Với những video nhảy nhót, hát hò, TikTok từng tự quảng bá mình như "góc sáng cuối cùng trong ngành internet". Kể từ khi ra mắt chỉ 5 năm trước, ứng dụng này đã mang lại ánh sáng ấm áp cho hơn 1 tỷ người dùng của họ cũng như sự cạnh tranh đáng kể với những mạng xã hội khác ở thung lũng Silicon.
Sự cường điệu về TikTok là có cơ sở. Ứng dụng này đã thay đổi sự cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xã hội. TikTok đã tiếp cận được 1 tỷ người dùng chỉ trong khoảng thời gian bằng 1 nửa Facebook. Người dùng tại Mỹ đã dành lượng thời gian trung bình nhiều hơn 50% trên TikTok mỗi ngày so với một người dùng điển hình ở Instagram. Doanh thu của TikTok dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 23 tỷ USD vào năm 2024, gần với mức của YouTube. Những người sáng tạo nội dung trẻ tuổi cũng đang đổ xô vào ứng dụng này – cùng với những người dùng lớn tuổi hơn.
Ảnh hưởng của việc cạnh tranh này rất mạnh mẽ. Các mạng xã hội Mỹ bắt đầu tìm đủ mọi cách, kể cả sao chép TikTok để cạnh tranh. Điều trớ trêu là người Mỹ trước đây thường chỉ trích việc sao chép của Trung Quốc. Hiện tại, tình thế lại đảo ngược.
Facebook đã ra mắt Reels - một loại video ngắn được xem là bản sao chép nhỏ hơn của TikTok. Chiến lược của CEO Mark Zuckerberg nhằm đảo ngược tình thế hiện tại gần như tập trung hoàn toàn vào việc sao chép TikTok. Bên cạnh đó, anh cũng muốn tăng cường sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với việc đặt cược dài hạn vào thực tế ảo.
TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. Bắt đầu từ năm 2020, người Mỹ đã dành nhiều thời gian trên TikTok hơn so với Facebook hoặc Instagram. Năm nay, ứng dụng này dự kiến sẽ vượt qua cả YouTube. TikTok, từ chối bình luận về sự cạnh tranh với Reels, thay vào đó đã gửi thông tin chi tiết về chương trình thanh toán cho người sáng tạo của riêng mình.
Các giám đốc điều hành của Instagram nhận ra rằng TikTok không chỉ là định dạng video. Họ cũng muốn sao chép văn hóa của người sáng tạo và một số thứ khác, giúp các nhà sản xuất video dễ dàng nhận được tiền hơn. Asad Awan, người phụ trách kiếm tiền từ tính năng này cho biết: "Một trong những điều quan trọng mà chúng tôi đã làm cho Reels là chương trình khuyến khích tiền thưởng. Bạn được mời tham gia chương trình này và khi tạo ra Reels của mình và có nhiều người xem chương trình đó, bạn sẽ nhận được ưu đãi".
Tờ Economist đánh giá rằng vấn đề lớn hơn là TikTok đang thao túng những gì mà một lượng người xem lớn ở nước ngoài của họ có thể nhìn thấy. TikTok đã đi rất xa ngoài giải trí vui vẻ để trở thành một nền tảng tin tức chính. Hiện tại, chỉ cần mở TikTok bạn có thể nhìn thấy rất nhiều thứ từ tin tức chính trị liên quan tới việc ông Boris Johnson tức chức Thủ tướng Anh...
Khảo sát cho thấy 1/4 người dùng Mỹ nói rằng họ xem TikTok là một nguồn đọc tin tức. Ở một vài quốc gia với dòng chảy truyền thông yếu hơn, tỷ lệ này là 50%.
Nguồn: The Economist
http://tintuc.vdong.vn/07/1422464.htmPhương Linh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.31321531121702202-iom-cut-nit-cod-nougn-hnaht-ort-gnad-kotkit/nv.zibefac