vĐồng tin tức tài chính 365

Bất thường trong bán đấu giá KDC Hòa Lân

2021-06-30 03:19

Trong kháng nghị gửi TAND Cấp cao tại TP HCM, VKS đề nghị xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã bác yêu cầu "hủy kết quả đấu giá Dự án KDC Hòa Lân" của Công ty TNHH SX&TM Thiên Phú, do có nhiều sai phạm.

Theo Viện, quá trình bán đấu giá dự án này, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và các đơn vị liên quan đã có hàng loạt sai phạm, khiến Nhà nước bị thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Dự án KDC Hoà Lân tại thị xã Thuận An có diện tích 490.765 m2 được tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH SX&TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) thực hiện. Để có tiền làm, công ty đã thế chấp dự án cho Agribank Chợ Lớn vay 305 tỷ đồng và 18,634 lượng vàng (khoảng hơn 1.100 tỷ đồng). Tính đến ngày 26/4/2013, Công ty Thiên Phú còn nợ Agribank Chợ Lớn 1.117 tỷ đồng.

Không có khả năng trả, ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú buộc phải giao dự án cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Hai tháng sau, ngân hàng ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Qua 11 phiên thông báo bán đấu giá không có khách hàng nên giá trị tài sản của Dự án KDC Hoà Lân được điều chỉnh xuống còn 963 tỷ đồng.

Sau nhiều lần điều chỉnh giá khởi điểm, ngày 25/5/2017, Agribank Chợ Lớn và Công ty Nam Sài Gòn tiếp tục tổ chức bán đấu giá. Kết quả là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng.

Ngày 1/7/2017, các bên liên quan ký hợp đồng thỏa thuận trong 45 ngày phải thanh toán toàn bộ tiền trúng đấu giá là 1.353 tỷ đồng. Nhưng chỉ 3 ngày sau (4/7/2017), các bên đã ký biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi phương thức thanh toán - Công ty Kim Oanh sẽ thanh toán tiền đấu giá thành 2 đợt: 500 tỷ đồng sau 45 ngày và 853 tỷ đồng còn lại sau 90 ngày.

Tính đến tháng 11/2018, Công ty Kim Oanh chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng (chưa bằng giá khởi điểm bán đấu giá tài sản), còn phải thanh toán 478 tỷ đồng và lãi chậm trả từ tháng 9/2017. Sau nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán, đến tháng 5/2019, Công ty Kim Oanh mới trả đủ 1.450 tỷ đồng gồm tiền bán đấu giá và lãi chậm trả.

Dự án khu dân cư Hòa Lân đến nay vẫn còn là khu đất trống. Ảnh: Công ty Kim Oanh.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân hiện còn là khu đất trống. Ảnh: Công ty Kim Oanh.

Theo VKS, giá trị tài sản của Dự án KDC Hoà Lân thời điểm được đưa ra đấu giá cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm Agribank Chợ lớn chốt, bởi tháng 3/2017 Công ty CP thẩm định VTC đã thẩm định dự án này có giá 2.764 tỷ đồng. Trong khi đó kết quả bán đấu giá chỉ 1.450 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhà nước bị thất thoát 1.313 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi Công ty Kim Oanh vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Agribank Chợ lớn phải áp dụng Quy chế đấu giá là hủy kết quả đấu giá vô điều kiện, không hoàn lại số tiền mà bên vi phạm đã thanh toán, buộc bồi thường thiệt hại... "Nhưng ngân hàng đã nhân nhượng, cố tình bao che vi phạm, không có biện pháp xử lý quyết liệt làm ảnh hưởng đến việc thu hồi nợ xấu cũng như quyền lợi của Nhà nước", kháng nghị nêu.

VKS cũng cho rằng, Agribank Chợ Lớn tổ chức bán đấu giá dự án này đã vi phạm nguyên tắc khách quan, độc lập công khai, công bằng trong Luật đấu giá.

Cụ thể, ông Nguyễn Việt Hưng là Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Sài Gòn với tỷ lệ vốn góp là 76% nhưng cũng đang giữ chức Phó phòng Hành chính nhân sự Agribank Chợ Lớn, đồng thời là một trong 7 thành viên của Hội đồng xử lý tài sản tại ngân hàng tham gia họp biểu quyết chọn chính Công ty Nam Sài Gòn là đơn vị tổ chức bán đấu giá.

Việc tổ chức bán đấu giá Dự án KDC Hòa Lân nói riêng và các dự án khác của Công ty Thiên Phú nói chung đều có những vi phạm giống nhau được thiết lập trên một phương thức chung. Đó là tạo ra những quy định đấu giá khắt khe nhưng sau khi đấu giá thành thì thay đổi Quy chế theo hướng tạo thuận lợi cho bên trúng đấu giá như: thay đổi phương thức và thời hạn thanh toán, cho phép đơn vị trúng đấu giá được chậm thanh toán với lãi suất thấp (vi phạm nguyên tắc bình đẳng). "Nếu trước khi đấu giá các đơn vị tham gia biết trước sẽ được thay đổi phương thức thanh toán thì họ sẽ trả giá cao hơn, làm cho giá đấu giá gần đến giá trị thực của nó và Nhà nước sẽ không thất thoát tài sản", VKS đánh giá.

Kháng nghị cũng nêu, Agribank Chợ Lớn biết Công ty Thiên Phú đã mất khả năng thanh toán, chỉ còn Dự án KDC Hòa Lân, lẽ ra phải có trách nhiệm đảm bảo thu hồi tối đa nợ gốc và lãi về cho Nhà nước. Nhưng Agribank với Công ty Nam Sài Gòn đã đấu giá không khách quan, thẩm định giá không đúng với giá thị trường, giảm giá đấu giá thiếu căn cứ dẫn đến Agribank chỉ thu về được 1.353 tỷ đồng (không tính lãi chậm thanh toán 97 tỷ đồng). Số nợ còn lại là 1.111 tỷ đồng Công ty Thiên Phú không có khả năng trả nợ vì thực tế công ty không còn hoạt động, không còn tài sản trả nợ nên Nhà nước bị thất thoát tiền.

Từ những sai phạm trên, VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng phải huỷ kết quả bán đấu giá và hủy hợp đồng bán đấu giá KDC Hoà Lân để giải quyết lại, đảm bảo quyền lợi ích của các bên.

Hai năm sau khi KDC Hoà Lân bị bán đấu giá, tháng 2/2019, Công ty Thiên Phú khởi kiện Công ty Nam Sài Gòn ra TAND quận 7, yêu cầu hủy kết quả đấu giá trên vì cho rằng có vi phạm, dẫn đến việc nguyên đơn không trả được nợ, phát sinh lãi phạt và ảnh hưởng các quyền lợi về tài sản.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm tháng 11/2020 của TAND quận 7 và phúc thẩm của TAND TP HCM hồi tháng 3 đều chấp nhận kết quả bán đấu giá Dự án KDC Hòa Lân. Công ty Thiên Phú bị buộc phải trả cho ngân hàng tổng số tiền cả gốc và lãi là hơn 2.561 tỷ đồng, trừ đi số tiền bán dự án.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2521034-nal-aoh-cdk-aig-uad-nab-gnort-gnouht-tab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất thường trong bán đấu giá KDC Hòa Lân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools