vĐồng tin tức tài chính 365

Vùng Vịnh gần tới ngưỡng giới hạn về sản lượng dầu

2022-07-05 12:55

Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất gần đây vẫn được xem là 2 niềm hy vọng ít ỏi còn lại trên thị trường dầu. Nhiều đánh giá độc lập cho rằng 2 quốc gia này có khả năng tăng thêm khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày. Nhưng khi những người trong cuộc chính thức lên tiếng, niềm hy vọng mong manh trên thị trường dầu đã thực sự bị dội một gáo nước lạnh.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Mohammed Bin Zayed mới đây đã gọi cho Tổng thống Pháp Macron cho biết, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất thực tế đã chạm tới ngưỡng giới hạn về sản lượng dầu. Còn Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu số một thế giới, khả năng cũng chỉ tăng được thêm 150.000 thùng/ngày là kịch trần.

Sản lượng của Saudi Arabia dự kiến sẽ tăng lên khoảng 11 triệu/ngày trong tháng 8 này. Trong khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng đã đạt sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày. Đây đều đã là mức sản lượng cao ít thấy của 2 nước này, khiến một số chuyên gia Trung Đông cho rằng, dư luận trước đến nay đã bị thổi phồng khả năng tăng sản lượng của Saudi Arabia hay Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Trang báo Middle East Monitor lý giải như Saudi Arabia, những kỳ vọng về khả năng tăng sản lượng dầu của nước này dựa trên một dữ kiện là Riyadh đã từng tăng sản lượng được lên 12 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2020. Nhưng đó là giai đoạn họ đang tiến hành cuộc chiến giá dầu với Nga và mức sản lượng này chỉ được họ giữ trong vòng 1 tháng ít ỏi. Còn thực tế, không có cơ sở gì cho thấy Saudi Arabia đủ năng lực để giữ sản lượng ổn định ở mức 12 triệu thùng/ngày trong 6 - 12 tháng.

Những tuyên bố mới đây từ Vùng Vịnh có thể đã chính thức dập tắt những hy vọng nhỏ nhoi cuối cùng về một bước đi nào đó có thể nhanh chóng bù đắp cho lượng dầu bị hụt mất bởi các lệnh cấm vận nhằm vào Nga.

Theo trang báo Arab Weekly, thay vì gây sức ép, tập trung mãi vào một hay hai quốc gia Vùng Vịnh, nay là lúc phải mở rộng tìm kiếm tất cả các khả năng có thể cung dầu vào thị trường, bất kể ít hay nhiều. Cho dù để làm được điều đó, phương Tây sẽ cần những bước đi thực sự đột phá như với Venezuela hay Iran chẳng hạn.

Còn một thực tế, sự thiếu hụt đầu tư vào cơ sở hạ tầng khai thác dầu mới là nguyên nhân chính khiến sản lượng các quốc gia OPEC đang thấp hơn tới 2,6 triệu thùng/ngày so với chính mức sản lượng mục tiêu mà họ đề ra, không phải vì Saudi Arabia hay Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất chưa mở hết van dầu.

OPEC+ khó tăng sản lượng dầuOPEC+ khó tăng sản lượng dầu

VTV.vn - Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất dầu lớn (OPEC+) đã bắt đầu cuộc họp 2 ngày để thảo luận về năng lực sản xuất dầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.90283400150702202-uad-gnoul-nas-ev-nah-ioig-gnougn-iot-nag-hniv-gnuv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vùng Vịnh gần tới ngưỡng giới hạn về sản lượng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools