Đậu xe luôn là vấn đề đau đầu của nhiều người ở New York - Ảnh: GUARDIAN
New York là thành phố khó khăn bậc nhất thế giới đối với người sở hữu xe ôtô bởi rất ít chỗ đậu cộng với các quy định khó nhằn, trong đó bao gồm việc phải dời xe mỗi khi quét dọn đường.
Sau thời gian tạm ngưng do dịch COVID-19, bắt đầu từ tuần này, những người đậu xe ngoài đường tại New York sẽ phải dời xe mỗi khi các nhân viên vệ sinh quét dọn đường phố, khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần.
Theo quy định này, những người không dời xe trong thời gian quét dọn đường sẽ bị phạt đến 65USD. Mỗi bên đường có thời gian quét dọn khác nhau nên các tài xế phải canh giờ để đánh xe đi.
Về lý thuyết là vậy, nhưng thực tế là đường phố New York luôn dày đặc xe đậu 2 bên và việc phải lái xe vòng vòng hàng giờ để tìm chỗ đậu miễn phí không phải là chuyện lạ với người dân nơi đây. Trong thời gian xảy ra đại dịch, số xe đăng ký tăng lên khiến tình hình hiện nay còn tệ hơn.
Không có chỗ dời xe, nhiều tài xế ở New York chọn giải pháp ngồi luôn trong xe trong suốt thời gian 90 phút quét đường để đánh xe đi khi nhân viên vệ sinh đến và sau đó quay lại chỗ đậu cũ để tránh mất chỗ.
Việc đậu xe trên đường phố khó khăn đến nỗi nhiều người tránh lái xe hết mức có thể và để xe ở đó cho đến đợt quét dọn tiếp theo.
Cựu thị trưởng New York Bill de Blasio đã tạm dừng quy định này trong thời gian dịch COVID-19 và sau đó áp dụng chỉ mỗi tuần một lần. Nhưng ủy viên vệ sinh mới của thành phố là Jessica Tisch đã yêu cầu tăng số lần dọn vệ sinh do đường phố tràn ngập rác sau dịch.
Anh Jimmy Segarra, 51 tuổi, cho rằng việc phải dời xe để dọn vệ sinh 2 đến 3 lần mỗi tuần là "điên rồ" vì đường xá không quá bẩn. "Mọi người đều dọn dẹp khu vực quanh nơi mình sống cả", ông Segarra nói với tờ Guardian.
Nhiều người ở chọn giải pháp chầu chực bên xe hơi mỗi lúc dọn vệ sinh đường phố để tránh bị phạt - Ảnh: NYP
Quy định này từ lâu đã trở thành một nét văn hóa của New York và đã tồn tại hàng chục năm như một giải pháp cho vấn đề bùng nổ số lượng xe hơi ở Mỹ vào đầu thế kỷ 19. Khi đó, đậu xe là một vấn đề nan giải và nhiều người dân bức xúc vì đường phố biến thành các bãi đậu xe. Năm 1950, cơ quan vệ sinh đường phố đã đưa ra giải pháp đậu xe luân phiên.
Nhưng nay một số ý kiến đang kêu gọi bỏ luôn các khu vực đậu xe miễn phí ở New York. "Vấn đề nên nói không phải là dời xe 1 hay 2 ngày, mà là làm sao để New York xác định lại rằng các bên đường không phải là nơi đậu xe miễn phí cho xe cộ cá nhân" - ông Corry Epstein, giám đốc truyền thông của tổ chức Transportation Alternatives, nói.
Helen Ho, một nhà hoạch định giao thông ở quận Queens, cũng cho rằng việc cho các khu vực đậu xe miễn phí là "xâm phạm không gian chung" và các xe đậu tại đây hầu như không đi đâu. Ngoài ra, "các bãi đậu xe đều đang được trợ giá rất nhiều. Mỗi mét vuông đất ở New York đều đắt đỏ nên các bãi đậu xe cũng nên phản ánh mức giá đó" - bà Ho nói thêm.
Một khảo sát mới đây tại New York cũng cho thấy phần lớn ý kiến ủng hộ thành phố giảm bớt các khu vực đậu xe, có thêm các làn xe đạp, xe buýt, không gian xanh và công viên.
TTO - Chiều 18-2, đoàn công tác của UBND TP.HCM do ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND TP, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND quận 3 về kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022.
Xem thêm: mth.9691331170702202-kroy-wen-auc-ma-iao-ex-uad-hnid-yuq-iv-tem-ex-iat/nv.ertiout