vĐồng tin tức tài chính 365

5 người trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giảm án

2022-07-02 03:12

Bản án được TAND cấp cao tại Hà Nội công bố sáng 1/7, sau 5 ngày xét xử và nghị án, kéo dài hơn hai ngày so với dự kiến.

Trước khi công bố bản án phúc thẩm, chủ tọa Mai Anh Tài thông báo quay lại với phần xét hỏi do trong hai ngày nghỉ nghị án có 5 bị cáo nộp thêm 1,1 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả. Việc này được VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt và được tòa phúc thẩm chấp nhận.

Cụ thể, 3 người được giảm 9 tháng tù gồm: bị cáo Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) nộp khắc phục 300 triệu đồng, được giảm còn 51 tháng tù; Cao Hừng Đông (cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) 300 triệu đồng, được giảm còn 3 năm 3 tháng tù và Nguyễn Mạnh Cường (cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) nộp 200 triệu đồng, được giảm án còn 3 năm 3 tháng tù

Hai bị cáo được giảm 6 tháng tù: Nguyễn Hồng Phước (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7) nộp 100 triệu đồng, được giảm án còn 30 tháng tù, và Đỗ Tấn Nam (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4) nộp 200 triệu đồng, được giảm còn 3 năm 3 tháng tù.

19 bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: Danh Lam

19 bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: Danh Lam

HĐXX bác các kháng cáo của 14 người còn lại. Theo đó, dù họ xuất trình thêm các tình tiết giảm nhẹ trong phiên tòa phúc thẩm song chưa liên đới bồi thường. Cho rằng hậu quả từ các sai phạm là đặc biệt lớn, HĐXX nhận thấy chưa đủ căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ, hưởng án treo.

Cấp xét xử sơ thẩm không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) song phải có trách nhiệm liên đới, cùng các bị đơn chịu trách nhiệm.

Đến nay, VEC vẫn chưa nhận được khoản bồi thường nào vì thế HĐXX nhận định, không có cơ sở chấp nhận các kháng cáo dỡ phong toả, hủy bỏ kê biên tài sản của các bị cáo. Việc kê biên tài sản, tạm dừng giao dịch, phong tỏa tài khoản chứng khoán của các bị cáo được cho rằng nhằm đảm bảo thi hành án sau này.

19 người kháng cáo đều bị xét xử về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng,theo điều 224 Bộ luật Hình sự. Phần lớn các bị cáo này xin giảm nhẹ hình phạt, một số chuyển án tù giam sang tù treo và dỡ lệnh kê biên tài sản.

Bị đơn dân sự gồm nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 Cienco1, Cienco5, Cienco 6, Công ty CP đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico), Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Tổng công ty Xây dựng Sông Đà - CTCP và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - CTCP phải thực hiện trách nhiệm bồi thường cho VEC trong các gói thầu có sai phạm.

Trong ba ngày xét hỏi, tranh luận, các bị cáo mong cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả... VKS nhận định các bị cáo có kiến thức chuyên môn song không tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn chất lượng nên dẫn đến hậu quả của vụ án, công trình không đạt yêu cầu vẫn được đưa vào sử dụng, gây hỏng hóc.

Thẩm phán Mai Anh Tài công bố quyết định xét xử phúc thẩm vụ án, sáng 27/6. Ảnh: Danh Lam

Thẩm phán Mai Anh Tài công bố quyết định xét xử phúc thẩm vụ án, sáng 27/6. Ảnh: Danh Lam

Với nhóm các bị cáo là quản lý dự án, VKS cho rằng dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ, song với vai trò chuyên môn, tính nguy hiểm của hành vi của các bị cáo cần thiết giữ nguyên hình phạt như án sơ thẩm. Trong đó, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án là người có mức án cáo nhất vụ án, 8 năm 6 tháng tù.

Các bị đơn trong vụ án là các công ty, nhà thầu chưa nộp thêm khoản tiền nào để liên đới bồi thường thiệt hại cùng các bị cáo, do đó, theo đại diện VKS, không có căn cứ chấp nhận bất cứ kháng cáo nào.

Bản án xác định, kết luận giám định cho thấy 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng.

Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.9802844-ehn-maig-teit-hnit-ueihn-oc-av-auq-uah-cuhp-cahk-neit-meht-pon-od-ut-gnaht-9-6-iougn-iom-maig-coud-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac-na-uv-gnort-oac-gnahk-iougn-91-gnort-5/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“5 người trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giảm án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools