Mới tuần trước, công chúng xôn xao với màn cầu hôn ồn ào giữa triệu phú công nghệ Hùng Đinh và MC Hà My thì tuần này lại một người đẹp từ VTV công bố lên xe hoa cùng một doanh nhân 8X.
Cách đây vài ngày, MC Hà Thanh Vân đã bất ngờ tiết lộ ảnh đăng ký kết hôn cùng bạn trai. Cô viết trên trang cá nhân: "Chính thức trở thành 'vợ người ta'. Một hành trình mới bắt đầu". Nhiều đồng nghiệp và bạn bè trong ngành đã gửi lời chúc mừng đến cặp đôi này.
Hà Thanh Vân sinh năm 1993, là người dân tộc Tày. Hiện cô đang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam, trong vai trò biên tập viên. Trước đó, người đẹp từng gây ấn tượng khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018, dừng chân ở Top 15 chung cuộc. Cô cũng lọt vào vòng chung kết Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2012, Á khôi Ngoại thương Hà Nội năm 2013.
Vị doanh nhân được nhắc đến là Nguyễn Tuấn Việt, CEO một doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn xuất nhập khẩu.
Bán đồ lưu niệm từ năm lớp 11
Nguyễn Tuấn Việt thuộc lứa đầu thế hệ 8x tại Hà Nội. Con đường kinh doanh của anh từ năm lớp 11 khi gia đình gặp biến cố phá sản. Anh buộc phải tìm cách kiếm sống, phụ giúp gia đình.
Ban đầu anh làm những chữ bằng gỗ để bán cho học sinh để làm trang sức đeo cổ, móc khoá. Có những thời điểm xưởng của anh có tới 10 người làm và đổ hàng khắp các quầy lưu niệm tại Hà Nội.
Vừa học, vừa làm, Tuấn Việt đã vào đại học Xây dựng khoa kiến trúc. Năm thứ 2, anh bắt đầu manh nha xuất khẩu hàng khi thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Năm thứ 4 đại học khi công việc ngày càng đòi hỏi công sức, thời gian và đam mê, anh quyết định bỏ học để chuyên tâm kinh doanh.
Năm 2005, anh quyết định lập công ty TNHH VIETgo để có tư cách pháp nhân khi xuất khẩu một cách tập trung thay vì kinh doanh manh mún như trước. Và bằng cách xuất những lô hàng nhỏ, anh tìm cách đi thu gom hàng từ các nhà máy để xuất khẩu lớn, từ hoạt động sản xuất trước đó để kết nối với hoạt động thương mại. Các mặt hàng xuất khẩu dần được mở rộng, gỗ nguyên liệu, mây tre đan, gạo, cà phê, mùn cưa, gỗ dán, tăm tre.
Thời điểm mới bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu, Tuấn Việt gặp không ít khó khăn khi có những thời điểm chỉ xuất được 5-10 đơn hàng/tháng. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp hay hộ kinh doanh khác lại có nhu cầu xuất khẩu thông qua VIETgo. Nhận ra cơ hội nếu chỉ nhận lợi nhuận ít trên một miếng bánh lớn còn hơn tự mình thực hiện chỉ được vài giao dịch nhỏ lẻ, Tuấn Việt quyết định chuyển Vietgo sang hương xúc tiến xuất khẩu. Công ty anh chuyên kết nối các đầu mối xuất nhập khẩu và hưởng 2% trên mỗi giao dịch thành công.
Đến doanh nhân xuất nhập khẩu, bất động sản
Theo tự bạch, Vietgo cho biết mình là đơn vị tư nhân đứng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu hàng hóa. Các ngành nghề công ty này tham gia xúc tiến xuất khẩu gồm khá đa dạng từ Gỗ, Nông sản, May mặc, Năng lượng, Vật liệu xây dựng, Mây tre, Thủy hải sản…
Nói một cách dễ hiểu Vietgo là đơn vị chuyên cung cấp thông tin đơn hỏi mua hàng cho các Doanh nghiệp trên toàn thế giới. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ Doanh nghiệp giao dịch với các đối tác mua hàng.
Hai gói sản phẩm dịch vụ mà Vietgo cung cấp gồm: Cung cấp thông tin về nhu cầu sản phẩm nhất định, cơ hội xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài theo quy định pháp luật; Từ vấn chuyên môn cho những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm xuất khẩu.
Vài năm sau khi thành lập Vietgo, Nguyễn Tuấn Việt thành lập công ty thứ 2 sở hữu trang thông tin Wikinhadat.com với mong muốn minh bạch thông tin thị trường bất động sản, kết nối giao dịch bất động sản.
Wikinhadat được Tuấn Việt lựa chọn mô hình miễn phí như Yahoo, Facebook thậm chí tự bỏ chi phí chụp ảnh, dựng phim. Anh từng đặt mục tiêu trang này sẽ có 20.000 thông tin bất động sản, dự án trên toàn quốc. Tuy nhiên đén này nếu vào trang web thì dường như thiết kế giao diện không có nhiều thay đổi và mục tiêu trên chưa được hoàn thành.
Với thâm niên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Nguyễn Tuấn Việt thường xuất hiện trên truyền thông với vai trò chuyên gia tư vấn. Năm 2019, anh có tham gia tình nguyện cùng 45 thí sinh xuất sắc nhất của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại Lâm Đồng. Chuyến đi này là một trong những động thái gia tăng nhận diện thương hiệu đối với công ty Vietgo.
Thảo Nguyên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị