vĐồng tin tức tài chính 365

Phấn đấu giải ngân đầu tư công gần 100% kế hoạch năm

2021-06-29 18:26

Phấn đấu giải ngân đầu tư công gần 100% kế hoạch năm

Lan Nhi

(KTSG Online)- “Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế” là những yêu cầu lớn nhất được đặt ra trong Nghị quyết 63 của Chính phủ ban hành 29-6 về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong các mục tiêu đề ra, giải ngân vốn đầu tư công đặt chỉ tiêu 100% cho năm 2021.

Dự án Cam Lộ-La Sơn được đầu tư bằng vốn ngân sách để thúc đẩy phát triển hạ tầng, dự kiến đi vào khai thác từ năm 2022. Ảnh: TTXVN

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 63 về thúc đẩy các nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế cho những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Trong số này, mục đích lớn nhất là bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phát triển xuất nhập khẩu, hướng đến cán cân thương mại hài hòa, bền vững. Đồng thời phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm. Trong đó đến hết quý III/2021 giải ngân đạt tối thiểu là 60% kế hoạch.

Đây là một mục tiêu rất khó đối với các bộ, ngành địa phương trong bối cảnh có nhiều trở ngại khi giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm cả những trở ngại về dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra.

Số liệu mới nhất của Bộ Tài chính cho biết, ước tính từ đầu năm đến hết tháng 5 vừa qua mới giải ngân được 20,32% kế hoạch vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước (117.493 tỉ đồng). Còn bóc tách chi tiết hơn thì giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (ODA) còn đạt tỉ lệ thấp hơn nữa.

Tính đến hết tháng 5, theo số liệu của Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách trung ương năm nay cho các bộ ngành là 16.636 tỉ đồng. Nhưng đến hết 10-6, mới giải ngân được 1253 tỉ đồng, đạt 7,53% so với dự toán được giao. Trong số này có 5/13 bộ, ngành giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ODA năm 2021. Tính ra đạt 7,53% so với dự toán.

Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại cho biết, các vướng mắc ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành, có một số nguyên nhân như: Dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, thậm chí chưa hoàn thành thủ tục đàm phán hoặc chưa ký hiệp định vay nhưng đã được bố trí vốn, dự án đề xuất dừng triển khai nhưng vẫn được bố trí dự toán, phải hủy dự toán…

Do đó, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; rà soát việc phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Trong đó, đáng chú ý sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn trong từng bộ, cơ quan, địa phương để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, sẽ kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra...

Xem thêm: lmth.man-hcaoh-ek-001-nag-gnoc-ut-uad-nagn-iaig-uad-nahp/258713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phấn đấu giải ngân đầu tư công gần 100% kế hoạch năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools