung sẽ được đàm phán lại.
Cuối thương vụ, Shark Phú và Shark Louis đều nhận định khả năng nói của 2 co-founder còn kém. Sau khi chương trình được phát sóng, hầu hết khán giả cũng nhận xét kỹ năng thuyết trình của 2 nhà sáng lập quá yếu:
- Mấy ông anh giỏi thật nhưng khoản nói chưa được tốt.
- Kỹ năng thuyết trình, thương lượng kém, Web thấy đơn sơ, chạy chậm quá.
- Đấy, các bạn IT thấy chưa. Nghiện code, nghiện máy tính cho lắm vào. Lúc làm sinh viên không chịu giành giựt micro để thuyết trình.
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị