Điển hình tuần trước là một trường hợp nhãn hàng đồ thể thao nổi tiếng thế giới, tuần này là thương hiệu siêu thị lớn của Việt Nam và sắp tới có thể là những nhãn hàng khác. Thủ thuật chung là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.
Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản, ….. Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền, …. để chiếm đoạt. Dù thủ thuật này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người dân mất cảnh giác bị lừa.
Đại diện các siêu thị, nhãn hàng cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng, …. khi mua sắm trên các trang online của họ. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ cần để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.
Đối với cuộc sống hiện đại, các thông tin cá nhân như mật khẩu ngân hàng, mật khẩu các tài khoản mạng xã hội hết sức quan trọng và cần từng cá nhân tự bảo mật cao, không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Chỉ cần sơ xuất nhỏ, các tài khoản cá nhân sẽ bị bọn xấu chiếm dụng, mạo danh để tiến hành nhiều thủ đoạn xấu nhằm lừa đảo và mang lại nhiều hệ lụy lớn.
Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.