vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc Sở Y tế TP: Cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại

2022-07-07 10:31

Sáng 7-7, HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ sáu, nhiệm kỳ 2021-2026.

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng một lần nữa nhấn mạnh nguy cơ dịch chồng dịch trong thời gian tới, khi dịch COVID-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại và TP tiếp tục ghi nhận thêm số ca sốt xuất huyết (SXH).

Giám đốc Sở Y tế TP: Cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại ảnh 1

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng nhấn mạnh nguy cơ dịch chồng dịch. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông Thượng nói đến nay chưa có quốc gia nào công bố hết dịch COVID-19. Trên thế giới, số ca mắc mới đã tăng 18%, số ca tử vong cũng tăng 3% so với tuần trước. Số ca nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 tăng cao.

"Việc này rất đáng lo"- ông Tăng Chí Thượng nói.

Sau hơn 2 năm cả TP.HCM nỗ lực chống lại dịch COVID-19, nhiều tháng qua đã kiểm soát được nhưng hiện TP đang đứng trước nguy cơ "dịch chồng dịch" và sẽ chịu nhiều thiệt hại nếu để nguy cơ này thành hiện thực.

Cụ thể, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại với những biến thể phụ của chủng Omicron và dịch bệnh lưu hành sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở thành phố. Đối với dịch Covid-19, số ca mắc mới trên thế giới đã tăng 18%, số tử vong tăng 3% so với tuần trước, tương ứng với các biến thể phụ của chủng Omicron là BA.4, BA.5.

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ này đã xuất hiện tại Việt Nam, số ca mắc mới bắt đầu tăng trở lại, số ca nặng bắt đầu ghi nhận trở lại. Tại TP.HCM cũng phát hiện 2 ca nhiễm mới từ biến thể ở TP Thủ Đức và Củ Chi từ nguồn giám sát ngẫu nhiên.

Số ca mắc mới ở TP.HCM cũng đang có xu hướng tăng nhẹ. "Mặc dù được kiểm soát ổn định nhiều tháng qua nhưng nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại với bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam và TP.HCM" - Giám đốc Sở Y tế tiếp tục cảnh báo.

Với dịch sốt xuất huyết, tính đến ngày 5-7, TP.HCM đã ghi nhận 23.000, trong đó đã có 11 ca tử vong là người lớn, trẻ em và phụ nữ mang thai. Trong khi những năm trước, TP ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc vì đây là dịch bệnh lưu hành, trong đó chỉ có khoảng 5-10 ca tử vong.

Ông Tăng Chí Thượng cảnh báo trong những tháng còn lại, khi bước vào cao điểm mùa mưa, số ca SXH sẽ tăng, thậm chí sẽ còn ghi nhận thêm trường hợp tử vong nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống quyết liệt ngay từ bây giờ.

Về giải pháp ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch, ông Tăng Chí Thượng nói trước hết ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, tương ứng với các tình huống diễn biến xấu của dịch COVID-19 và SXH để sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung, điều trị.

Nhưng quan trọng hơn hết là công tác phòng dịch COVID-19 và SXH cần được triển khai một cách quyết liệt hơn, bền bỉ hơn và đồng bộ hơn.

Đối với dịch Covid-19 cần đẩy mạnh tỉ lệ tiêm vaccine. Nguồn vaccine không thiếu, thậm chí là dồi dào.

Bộ Y tế đã bổ sung thêm cho TP.HCM 900.000 liều vaccine Pfizer để thực hiện tiêm chủng cho người dân. Ngành Y tế sẵn sàng tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng, bệnh viện, nhà máy, trường học; cùng với đó là tổ chức các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho nhóm đối tượng ưu tiên....

Với dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, công tác diệt lăng quăng, diệt muỗi… là cách đơn giản và hiệu quả.

Người dân cần chú ý các vật dụng chứa nước vì việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp cấp bách để giảm nhanh số muỗi tăng trưởng nhưng khi hết hiệu lực hóa chất, lứa muỗi mới lại phát sinh. Giám đốc Sở Y tế đặc biệt nhấn mạnh việc phòng dịch sốt xuất huyết phải xuất phát từ mỗi hành động của mỗi cá nhân. Đối với từng hộ gia đình, cần dành ít nhất 15 phút mỗi tuần vệ sinh nhà cửa; còn cơ quan, đơn vị chọn ngày cố định trong tuần để tổng vệ sinh.

Xem thêm: lmth.729786tsop-ial-ort-tahp-gnub-91-divoc-hcid-oc-yugn-oab-hnac-pt-et-y-os-cod-maig/nv.olp

“Giám đốc Sở Y tế TP: Cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools