Theo đó, ngày 29.6, Facebook đã khởi kiện một nhóm cá nhân có trụ sở tại Việt Nam về việc chạy quảng cáo lừa đảo và trái phép trên nền tảng của họ.
Thông tin này được Reuters dẫn lại từ một bài đăng trên blog của Facebook ngày 29.6.
Nhóm cá nhân bị Facebook khởi kiện được cho rằng có trụ sở tại Việt Nam, “đã lừa dối các nạn nhân tự xâm nhập tài khoản của họ" và chạy hơn 36 triệu USD trong các quảng cáo trái phép.
Các cá nhân bị kiện sống tại Việt Nam đã sử dụng một số kĩ thuật như đánh cắp cookie để xâm phạm tài khoản của các nhân viên tại nhiều đại lí quảng cáo, tiếp thị rồi dùng để chạy quảng cáo trái phép.
Tuy nhiên, hiện danh tính cũng như tên công ty hay tổ chức của nhóm cá nhân này đang làm việc chưa được tiết lộ.
Facebook cho rằng các nạn nhân bị lừa đảo, dẫn tới mất tài khoản sau khi cài đặt ứng dụng từ kho ứng dụng Google Play có tên Ad Manager for Facebook. Sau đó, ứng dụng đã bị Google gỡ bỏ.
Sau khi tải về ứng dụng Ad Manager for Facebook, các nạn nhân sẽ chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook cùng các thông tin khác trong ứng dụng này. Và theo đó, thủ phạm hoàn toàn có thể sử dụng để truy cập tài khoản rồi chạy quảng cáo.
Với khoản thiệt hại hơn 36 triệu USD quảng cáo trái phép, Facebook được cho rằng đã hoàn tiền cho nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản.
Cùng với vụ khởi kiện nhóm cá nhân tại Việt Nam, cùng ngày Facebook cũng có một vụ kiện riêng biệt đối với một công ty về marketing ở California vì đã chạy các quảng cáo gây hiểu lầm nhằm quảng bá việc bán hàng hóa bao gồm quần áo, đồng hồ và đồ chơi. Ngay sau khi ai đó nhấp vào quảng cáo, họ đã được dẫn đến trang web của bên thứ ba để thanh toán cho giao dịch mua của họ.
Nhưng sau khi thanh toán hoàn tất, người dùng sẽ không bao giờ nhận được bất kì hàng hóa nào hoặc mặt hàng được giao không phải như những gì họ đã đặt hoặc nó có chất lượng kém.