Đa số các cửa hàng bán hoa hiện nay đều áp dụng nhiều chiến thuật marketing khác nhau để thu hút khách hàng, từ ma-nơ-canh phong cách, cửa sổ trang trí cầu kì cho đến áp phích quảng cáo chương trình khuyến mại.
Tuy nhiên, một số nơi lại tinh tế đến nỗi khách hàng khó có thể nhận ra chiến thuật của họ. Lấy cửa hàng tạp hóa hay siêu thị làm ví dụ. Bạn nhìn thấy gì đầu tiên khi bước vào đó?
Nhiều câu trả lời sẽ là hoa. Những bó hoa tươi, rực rỡ được bày biện để mời gọi người mua sắm bên trong các địa điểm này. Và tất nhiên, hình thức này không hề ngẫu nhiên chút nào mà là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan mà không phải ai cũng biết.
Paco Underhill - người sáng lập và CEO của công ty tư vấn và nghiên cứu hành vi Envirosell, cho biết: "Nó rất, rất đơn giản. Nếu có thể thu hút thị giác và khứu giác của mọi người, họ sẽ mua sắm bớt theo kế hoạch hơn nhiều. Hoa đẹp về mặt thẩm mỹ và khi đến gần, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm của chúng. Điều này khiến não của bạn nghĩ rằng ‘chúng đáng để mua’. Có thể trong kế hoạch của nhiều người không có mục ‘mua hoa’ nhưng khi đi ngang nơi bán trong siêu thị, họ lại có xu hướng dừng lại ngắm nghía và chọn mua nhiều hơn khi đi ngang một cửa hàng ở bên ngoài".
Ashwani Monga, giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Rutgers, cho biết: "Những bông hoa tươi tắn còn đem lại cảm giác cửa hàng này cung cấp thực phẩm tự nhiên, ngon miệng. Người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng nếu chủ cửa hàng có thể nhập và bảo quản hoa tươi thì họ sẽ không bán thực phẩm cũ".
"Đòn" tâm lý này là một trong những cách các siêu thị/cửa hàng tiện lợi ảnh hưởng gián tiếp đến hành vi mua sắm của bạn.
Theo một chuyên gia, hoa là mặt hàng đem lại lợi nhuận cao. Chúng có thể chỉ chiếm 1% đến 3% tổng doanh số bán hàng nhưng tỷ suất lợi nhuận của chúng có thể lên tới 47%, báo cáo của một hiệp hội sản xuất quốc tế cho biết.
Tại nhiều nơi ở Mỹ, cửa hàng/siêu thị có thể nhập hoa với giá 7,5 USD/bó nhưng bán với giá 15 USD. Lý do là vì hầu hết số hoa đó được chuyển đến từ Nam Mỹ, nơi chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều.
Ảnh: Internet.
Giám đốc một hiệp hội sản xuất cho biết việc các cửa hàng tiện lợi/siêu thị bán cả hoa đã có từ hơn 30 năm qua. Nhiều nơi đã nhanh chóng nắm bắt thực tế là người tiêu dùng có ít thời gian mua sắm hơn để cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng bán hoa bên ngoài.
Ngay cả đại dịch Covid-19 cũng không làm khó được việc kinh doanh hoa của siêu thị/cửa hàng tiện lợi. "Mọi người vẫn phải đến siêu thị để mua nhu yếu phẩm. Trong bối cảnh phải ở nhà vì dịch bệnh, họ lại càng muốn mua hoa để tạo một chút niềm vui cho cuộc sống", một chuyên gia cho biết.
Thời điểm hiện tại, khi lạm phát gia tăng, một số chuyên gia vẫn hi vọng doanh số bán hoa sẽ tăng mạnh bất chấp việc người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho những mặt hàng không thực sự thiết yếu.
"Bạn có thể không đủ khả năng trả cho một bữa tối trị giá 200 USD hay tiền xăng để lái xe đến nhà hàng đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự thưởng cho bản thân một bó hoa", một chuyên gia chia sẻ.
Nguồn: CNN
http://tintuc.vdong.vn/07/1412335.htmMộc Tiên
Theo Nhịp Sống Kinh Tế