vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội sẽ phạt tiền sai phạm xây dựng gấp 2 lần quy định của Chính phủ

2022-07-08 11:44

Sáng 8-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính về xây dựng tại các quận thuộc TP Hà Nội.

Theo đó Nghị quyết nêu rõ một số hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố của các tổ chức sẽ bị áp dụng mức phạt tiền bằng hai lần so với mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng tại Nghị định 16/2022 NĐ-CP.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Cụ thể các hành vi vi phạm bị áp dụng quy định này gồm: các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 15; khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8, khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 (trừ điểm c) Điều 16; điểm a khoản 5 điều 17; khoản 1, khoản 2, khoản 3 điều 31; điểm b khoản 2 điều 35 Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Hà Nội sẽ phạt tiền sai phạm xây dựng gấp 2 lần quy định của Chính phủ ảnh 1

Các ĐB HĐND TP Hà Nội bấm nút thông qua Nghị quyết.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội thì mức phạt này được khoản 2 điều 20 Luật thủ đô cho phép. Theo đó HĐND TP Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định định đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, đất đai và xây dựng.

UBND TP Hà Nội cho rằng việc quy định và áp dụng mức xử phạt cao hơn trong lĩnh vực xây dựng tại các quận nội thành có tác dụng răn đe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành quy định pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự trên bàn.

Thẩm tra về nội dung này, Ban pháp chế, HĐND TP Hà Nội cho rằng nguyên tắc nâng mức phạt bằng 2 lần mức phạt đối với các vi phạm tương ứng được quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ là đảm bảo thống nhất với các quy định tại điều 20 Luật Thủ đô, Luật xử lý vi phạm hành chính và rõ ràng trong tổ chức thực hiện.

Cũng theo cơ quan thẩm tra, các nhóm hành vi bị áp dụng mức phạt gấp 2 lần quy định của Chính phủ là những vi phạm phổ biến xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua cần có sự tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và được các cơ quan, đơn vị liên quan (Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Ủy ban MTTQVN TP, các sở ngành, địa phương của TP) cơ bản thống nhất.

Xem thêm: lmth.741886tsop-uhp-hnihc-auc-hnid-yuq-nal-2-pag-gnud-yax-mahp-ias-neit-tahp-es-ion-ah/nv.olp

“Hà Nội sẽ phạt tiền sai phạm xây dựng gấp 2 lần quy định của Chính phủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools