Đó là kiến nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trong văn bản sở này gửi UBND quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú về việc nghiên cứu và vận dụng kết quả của hội nghị điều chỉnh quy hoạch theo định hướng phát triển khu đô thị sân bay, khu vực liên quận xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Hội nghị đã đưa ra một số giải pháp phát triển khu đô thị xung quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chủ yếu liên quan tới vấn đề quy hoạch sử dụng đất, phát triển không gian đô thị, quy hoạch giao thông và tổ chức các sản phẩm dịch vụ, thương mại chất lượng cao.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị các quận trên nghiên cứu kết quả của hội nghị để vận dụng quản lý đô thị, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp theo định hướng khu đô thị sân bay trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu trên địa bàn.
Nghiên cứu phát triển khu đô thị sân bay Tân Sơn Nhất thành nơi diễn ra các hoạt động kinh tế đêm kết hợp dịch vụ giải trí, ẩm thực, văn hóa hoặc các khu vực đô thị phù hợp xung quanh sân bay với phương án tổ chức phương tiện giao thông chuyên dùng, gắn kết trực tiếp với sân bay.
Trong lĩnh vực giao thông, các loại hình giao thông chuyên biệt được tính tới là xe điện, taxi, buýt nhanh, kết nối từ các hướng tới sân bay. Hội nghị đã thống nhất phương án ưu tiên kết nối tuyến metro số 2 trong tương lai với khu vực đô thị sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đề xuất hình thành phố ẩm thực, một giải pháp khác được đưa ra như hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh thương mại miễn thuế nhằm thu hút khách bay. Khu đô thị sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ứng dụng công nghệ cao trong các sản phẩm dịch vụ nhằm giảm thiểu nhu cầu di chuyển, tạo tính đột phá, chất lượng dịch vụ cao.
Để hình thành mô hình đô thị tại đây, các đơn vị cần rà soát quỹ đất có khả năng phát triển dự án, đặc biệt những nơi có diện tích lớn do Nhà nước quản lý và đất quốc phòng không còn nhu cầu sử dụng.
Cùng với đó, khu vực xung quanh các nhà ga metro số 2, số 5, hai bên đường Trường Sơn và dọc tuyến đường Cộng Hòa - Trường Chinh cần rà soát để bổ sung dịch vụ thương mại, công cộng, logistics; triển lãm hội thảo quốc tế, khách sạn, condotel, officetel... với hệ số sử dụng đất cao.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng quỹ đất tại khu vực bên cạnh việc khai thác hiệu quả vẫn phải đảm bảo quy định về tĩnh không sân bay, an ninh quốc phòng và quy định hiện hành.
Trước đó vào tháng 12-2021, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận huyện đã tổ chức hội thảo định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Đến tháng 5-2022, Văn phòng UBND TP có văn bản truyền đạt ý kiến của chủ tịch UBND TP, về việc định hướng quy hoạch phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Lãnh đạo TP yêu cầu sở cùng các địa phương nghiên cứu kết quả hội thảo để xem xét định hướng phát triển dài hạn khu vực quanh sân bay.
'Sông Sài Gòn khu vực bến Bạch Đằng rất tốt để khai thác dịch vụ. Làm sao đến tháng 6 chúng ta có thể khai thác thêm tàu nhà hàng để kinh tế đêm, kinh tế vỉa hè của TP sinh động lên'.