vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường âm nhạc phát triển thế nào trong giai đoạn "bình thường mới"?

2022-07-12 08:01

Khai thác tiềm năng thị trường âm nhạc Việt Nam

Thị trường âm nhạc Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức, đó không chỉ là nhận định của những người đang hoạt động trong ngành mà còn của rất nhiều chuyên gia nước ngoài. Bằng chứng là sự đổ bộ của các DSP (Digital Service Provider) quốc tế vào Việt Nam như Apple, Spotify vào cuối năm 2017, sau đó là 3 hãng đĩa quốc tế lớn nhất thế giới (Warner Music Group, Universal Music Group, Sony Music Group) và hàng loạt các tên tuổi khác. Thời gian gần đây lại "nở rộ" các trào lưu âm nhạc mới với các loại hình nhạc chậm như Indie, Lofi hay các bản nhạc remake nhạc xưa…

Các nghệ sĩ Việt Nam, trừ những tên tuổi đã quá nổi bật, thường là các nghệ sĩ hoạt động tự do - tự tìm kiếm bài hát hoặc tự sáng tác, tự thu và tự phát hành. Vẫn có đâu đó bóng dáng của người quản lý, trợ lý nhưng nhìn chung phần lớn đều hoạt động bằng đam mê, chưa có kiến thức âm nhạc chuyên sâu với thiếu vắng đi sự hỗ trợ từ các công ty quản lý hoặc đội ngũ hùng hậu, nhiều cá nhân nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn khi sáng tác và phát hành các sản phẩm của mình.

Các cá nhân và tổ chức khác đang hoạt động trong ngành, kể cả những tên tuổi lớn, cũng chưa có nhiều sân chơi chung - những hội nghị, diễn đàn, tiệc kết nối - nơi mọi người được gặp gỡ kết nối, học hỏi và hợp tác cùng phát triển - điều mà các nước có nền công nghiệp âm nhạc phát triển đã khá quen thuộc. Điển hình có thể kể đến một số chương trình hội thảo và biểu diễn lớn trên thế giới: SXSW (South By Southwest) tại Mỹ, MIDEM tại Pháp, và Music Matters tại Singapore.

Nhằm hướng tới 1 tương lai nơi mà tất cả mọi người đều được tiếp cận với các cơ hội tiềm năng đang chờ đợi phía trước một cách bình đẳng, chuyên nghiệp, Tuần Lễ Âm Nhạc Việt Nam (VMW) đã được tổ chức bởi Vietnam Music Industry Network (VMIN) với mục đích hỗ trợ các thành viên VMIN nói riêng và các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong ngành âm nhạc, nghệ thuật nói chung cùng trao đổi, cùng học hỏi học hỏi, cùng kết nối để hợp tác và phát triển.

Để phù hợp với với thị trường âm nhạc Việt Nam - rất đa dạng nhưng cũng rất đặc trưng, chương trình có các chủ đề được chọn lọc kỹ lưỡng để vừa dành riêng cho thị trường Việt Nam vừa bắt kịp xu hướng chung của thế giới và châu lục.

Các chủ đề được đưa ra bàn luận và đúc kết từ chính những người đang làm việc trong ngành, trong nước và quốc tế, vừa đem đến kiến thức tiêu chuẩn vừa có góc nhìn thực tiễn trong bối cảnh chuyển động không ngừng của kinh tế thế giới nói chung và ngành âm nhạc đặc thù nói riêng.

Mùa đầu tiên của Tuần lễ âm nhạc VN được tổ chức vào năm 2021 trên nền tảng online, sự kiện cũng đã đạt được những thành công nhất định với 250 khán giả mua vé, hơn 200.000 lượt reach và có sự tham gia chia sẻ của các diễn giả đến từ 30 công ty/cá nhân nổi bật trong ngành như Suntory Pepsico/Rap Việt, , đại diện Mây Lang Thang, Chợ Gạo, Wow Sunset, Billboard Việt Nam,Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, quản lý nghệ sỹ Suboi, Chi Pu,....

Tuần lễ âm nhạc VN năm 2022 - trao cơ hội, ngàn đổi mới

Tiếp nối thành công mùa đầu tiên, Tuần lễ âm nhạc năm 2022 chính thức được diễn ra vào ngày 18/07 - 24/07 với chủ đề: "WHAT’S NEXT almost after COVID? Sắp hết COVID, GIỜ SAO?". Chương trình thảo luận các vấn đề về thực trạng, những chủ đề đang được quan tâm nhất cùng với xu hướng phát triển ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam giai đoạn bình thường mới như mối quan hệ giữa nghệ sĩ, quản lý và các hãng đĩa, văn hóa nhạc sống sau đại dịch, bản quyền âm nhạc và các cách khai thác âm nhạc hiệu quả cho nghệ sĩ, phân phối nhạc số, cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho những người làm việc trong ngành sáng tạo,. Để có thể phân tích, đi sâu vào các chủ đề trên, VMW sẽ mời những chuyên gia, cá nhân và tổ chức đầu ngành trong các lĩnh vực tới thảo luận và chia sẻ quan điểm, câu chuyện thành công như speaker đến từ các đơn vị đại diện Ban chấp hành Hiệp hội Blockchain Việt Nam, YouTube, Believe Vietnam, Yamaha Music School, Cổng trời, The Bros (In The Moonlight, Hay Music Festival), Hanoi Rock City, Monsoon Music Festival, Durham College, The Mumbai Assembly, LCV, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, GigLife Pro,... cùng các nghệ sĩ Thắng (Ngọt), Xuân Nghi, guitarist session Microwave, 7 UPPERCUTS,)... Tất cả đều dưới góc nhìn thực tế, dễ hiểu dành cho khán giả tham gia chương trình.

Thị trường âm nhạc phát triển thế nào trong giai đoạn bình thường mới? - Ảnh 1.

Thị trường âm nhạc phát triển thế nào trong giai đoạn bình thường mới? - Ảnh 2.

Bên cạnh các chuyên đề hội thảo, người tham dự có cơ hội networking, trò chuyện và làm quen với những người hoạt động trong ngành, và khám phá các tài năng âm nhạc Việt thông qua chương trình biểu diễn âm nhạc VMW 2022 Showcases. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm, hay định hướng nghề nghiệp thì đây là cơ hội không nên bỏ lỡ, hãy đăng ký tham dự VMW 2022 ngay tại: https://www.vmin.vn/vmw2022.

Tuần lễ âm nhạc Việt Nam - Vietnam Music Week 2022

Thời gian: 18/07 - 24/07/2022

Hội thảo trực tuyến tại Airmeet:

Vietnamese Edition: https://bit.ly/3vQA5km

English Edition: https://bit.ly/3LXE704

FB Group: VMIN - Vietnam Music Industry Network

Website: www.vmin.vn

http://tintuc.vdong.vn/07/1421896.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.11895440211702202-iom-gnouht-hnib-naod-iaig-gnort-oan-eht-neirt-tahp-cahn-ma-gnourt-iht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường âm nhạc phát triển thế nào trong giai đoạn "bình thường mới"?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools