Hoàn cảnh lúc này đang tạo thuận lợi cho ngành đường sắt châu Âu. Nhiều nước châu Âu đang hợp tác với nhau khôi phục lại mạng lưới tàu đêm.
Tờ Nhật báo kinh tế ra tại Czech cho biết sẽ sớm có thể đi tàu hỏa xuyên châu Âu trong đêm từ Praha tới Amsterdam, trên các khoang tàu khép kín có giường ngủ tiện nghi. Sơ đồ kèm theo bài báo cho thấy phần nào kế hoạch đó.
Tờ báo viết: "Các công ty hỏa xa châu Âu đều có kế hoạch khai thác tàu đêm. Riêng nước Áo đã có kế hoạch đầu tư nửa tỷ Euro để thuê Công ty Siemens đóng mới toa xe giường nằm trong những năm tới.
Trước đây, châu Âu đã từng có những tuyến tàu hỏa chạy xuyên đêm nối thủ đô các nước với nhau. Tuy nhiên, hàng không phát triển và giá vé máy bay ngày càng rẻ đã khiến tàu hỏa đường dài mất khách, nhưng thời thế đang thay đổi.
Nhiều nước châu Âu đang hợp tác với nhau khôi phục lại mạng lưới tàu đêm. (Ảnh minh họa: DW)
Tờ Người quan sát ra tại Anh viết: "Mọi người nay đã nhận ra tàu hỏa là phương tiện giao thông ít gây hại cho khí quyển và trong thời điểm dịch bệnh, đi tàu hỏa lại không phiền phức như đi máy bay, nên tàu hỏa lại có cơ hội. Một tuyến tàu đêm từ năm nay nối Brussel với Praha, hơn 1.200 km, giá vé một chiều chỉ 60 Euro (1,6 triệu đồng)".
Tàu hỏa vận hành không lệ thuộc nhiều vào thời tiết như máy bay, ga tàu thường ở giữa thành phố chứ không xa như sân bay. Chưa kể từ khi có đại dịch, vé máy bay cũng không còn rẻ như trước.
Bài báo viết: "Tàu đêm không nhanh như máy bay, nhưng chỉ cần xách vali lên toa, mà không phải xếp hàng, gửi đồ, soi chiếu an ninh, lên tàu là ngủ, sáng hôm sau thức giấc, mở rèm cửa sổ, đã ở trong một thế giới khác".
Tờ Kurier ra tại Áo bổ sung thêm một lợi ích khi đi tàu đêm, đó là không phải trả tiền thuê khách sạn. Đi máy bay, dù hạ cánh muộn như thế nào, hành khách vẫn phải đi tìm chỗ ngủ.
Tờ báo Áo cũng nhấn mạnh tàu có giường nằm nay rất khác xưa. Hiện, ngoài các khoang riêng cho 2 người với phòng tắm khép kín, vẫn có các khoang tàu cho 4 người, nhưng mỗi người riêng biệt trong một phòng ngủ mini, thiết kế giống như trong các khách sạn tổ kén, đảm bảo ngăn cách.
Bài báo viết: "Là một phương tiện giao thông thân thiện với khí hậu, đường sắt được dự đoán sẽ có một tương lai tươi sáng. Mục tiêu của Liên minh châu Âu rất rõ ràng. Năng lực vận tải hành khách của tàu hỏa sẽ được tăng gấp đôi vào năm 2030".
VTV.vn - Cùng với sự lạc quan, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã từng khẳng định rằng EURO 2020 sẽ diễn ra an toàn và kỳ vọng một phần giúp hồi sinh kinh tế khu vực này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.79832302182601202-yab-yam-iov-hnart-hnac-med-yahc-aoh-uat-cuhp-iohk-ua-uahc/et-hnik/nv.vtv