Xe nạp khí đốt tại Nga - Ảnh: TTXVN
Nguyên nhân chính là tiết kiệm đáng kể nhiên liệu trong bối cảnh xe thường xuyên phải nổ máy vào mùa đông.
Mùa đông ở Yakutsk nhiệt độ thường xuống tới -50 độ C, ôtô thường xuyên phải nổ máy để không phải khởi động lại. Chính vì thế, việc chuyển đổi ôtô sang sử dụng khí đốt rất phổ biển ở những khu vực lạnh giá của Nga.
Doanh nghiệp AutoGaz Pro của ông Aleksander Popov ở Yakutsk chuyên lắp đặt bộ sử dụng khí đốt hóa lỏng cho ôtô.
Theo ông, việc chuyển đổi này không ảnh hưởng tới động cơ ôtô vì hệ thống được điều khiển điện tử, có thể điều chỉnh cho phù hợp với chu trình hoạt động của động cơ.
Cũng theo ông Popov, chủ xe tại Nga thường sử dụng bộ chuyển đổi khí đốt thế hệ thứ 4 của hãng Digitronic, liên doanh giữa Ba Lan và Ý. Đôi khi họ cũng lắp bộ chuyển đổi thế hệ thứ 5 của Hà Lan, nước từ lâu đã sử dụng phổ biến khí đốt để chạy ôtô.
Giá của bộ chuyển đổi Digitronic là 35.000 ruble (gần 600 USD). Giá thành các bộ chuyển đổi dao động từ 100-2.000 USD.
Bộ chuyển đổi Digitronic thế hệ thứ 4 có giá khoảng 600 USD - Ảnh: TTXVN
Việc chuyển sử dụng nhiên liệu từ xăng sang khí đốt được thông qua một công tắc bố trí gần vô-lăng. Ông giải thích: "Nguyên nhân cần phải chuyển sang chạy khí đốt hóa lỏng là để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường, vì khí đốt là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, khi đốt cháy - ở đây là hỗn hợp khí propan và butan - chỉ tạo ra nước và ít các loại khí oxy hóa hơn nhiều so với đốt xăng".
Giá khí đốt chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá xăng. Ở Yakutsk, giá khí đốt là 24,7 ruble/lít, trong khi giá xăng vào khoảng 62 ruble/lít.
Ôtô sử dụng động cơ chạy dầu mazut sẽ được chuyển đổi để chạy khí metal hóa lỏng, còn ôtô chạy xăng thông thường được chuyển đổi để sử dụng hỗn hợp khí butan và propan. Một cổng nạp nhỏ được lắp đặt ngay cạnh cổng bơm xăng để nạp khí đốt hóa lỏng trong khi bình chứa khí đốt, ở chiếc Toyota Land Cruiser, được lắp vào vị trí đặt lốp dự phòng.
Do việc sử dụng khí đốt làm nhiên liệu chạy xe đã trở nên phổ biến, tại Yakutsk có rất nhiều trạm nạp khí đốt thuận lợi cho tài xế. Ngoài ra, việc sử dụng khí đốt còn nhận được sự hỗ trợ của nhà nước là được giảm thuế môi trường.
Ông Popov cho biết: "Với chiếc xe này, mỗi năm phải trả 36.000 ruble tiền thuế môi trường. Tuy nhiên, khi chuyển sang chạy khí đốt, mức thuế sẽ tự động giảm còn một nửa bởi xe thải ra môi trường ít khí độc hại hơn. Đây là đòn bẩy kích thích có thể sử dụng ở đất nước các bạn".
Ở Nga, sau khi lắp đặt bộ chuyển đổi, chủ sở hữu ôtô sẽ phải đến đăng ký với công an giao thông để kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống rồi mới được lưu thông trên đường và sau khi đăng ký, qua hệ thống dữ liệu, mức thuế sẽ tự động giảm một nửa.
Đề cập đến khả năng có thể lắp bộ chuyển đổi sử dụng cho xe máy ở Việt Nam, ông Popov cho rằng điều quan trọng là thời gian sử dụng phương tiện. Thời gian càng dài thì việc lắp đặt bộ chuyển đổi càng kinh tế.
Theo ông, ở Yakutsk cũng có máy phát điện chạy bằng khí đốt. Nguyên tắc hoạt động không khác gì xe máy vì cùng sử dụng chế hòa khí, và vì vậy về kỹ thuật việc chuyển đổi xe máy để chạy bằng khí đốt có thể thực hiện được.
Toyota Corolla Cross, Mazda2, Nissan Almera... là những mẫu xe tiêu thụ xăng ít nhất, theo công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.