Quầy bán vé tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) vắng hoe - Ảnh: CHÂU TUẤN
Trước đó, tháng 4-2021, báo cáo Sở Giao thông vận tải về kế hoạch, tiến độ di dời bến xe, Samco (chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới) cho biết từ khi chính thức hoạt động bến xe Miền Đông mới gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, đồng thời các hạ tầng giao thông kết nối quanh bến vẫn chưa được hoàn thiện…
Vì vậy, Samco đề xuất thời gian di dời bến xe Miền Đông mới (giai đoạn tiếp theo) sẽ thực hiện sau khi tổ chức giao thông xung quanh bến được ổn định, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự vận tải và hệ thống metro số 1 đưa vào sử dụng.
Đến tháng 6-2022, Sở Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu Samco báo cáo cụ thể tiến độ di dời bến xe Miền Đông mới giai đoạn tiếp theo (các tuyến vận hành cố định từ bến xe Miền Đông cũ qua bến mới), tuy nhiên đến thời điểm này Samco vẫn chưa có báo cáo cụ thể.
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện hạ tầng giao thông xung quanh khu vực bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thiện, tuyến giao thông lớn metro số 1 cũng chưa thể kết nối. Tuy nhiên, với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông khi di dời bến xe Miền Đông cũ ra bến xe Miền Đông mới.
Nhằm giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông vận tải đã dùng nhiều biện pháp để tăng hành khách cũng như đẩy nhanh quá trình di dời bến, như đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các hạ tầng giao thông quanh bến, tổ chức 4 tuyến buýt vào bến, giao thanh tra sở tăng cường tuần tra xử lý "xe dù, bến cóc"…
Nay Sở Giao thông vận tải kiến nghị với UBND TP chỉ đạo Samco khẩn trương đánh giá, báo cáo cụ thể kế hoạch đầu tư đối với các công trình còn lại tại bến xe Miền Đông mới và tiến độ di dời.
Đề xuất phương án tổ chức khai thác bến xe Miền Đông hiện hữu phù hợp với lộ trình di dời các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trong giai đoạn tiếp theo.
Kiến nghị UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, xem xét đề xuất của Samco để báo cáo với UBND TP sớm nhất. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát đánh giá nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực các bến xe liên tỉnh nhằm giảm áp lực giao thông các tuyến đường.
TTO - Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, kết nối trực tiếp nhiều nơi với bến xe Miền Đông mới, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết có thể nâng tổng số xe buýt vào bến này từ 4 lên 11 tuyến.
Xem thêm: mth.36071609170702202-yan-cul-mal-ed-gnan-ahk-ud-gnod-neim-ex-neb-iod/nv.ertiout