vĐồng tin tức tài chính 365

Phụ phí của Grab có phải là một hình thức tăng giá cước?

2022-07-10 10:31

Mới đây, Grab đã tung ra phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt", áp dụng cho GrabBike, GrabFood tại các tỉnh thành như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, mức phí hỗ trợ lên tới 5.000 đồng/chuyến hoặc đơn hàng. Tuy nhiên, việc tăng phụ phí trên khiến nhiều khách hàng và tài xế phản ứng bởi đây là một cách tăng cước phí "âm thầm" của Grab.

Là một hình thức tăng giá cước

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết giá cước của các đơn vị vận tải theo hình thức xe công nghệ hiện nay do nhu cầu thị trường quyết định.

Phụ phí của Grab có phải là một hình thức tăng giá cước?  ảnh 1

Theo các chuyên gia việc triển khai phụ phí là một hình thức tăng giá cước. Ảnh: ĐT.

Theo đó, khi họ tính phụ thu thêm khi trời nắng nóng hay trời mưa cũng là một cách tăng giá cước, mà họ dùng những câu chữ nghe có vẻ hợp lý.

Theo ông Tính, với cách làm của họ thì khách hàng cần lựa chọn các dịch vụ khác như xe ôm truyền thống, taxi truyền thống.

Cũng theo ông, lẽ ra Grab nên giảm phần chiết khấu, để người lái xe được lợi, thay vì lấy thêm của khách hàng. Trong một số cuộc họp với Sở GTVT, ông Tính đã nhiều lần yêu cầu Grab chia sẻ thêm chiết khấu với tài xế. Như vậy, mới thực sự góp sức cho thị trường.

"Nếu Grab thực sự lấy chiết khấu từ các phí phụ thu họ đưa ra, mà không trả hết phụ phí này cho tài xế, thì nên chăng Sở GTVT TP.HCM và Sở Tài chính cần xem xét phương án quản lý.

Cụ thể, hai đơn vị trên cần sớm đề nghị đưa giá cước Grab vào diện kê khai niêm yết như taxi truyền thống và tuyến cố định để bảo vệ người tiêu dùng và tài xế", ông Tính nhận định.

Tương tự, ông Tạ Long Hỷ - Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), cho biết việc Grab triển khai phụ phí trời nắng nóng gay gắt đã có nhiều khách hàng, tài xế phản ứng và như vậy là không hợp lý.

Việc tính giá cước cho khách hàng thì chỉ nên tính toán từ km khách hàng đi, còn các phụ thu bất thường và không thể lường trước được thì không nên đưa vào.

Theo đó, ông Hỷ cho rằng Grab nên suy nghĩ lại và không vẽ ra nhiều loại phí để khách hàng phải "cõng".

"Đã là cước là phải ổn định, còn những phụ phí thất thường để đưa vào thu phí thường xuyên thì hoàn toàn không hợp lý", ông Hỷ bày tỏ.

Phải kiểm tra các khoản phụ phí

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội DN TPHCM (HUBA), cho biết đối với giá cước vận chuyển thì các doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký và giải trình về việc tăng giá cước với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đối với các khoản phụ phí thì tự các đơn vị dịch vụ đưa ra.

Phụ phí của Grab có phải là một hình thức tăng giá cước?  ảnh 2

Luật sư cho rằng cần kiểm tra xử lý việc các hãng xe công nghệ đưa ra các phụ phí không hợp lý.

Theo Luật sư Nghĩa, đối với phụ phí mưa nắng của Grab đưa ra thì cần phải làm rõ khoản phụ phí này là dành cho tài xế, giống như một khoản tip - phí phục vụ cho tài xế. Nếu khoản phụ phí này tài xế được hưởng thì không nói gì nhưng nếu phía Grab cũng hưởng ké thì cần phải xem xét lại.

Các cơ quan quản lý cần phải giám sát, kiểm tra việc các đơn vị vận chuyển công nghệ "đẻ" thêm các loại phí để tăng giá cước.

Đồng thời, cơ quan quản lý cần kiểm tra xử lý việc các hãng xe công nghệ đưa ra các phụ phí không hợp lý, không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.

Trước đó, ngoài phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng.

Tương tự, vào dịp Tết Nguyên đán Grab Việt Nam cũng áp dụng thêm các loại phụ phí Tết với mức phí từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng trên mỗi chuyến xe.

Xem thêm: lmth.583886tsop-couc-aig-gnat-cuht-hnih-tom-al-iahp-oc-barg-auc-ihp-uhp/nv.olp

“Phụ phí của Grab có phải là một hình thức tăng giá cước?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools