vĐồng tin tức tài chính 365

Lãng tử Tài Đặng!

2022-07-04 11:44

Cách đây 5 năm, chàng trai trẻ quê Đồng Nai một thân một mình liều lĩnh khoác ba lô con cóc lên Sài Gòn tầm sư học đạo ở sân khấu kịch Hồng Vân với lưng vốn là con số không tròn trĩnh.

Thích diễn kịch mà nhút nhát, cậu bé quê nghèo Tài Đặng chỉ thường dám ngơ ngẩn nhìn bạn bè hóa thân trên sân khấu rồi thầm mơ đến một ngày nào đó trở thành một diễn viên chuyên nghiệp.

Cuộc dấn thân lạ lùng

Tài Đặng tên thật là Đặng Văn Tài, quê ở Huế, theo cha mẹ vào Nông trường Cẩm Mỹ (Đồng Nai) thời kinh tế mới đỡ đần gia đình đủ thứ việc không tên. Thời học sinh, cu Tài nhỏ nhắn cứ mỗi mùa hè lại lăng xăng đi chẻ hạt điều, cạo vỏ, cạo mủ cao su, có khi theo người lớn đi phụ hồ, bưng bê đồ ăn đám cưới,… Năm 2012, Tài theo học Đại học Công nghệ Sài Gòn, những kỹ năng cũ lam lũ một thời hóa ra lại là công cụ giúp Tài mưu sinh dễ dàng để kiếm tiền đóng học phí.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 2

Tài Đặng diễn xuất nhẹ nhàng với những trải nghiệm gai góc đời thường.

Vừa học vừa làm, Tài có khi theo quảng cáo sự kiện, tự dưng thấy hợp với kiểu nói chuyện và thuyết phục công chúng. Nhiều người ngỏ ý giúp vào làm chính thức cho công ty, Tài cứ ngại ngùng sự nhàm chán và không thoải mái. Đến một ngày, vô tình xem tivi thấy chương trình “Học viện danh hài”, các thí sinh ở trong ngôi nhà chung đào tạo diễn xuất, Tài cảm giác một sự hưng phấn lạ lùng. Một ý nghĩ chợt lóe lên, sao mình không thử sức ở đây? Năm sau, Tài tính ghi danh để thi thố, ai ngờ chương trình… đóng cửa.

Gia đình chẳng ai theo nghệ thuật và cũng chưa từng có ý định làm diễn viên, sự thích thú đầu tiên ở một chương trình vừa mở đã đóng sầm lại phũ phàng. Tài mở ra một cách cửa khác, tự tìm tòi để làm quen với diễn xuất, chỉ là bắt chước các diễn viên rồi mạo muội đi xin thử vai, mày mò tìm hiểu các khóa học.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 3

Tái hiện vở kịch nổi tiếng Lôi Vũ với vai Lỗ Quý do người thầy - NSND Việt Anh dàn dựng trên sóng truyền hình.

Lần đầu nhìn vào bảng học phí cao ngất trời của lớp diễn viên sơ cấp ở một sân khấu, Tài choáng váng. Lần thứ hai gom góp 10 triệu đồng ghi danh ở một “lò” khác, không ngờ trung tâm… ma, bị người ta lừa mất hết tiền. Đến năm 2017, Tài mới lọ mọ vào học sân khấu kịch Hồng Vân, nghiệp diễn mới bắt đầu lấp ló như ánh sao đêm nhỏ nhoi trên một bầu trời đầy sao.

Cứ đi sẽ thành đường

Lên sân khấu trong vở đầu tiên đóng vai… con ma với đàn chị Khả Như xinh đẹp, Tài run như cầy sấy. Ngồi cả tiếng hóa trang, chạy ra cảnh một hơn 10 giây, xong lại vào cánh gà ngồi chờ cả tiếng. Chạy ra cảnh hai hơn 10 giây, rồi lại vào cánh gà ngơ ngẩn xem các anh chị diễn. Vậy thôi, mỗi đêm mất gần năm tiếng, catse 200 ngàn đồng, Tài quý như mới nhặt cục vàng.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 4

Ngẫm và cười thả ga với Tài Đặng và "Bác Ba Phi" Trung Dân.

“Nhớ hồi mới ra nghề diễn ở sân khấu gần sân bay, bọn em son phấn lộng lẫy trên sàn diễn tung hứng khán giả cười ngất ngây. Nửa khuya cả đám rủ nhau bỏ tiền túi ăn hủ tíu gõ cho đỡ đói. Diễn năm đêm, trừ hết mọi chi phí, chia ra mỗi đứa còn 20 ngàn” – Tài vừa kể vừa cười, không biết là vui hay buồn.

Sân khấu kịch càng ngày càng hiu hắt, Tài lãng tử phải chạy ra đời làm đủ thứ việc, ai mời gì làm nấy, từ đóng vai quần chúng, MC các loại hình sự kiện, đàm cưới, hội nghị, gala dinner, họp báo, ra mắt, làm hoạt náo viên, làm chú hề,… Tài nhỉnh hơn các MC thông thường một chút. Là lúc chờ ca sĩ lên hát, hay phải kéo dài thời gian đợi khách mời, Tài ngẫu hứng diễn xuất, hoặc lôi giọng ca ngọt ngào của mình ra lấp đầy chỗ trống, ai cũng khoái, vỗ tay rần rần.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 5

Cuộc chơi nghệ thuật của Tài Đặng có nhiều kỷ niệm đầy sóng gió.

Nhớ hồi Tài học kịch, cả làng ai cũng bĩu môi, ba mẹ thì cản, ai cho đâu mà lên tivi. Nhà thì vắng tiền, một thân một mình ở Sài Gòn thua thiệt chúng bạn rồi lại chuốc khổ vào thân.

Mà Tài khổ thiệt. Người ta vừa thấy Tài đóng vai công an (vở Kỳ án 292), nhà báo (Đẹp bất chấp), đang quay vai trợ lý đạo diễn, hay Cười cùng bác Ba Phi,… thì cũng sẽ thấy Tài đi phục vụ đám cưới, phát tờ rơi, bán hoa các dịp lễ ở lề đường, làm MC bán hàng, đi cắm hoa thuê, lau xe hơi tại sự kiện triễn lãm xe hơi,…

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 6

Chàng diễn viên trẻ hồn nhiên với các em nhỏ vùng cao trong một chuyến thiện nguyện.

Có một lần đóng vai quần chúng, đạo diễn bắt đứng nhún nhảy minh họa cho diễn viên chính từ 8 giờ sáng hôm nay đến… 5 giờ sáng hôm sau. Mỗi lần nghỉ là nhóm đóng vai quần chúng nằm ngồi là liệt trong bối cảnh là một ngôi nhà hoang. Tài đang chợp mắt thiu thiu lại bị gọi dậy quay. Thế là mặt ai nấy còn ngái ngủ mà vẫn cứ phải nhảy cà tưng cà tưng. Cả chục lần như vậy, Tài nhận thù lao 500 ngàn đồng, trừ 50 ngàn tiền kịch vụ. Vậy mà vẫn vui rớt nước mắt vì được làm nghề!

May mắn dần mỉm cười

Mùa dịch COVID-19 hoành hành dữ dội, sân khấu đóng cửa, thành phố vài lần đóng cửa, Tài diễn vai lơ xe tải ở đời thường. Chàng trai 28 tuổi làm phụ xe để có giấy đi đường, chỉ để theo các chuyến xe chở hàng phụ bốc vác, chia quà cứu trợ cho bà con nghèo, ngày mười mấy tiếng, mệt lả. Tài tâm sự mình thích làm thiện nguyện, yêu các hoạt động giúp đỡ những người còn khổ, như mình một thời cạo mủ cao su phụ nhà đong gạo.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 7

Tài Đặng phối hợp ăn ý với "hot girl" Bảo Trân trong một phim ngắn cùa Chuyện Tử tế.

Sau mùa dịch, sân khấu dần chết yểu, một vài nơi đóng cửa, đất diễn đã hiếm, lại ngày càng ít đi, đến diễn viên sân khấu gạo cội cũng chật vật. Tài như bao đồng nghiệp trẻ khác, tạm khép lại những kỷ niệm đẹp đẽ ở các vai diễn trong vở Đình cõi âm, Sợ, Kỳ án 292, Công chúa sao hỏa, 246, Điềm báo, Lôi Vũ,… lăn lóc làm đủ thứ nghề tay trái khác.

Tài không nản chí. May mắn học hỏi các thầy cô giỏi nghề, như NSND Việt Anh, cậu học trò Tài hiểu và biết lý luận, phân tích và làm khác biệt cho vai diễn hơn. Thế mạnh của Tài là diễn những vai có tính hài hước, hoạt ngôn, tâm lý, còn khi đóng chàng ngố, khờ, hay có số phận nghèo khổ, Tài không cần diễn.

Lãng tử Tài Đặng! ảnh 8

Duyên dáng với các bạn diễn của lớp Kịch nâng cao I trong vở tốt nghiệp Lôi Vũ gây tiếng vang lớn.

Đi quay các tiểu phẩm Cười cùng bác Ba Phi, Mẹ mẹ con con, các phim sitcom Shiper bá đạo, chùm tiểu phẩm Chuyện cảnh giác, Camera cận cảnh, Bác sĩ nói gì, đặc biệt là chùm phim giàu ý nghĩa Chuyện Tử tế,… chàng diễn viên trẻ Tài Đặng cứ thắp mãi ngọn lửa đam mê với nghề.

Tài hoa và đào hoa, Tài Đặng đa năng vẫn lặng lẽ như ánh sao đêm, kiên nhẫn tỏa sáng theo một cách rất riêng của mình. “Em luôn nghĩ, cái gì thuộc về mình thì mãi là của mình, còn cái gì không phải của mình thì có tranh giành cách mấy cũng không phải của mình” – Chàng lãng tử quê Đồng Nai chia sẻ cách chọn con đường đi nhẹ nhõm cho nghiệp diễn của mình như thế!

Xem thêm: lmth.592786tsop-gnad-iat-ut-gnal/nv.olp

“Lãng tử Tài Đặng!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools