vĐồng tin tức tài chính 365

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster

2022-07-07 13:37

Nhắc đến BMW ở thời điểm hiện tại, chắc hẳn phần đông sẽ nghĩ đến những mẫu xe sedan lịch lãm, cá tính; hay những dòng SUV thể thao, mạnh mẽ. Tuy nhiên, với riêng những “tín đồ” của thương hiệu xe “cánh quạt xanh” xứ Bavaria, BMW còn sở hữu một phân khúc xe khác thú vị và hấp dẫn hơn nhiều, đó là BMW Roadster.

Gần 90 năm lịch sử huy hoàng

Thuật ngữ “roadster” ra đời vào nửa đầu thế kỷ 20, dùng để chỉ những dòng xe mui trần hiệu suất cao, thiết kế 2 chỗ ngồi theo phong cách thể thao và thường được trang bị mui cứng linh động để đảm bảo an toàn.

Với đặc trưng như vậy, dễ hình dung Roadster không phải những mẫu xe ra đời phục vụ cho số đông. Và cũng không lạ khi các hãng xe góp mặt trong phân khúc này hầu hết đều là những “tên tuổi” trong ngành ô tô thế giới, trong đó, BMW là một đại diện tiêu biểu.

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster - ảnh 1

Lịch sử BMW Roadster mở đầu với sự ra đời của huyền thoại 315/1 Roadster

Với sự ra đời của mẫu 315/1 vào những năm đầu thập niên 30, hãng xe Đức chính là một trong những thương hiệu khai mở phân khúc xe roadster. Không chỉ đóng vai trò tiên phong, BMW còn là một trong những thương hiệu gặt hái nhiều thành công nhất trong phân khúc khi sở hữu nhiều mẫu roadster xứng đáng được xếp vào hàng “huyền thoại”.

Đầu tiên phải kể đến 328 Roadster. Xuất hiện vào những năm 1936, BMW 328 Roadster với sự đổi mới trong thiết kế, trang bị động cơ lên đến 80 mã lực cùng số lượng sản xuất giới hạn chỉ 464 chiếc đã nhanh chóng trở thành mẫu xe có sức hấp dẫn với giới thượng lưu yêu thích sự độc đáo.

Nối tiếp thành công từ “đàn anh” 328, giữa thập niên 50, mẫu 507 Roadster ra đời. Mẫu xe này khiến không ít khách hàng phải trầm trồ bởi kiểu dáng trau chuốt và tinh tế ngay khi vừa ra mắt. Ngay cả đến hiện tại, 507 Roadster vẫn đang được xem là một trong những mẫu BMW đẹp nhất mà bất kỳ “Bimmer” nào cũng khao khát được sở hữu trong bộ sưu tập.

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster - ảnh 2

BMW Z3 - “hậu bối” của dòng Z1 và cũng là một trong những mẫu roadster thành công của BMW

Đến những năm cuối của thập niên 80, gia đình BMW Roadster tiếp tục “gây tiếng vang” với sự xuất hiện của mẫu xe Z1. Dòng xe “đình đám” này không chỉ sở hữu vẻ ngoài ấn tượng, cá tính mà còn có những đột phá về vận hành khi trang bị khối động cơ dung tích 2.5 lít, 6 xi-lanh cho công suất lên đến 170 mã lực, cùng khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 8 giây.

Tiếp nối Z1, trong những năm cuối thế kỷ 20, BMW liên tiếp “khuynh đảo” phân khúc roadster khi giới thiệu khách hàng hai mẫu Z3 và Z8. Z3 là “hậu bối” kế nhiệm trực tiếp cho Z1 và thành công nhờ phiên bản động cơ 3.2 lít, sản sinh công suất cao, lên đến 325 mã lực. Trong khi đó, Z8 Roadster lại được xem là một “ngôi sao” thực thụ khi chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn và từng góp mặt trong “The World is not Enough” - Thế giới không đủ (một bộ phim nằm trong series phim Điệp viên 007 đình đám).

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ của gia đình BMW Roadster

Bước sang thế kỷ 21, lịch sử gần 90 năm đầy táo bạo và huy hoàng của BMW Roadster tiếp tục được “tô điểm” bằng những cách tân và cải tiến, nhờ sự xuất của BMW Z4.

n

Chính thức ra mắt lần đầu tại Triển lãm ô tô Paris 2002, Z4 nhanh chóng gây chú ý với khách hàng khi kế thừa hầu hết những “di sản” từ gia đình BMW Roadster, từ kiểu dáng đặc trưng đến khả năng vận hành ấn tượng. Kể từ đó tới nay, mẫu roadster duy nhất trong kỷ nguyên hiện đại của hãng xe xứ Bavaria đã tạo ra lịch sử của riêng mình với 20 năm tồn tại và đã trải qua đến 3 thế hệ.

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster - ảnh 3

BMW Z4 được xem là “truyền nhân ưu tú” của gia đình BMW Roadster

Tại Việt Nam, BMW Z4 được bán ra lần đầu tiên vào năm 2009 với thế hệ thứ 2. Đến năm 2020, THACO AUTO tiếp tục “chiều lòng” khách hàng yêu thích dòng xe đặc biệt này khi phân phối chính hãng thế hệ mới nhất với phiên bản sDrive30i M Sport, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức.

“Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe thể thao thuần túy, BMW Z4 là cái tên sáng giá. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu một chiếc roadster thanh lịch và quyến rũ, đó cũng sẽ là Z4”.

Đánh giá của Chuyên trang ô tô nổi tiếng Top Gear về BMW Z4 thế hệ thứ mới

So với 2 “tiền bối”, BMW Z4 thế hệ thứ 3 được ví von như một “truyền nhân” mới của BMW. Trong đó, phong cách thể thao, cá tính cùng sự năng động, tính thời thượng chính là những yếu tố luôn hiện hữu, tạo nên sự khác biệt. Mà điển hình nhất là thiết kế ngoại thất xe với cụm lưới tản nhiệt “hai quả thận” kiểu mới, kết hợp dạng tổ ong với các chi tiết 3D mô phỏng dạng nan dọc truyền thống.

Bên cạnh đó, Z4 mới cũng ấn tượng với khu vực nắp ca-pô dạng vỏ sò hoàn toàn mới, cùng những chi tiết hốc gió và nhiều đường gân dập nổi táo bạo. Tất cả tạo nên vẻ ngoài hiện đại và quyến rũ.

Không những thế, không gian cabin bên trong cũng thể hiện được đẳng cấp khác biệt với hàng loạt trang bị công nghệ, tập trung cho trải nghiệm của người lái. Đáng kể nhất là sự xuất hiện của ghế thể thao M, mặt táp-lô bọc da Sensetec; hệ thống giải trí phục vụ tối đa cảm xúc cho người ngồi với màn hình cỡ lớn 10,25 inch, tích hợp hệ điều hành BMW 7.0 mới nhất, tính năng điều khiển bằng giọng nói cùng hệ thống đèn viền,…

BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster - ảnh 4

BMW Z4 là lựa chọn “khó cưỡng” với những ai đã trót yêu phong cách xe thể thao mui trần phóng khoáng

Đặc biệt, tương tự những mẫu roadster huyền thoại nhà BMW, Z4 cũng kế thừa “DNA” đặc trưng về vận hành khi sở hữu khối động cơ 2.0 lít, 4 xi-lanh tăng áp TwinPower Turbo, sản sinh công suất mạnh mẽ 258 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 400Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu sau, giúp Z4 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 5,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h.

Rõ ràng, với những đặc trưng khác biệt cùng đẳng cấp kế thừa từ lịch sử gần một thế kỷ của “gia đình BMW Roadster”, có thể nói Z4 chính là một lựa chọn khó từ chối với những ai đã trót yêu phong cách xe thể thao mui trần phóng khoáng. Tại Việt Nam, mẫu xe này đang được bán ra với mức giá 3,409 tỉ đồng.

Xem thêm: lmth.0085741tsop-retsdaor-wmb-gnod-auc-us-hcil-neyuhc-uac-peit-teiv-ut-uu-nahn-neyurt-4z-wmb/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:Báo Thanh Niên

“BMW Z4: ‘Truyền nhân ưu tú’ viết tiếp câu chuyện lịch sử của dòng BMW Roadster”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools