vĐồng tin tức tài chính 365

Citi: Giá dầu có thể xuống 65 USD nếu xảy ra suy thoái

2022-07-06 10:29

Trong tuần qua, trước những biến động về giá dầu, căng thẳng Nga - Ukraine chưa hạ nhiệt, lạm phát leo thang, nhiều tổ chức kinh tế đã phải cập nhật các dự báo của mình. Trong đó, các dự báo mới về giá dầu và nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ được dư luận quan tâm rộng rãi.

Trang CNBC cho biết dầu thô đã để mất 9% giá trị, hụt xuống dưới mốc 100 USD khi có thông tin lo ngại kinh tế Mỹ xảy ra suy thoái, nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ giảm đi.

Ngân hàng Citi còn dự báo, dầu có thể xuống mốc 65 USD từ nay đến cuối năm nếu có suy thoái. Tuy nhiên Citi chỉ là một trong vài hãng dự báo dầu giảm giá. Một số ngân hàng khác như Goldman Sachs lại cho rằng dầu có thể tăng giá lên mốc 140 USD hoặc hơn.

Citi: Giá dầu có thể xuống 65 USD nếu xảy ra suy thoái - Ảnh 1.

Giá dầu thô đã để mất 9% giá trị, xuống dưới mốc 100 USD. (Ảnh minh họa - Ảnh: istock)

Thậm chí Reuters trích nhận định của JPMorgan rằng dầu còn có thể cán mốc 380 USD/thùng nếu Nga cắt giảm sản lượng 5 triệu thùng dầu/ngày, như một đòn trả đũa đối với việc nhóm G7 áp mức giá trần với dầu của nước này.

Ngân hàng JPMorgan bình: "G7 định áp mức giá trần 50 - 60 USD/thùng để vừa hạn chế doanh thu của Nga vừa vẫn có dầu tiêu thụ. Nhưng rủi ro rõ ràng nhất và có thể xảy ra cao là Nga không chấp nhận. Họ sẽ cắt giảm hẳn xuất khẩu mà không lo ảnh hưởng tới kinh tế".

Còn về khả năng xảy ra suy thoái của kinh tế Mỹ, đang có những thay đổi trong các dự báo gần đây, đây cũng là yếu tố ít nhiều ảnh hưởng tới giá dầu thời gian tới.

Trang Marketwatch cho biết đang có một sự chuyển dịch kỳ lạ. Thị trường đang thay đổi từ quan tâm tới lạm phát sang suy thoái. Từ việc quan tâm tới tăng lãi suất bao nhiêu để chống lạm phát sang khả năng suy thoái do tăng lãi suất. Tuy nhiên đó là mối quan tâm có lý, bởi theo công cụ đo lường GDP của FED Atlanta, quý 2, kinh tế Mỹ có thể suy giảm 2,1%, có nghĩa là 2 quý suy giảm liên tiếp và phù hợp với định nghĩa về suy thoái kỹ thuật.

Trong khi đó theo dự báo của Bloomberg, nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới đã tăng lên 38%.

Đại diện của Bloomberg Economics bình: "Nguy cơ "tự suy thoái" này có thể xảy ra ngay đầu năm sau, nguy cơ này tăng cao hơn trước. Mặc dù thu nhập hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn tốt, nhưng lo lắng về tương lai có thể khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, từ đó khiến doanh nghiệp phải cắt giảm nhân công và đầu tư ít hơn".

Trong tuần này sẽ có nhiều hơn các thông tin về kinh tế Mỹ được công bố như báo cáo về mức lương của các ngành, hay biên bản cuộc họp tháng 6 vừa qua của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Những thông tin này sẽ phần nào hé mở hướng đối phó với lạm phát tiếp theo của FED trong cuộc họp gần nhất, sẽ diễn ra vào ngày 26 - 27/7.

Giá dầu lao dốc mạnhGiá dầu lao dốc mạnh

VTV.vn - Những lo ngại về suy thoái kinh tế đã khiến giá dầu thế giới giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 100 USD/thùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.67530900160702202-iaoht-yus-ar-yax-uen-dsu-56-gnoux-eht-oc-uad-aig-itic/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Citi: Giá dầu có thể xuống 65 USD nếu xảy ra suy thoái”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools