vĐồng tin tức tài chính 365

Nỗ lực chăm lo đời sống cho cán bộ nữ ngành Ngân hàng

2022-07-11 11:09

Hội nghị được điều hành bởi đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Trưởng ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng. Khách mời có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; đồng chí Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu là thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN, nữ lãnh đạo tại các đơn vị thuộc NHNN, các NHTM, NH Chính sách xã hội Việt Nam, NH Hợp tác xã Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Nhà máy In tiền Quốc gia, VAMC, NAPAS; các đồng chí thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban nữ công; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực, Trưởng ban nữ công Công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng giai đoạn 2021 – 2030, Kết quả nghiên cứu hiện trạng nữ giới ngành Ngân hàng và tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ ngân hàng: Bình đẳng, tiến bộ vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Cán bộ nữ có vai trò quan trọng trong hoạt động ngân hàng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, trong những thành tựu của ngành Ngân hàng giai đoạn vừa qua, với lực lượng lao động chiếm tới hơn 58% là nữ, sự đóng góp của lực lượng cán bộ nữ đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, từ hoạch định chính sách, đào tạo, thực hiện các nghiệp vụ khác nhau của NHTW, NHTM, đến các hoạt động xã hội đoàn thể của phụ nữ từ Trung ương đến địa phương. Sự đóng góp trên các lĩnh vực đó đã chứng minh vị trí và vai trò của phụ nữ là không thể thiếu trong hoạt động Ngân hàng, đòi hỏi các cấp Lãnh đạo trong ngành cần dành sự quan tâm đúng mức đến đội ngũ cán bộ, lao động nữ của Ngành.

Tiếp tục được xác định là một bộ phận cấu thành quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là cơ sở nền tảng của chiến lược phát triển con người của Đảng và Nhà nước, Ban VSTBPN ngành Ngân hàng đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới ngành Ngân hàng giai đoạn 2021 - 2030. Bên cạnh đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động Ngành đã làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, trong đó có lao động nữ.

Phần tọa đàm với sự tham dự của các diễn giả gồm: Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và Trưởng nhóm Giới và phát triển kinh tế bao trùm khu vực Nam Á (IFC) Shalaka Joshi - đã được các đại biểu rất quan tâm, lắng nghe.

image

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ tại Tọa đàm

Với những chia sẻ của Phó Thống đốc Đào Minh Tú có thể thấy: nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của lao động nữ trong Ngành, Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo công tác cán bộ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, trí tuệ đóng góp cho sự phát triển của Ngành. Các diễn giả cũng trao đổi để tìm ra một số giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách giới, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao điều kiện thụ hưởng, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng vì mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

image

Các diễn giả tại tọa đàm “Phụ nữ ngân hàng: Bình đẳng, tiến bộ vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Những phân tích của Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã làm rõ hơn các vấn đề được nêu ra trong kết quả nghiên cứu “Hiện trạng nữ giới ngành Ngân hàng” với kết quả cho thấy, tỷ lệ nữ giới cao về tổng thể, nhưng ít nữ giới hơn ở vị trí lãnh đạo cấp cao; nữ giới chiếm 58% tổng số nhân viên tại 18 ngân hàng tham gia khảo sát; Trên 80% người trả lời khảo sát coi bình đẳng giới là lợi thế cạnh tranh của tổ chức…từ đó nhận diện được các cơ hội, rào cản để cải thiện tốt hơn về vấn đề bình đẳng giới nói chung và cân bằng giới trong vai trò lãnh đạo nói riêng.

Tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá các hoạt động bình đẳng giới, chăm lo bảo vệ quyền lợi cho nữ cán bộ ngành Ngân hàng vẫn luôn được quan tâm triển khai và đạt được những kết quả rất tích cực. Công tác bình đẳng giới được thực hiện bài bản, có kế hoạch rõ ràng và lộ trình triển khai chi tiết, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chỉnh phủ, Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành có liên quan...

Thống đốc yêu cầu xác định phát triển đội ngũ cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong triển khai công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, tâm huyết với công việc.

Thống đốc đánh giá cao kết quả nghiên cứu khảo sát về “Hiện trạng nữ giới ngành Ngân hàng”. Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin tổng quát về bức tranh bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng. Theo đó, kết quả nghiên cứu dựa trên mẫu nghiên cứu quy mô lớn đã khẳng định ngành Ngân hàng có những thành tựu, kết quả đáng ghi nhận về bình đẳng giới. Đồng thời, nghiên cứu phát hiện ra những vấn đề, khoảng trống cần lưu ý và đưa ra các khuyến nghị để ngành Ngân hàng có những giải pháp, hành động tiếp theo để thúc đẩy bình đẳng giới trong các đơn vị, qua đó tiếp tục thu hẹp hơn nữa khoảng cách giới trong ngành.

Trong thời gian tới, để nâng cao công tác cán bộ nữ ngành Ngân hàng, Thống đốc nhấn mạnh, các đơn vị cần tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Từ đó, lựa chọn, giới thiệu những nữ cán bộ có đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy, quy hoạch và bổ nhiệm giữ vị trí lãnh đạo, quản lý; tạo điều kiện để cán bộ nữ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Ngành.

Cùng đó, trong quá trình xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai công tác bình đẳng giới và hoạt động công đoàn, nữ công, Ban VSTBPN và Công đoàn các cấp cần chú trọng hướng đến các giải pháp thực chất, hiệu quả; hạn chế đến mức tối đa hoạt động mang tính hình thức. Tăng cường triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng để nâng cao năng lực cho cán bộ nữ. Trong đó, chú trọng các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý; kỹ năng cân bằng giữa công việc và gia đình.

Đặc biệt, Thống đốc đề nghị Vụ TCCB nghiên cứu, xây dựng các chương trình đào tạo dành cho cho cán bộ nữ của NHNN diện quy hoạch, có tiềm năng để bồi dưỡng phát triển.

Bên cánh đó, cần tăng cường tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong việc triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và các phong trào thi đua mang tính đặc thù về giới trong ngành Ngân hàng. Ban VSTBPN và Công đoàn NHVN thúc đẩy triển khai giải pháp để phụ nữ ngành Ngân hàng thể hiện trách nhiệm xã hội, có đóng góp vào sự phát triển chung của phụ nữ Việt Nam và của cộng đồng. Qua đó góp phần nhất định vào việc xây dựng uy tín, hình ảnh của ngành Ngân hàng.

 

Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030

Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Lao động, thương bình và Xã hội, Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, nhằm tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước hướng tới thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng, ngày 31/12/2021, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 2133/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030.

Một số chỉ tiêu cụ thể đó là: Tỷ lệ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo cấp Vụ hoặc tương đương của các đơn vị thuộc NHNN đạt ít nhất 25% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

- Đến năm 2025 và các năm tiếp theo đến 2030, 100% cơ quan, đơn vị thuộc NHNN có nữ cán bộ lãnh đạo chủ chốt (cấp phòng trở lên).

Hằng năm, trong tổng số người được tuyển dụng mới của ngành Ngân hàng, bảo đảm tỷ lệ nữ chiếm ít nhất 40%.

Tỉ lệ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và 50% vào năm 2030 (cấp phòng trở lên).

100% các đơn vị trong ngành Ngân hàng triển khai hàng năm các hoạt động trợ giúp, truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng đa dạng các hình thức, phù hợp với các nhóm đối tượng.

Từ năm 2025 trở đi đạt tỉ lệ 100% các đơn vị trong ngành Ngân hàng ban hành các văn bản quy định, chính sách hỗ trợ, bảo vệ cho nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (chống bắt nạt, quấy rối tình dục, chống phân biệt về giới và quy định có liên quan) hoặc lồng ghép các nội dung nói trên trong xây dựng các văn bản chính sách liên quan.

100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng được khám sức khỏe định kỳ và cán bộ nữ được khám chuyên khoa nữ hàng năm.

Hàng năm, 100% các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về các chế độ, chính sách liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng.

Từ năm 2022 trở đi, 100% cán bộ làm công tác bình đẳng giới tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng được đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về giới và bình đẳng giới.

Từ năm 2025 trở đi, tỷ lệ nữ thạc sỹ đạt tỷ lệ không dưới 55% trong tổng số thạc sỹ ngành Ngân hàng và tỷ lệ nữ tiến sỹ đạt tỉ lệ không dưới 35% trong tổng số tiến sỹ ngành Ngân hàng.

Từ năm 2025 trở đi, 100% cán bộ quản lý, lãnh đạo các cấp (từ cấp phòng trở lên) trong ngành Ngân hàng được trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng quản lý, lãnh đạo.

Từ năm 2021 trở đi, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng được tuyên truyền, phổ biến về các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn về giới và bình đẳng giới qua đó nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Hàng năm, đạt tỉ lệ 100% các đơn vị trong ngành Ngân hàng xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Quỳnh Mai

Ảnh: Đức Khanh

Xem thêm: 212115VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nỗ lực chăm lo đời sống cho cán bộ nữ ngành Ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools