Ông Daniel Wong (46 tuổi), một tài xế taxi ở đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, cảm thấy vô vọng khi giá nhiên liệu không ngừng tăng cao và “ăn” cả vào khoản thu nhập hàng tháng 21.000 đô la Hong Kong (2.675 USD).
Trong bối cảnh giá khí hóa lỏng (LPG) tăng 40%, mỗi tháng ông Wong, người đã ly hôn và có 2 cậu con trai 11 và 12 tuổi, lại phải chi thêm 3.000 đô la Hong Kong để đổ đầy bình xăng.
Hong Kong được mệnh danh là nơi có giá bán nhiên liệu cao nhất thế giới. (Ảnh: SCMP)
Giá xăng tăng gây ảnh hưởng tới thu nhập đã khiến khoảng thời gian cuối tuần của 3 bố con ông Wong cũng không thể diễn ra như trước đây. Thậm chí, ông Wong phải cho 2 con nghỉ một số lớp học thêm.
“Khi các con tới chơi với tôi vào cuối tuần, chúng tôi thường ra ngoài và vui chơi ở công viên giải trí, mua đồ chơi và chơi game, hoặc ăn uống linh đình cùng nhau. Trước đây, chuyện tiêu hơn 1.000 đô la Hong Kong cho các con mỗi lần đi chơi là việc dễ dàng. Nhưng hiện giờ, chúng tôi chỉ ở nhà vào cuối tuần”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Wong.
Trên thực tế, ông Wong là một trong số nhiều tài xế đang làm việc ở Hong Kong phải gánh chịu tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu liên quan tới cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine. Theo globalpetrolprices.com, Hong Kong vốn nổi tiếng là nơi có giá bán xăng và dầu diesel đắt nhất thế giới.
Theo số liệu chính thức, giá xăng bán lẻ trung bình ở Hong Kong đã tăng 33,4% từ mức 17,11 đô la Hong Kong/lít trong tháng 6/2020 lên 22,32 đô la Hong Kong vào tháng 5/2022.
Giá bán LPG cũng đã tăng 55,6% trong vòng 12 tháng tính tới tháng 5/2022. Theo giá niêm yết tại một cây xăng ở khu Wan Chai, giá LPG đã tăng 35,6% từ 3,99 đô la Hong kong/lít vào tháng 6/2021 lên 5,41 đô la Hong Kong vào tháng Năm.
Trong khi đó, chương trình trợ giá 2 đô la Hong Kong/lít LPG của chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong cho xe buýt công cộng hạng nhẹ và taxi nằm trong gói giải pháp hỗ trợ giai đoạn dịch Covid-19 cũng sẽ chấm dứt vào tháng 12 năm nay.
Ông Edmond Chau Kwok-keung, Chủ tịch Hiệp hội Xe buýt công cộng hạng nhẹ và Taxi có hơn 10.000 thành viên, cho biết các tài xế phải làm việc trung bình 12 tiếng đồng hồ/ngày và sử dụng từ 35 – 40 lít LPG mỗi ngày. Khi giá LPG tăng 5 đô la Hong Kong/lít vào tháng 11/2021, mỗi ngày tài xế phải chi thêm 100 đô la Hong Kong để mua nhiên liệu.
Theo ông Chau, cách duy nhất để giúp các tài xế kiếm thêm thu nhập là bắt thêm những cuốc giữa đường, hoặc nhận thêm cuốc đặt xe trên điện thoại, thay vì đi lang thang trên đường bắt khách.
Nhưng anh Leung Siu-ming (38 tuổi), một lái xe taxi chưa kết hôn ở khu Tân Giới, cho biết bản thân đã phải hy sinh ngày nghỉ cuối tuần để lái xe ra đường với hy vọng kiếm thêm được thu nhập.
“Thu nhập của tôi đã giảm sút, bởi giá nhiên liệu tăng cao nên tôi phải làm thêm giờ”, anh Leung nói.
Để tiết kiệm tiền mua đồ ăn, anh Leung chọn cách chủ yếu mua suất ăn giảm giá với hình thức mang đi, thay vì ngồi ăn tại nhà hàng.
Ông Martin Chu (57 tuổi), người có thâm niên lái xe taxi 17 năm, cho biết ông duy trì khoản thu nhập hàng tháng bằng cách chủ yếu nhận cuốc đặt xe qua điện thoại.
“Thay vì lái xe đi lòng vòng trên đường để bắt khách, tôi chỉ nhận cuốc xe đặt qua điện thoại. Tôi có thể ước tính được số tiền kiếm được, và từ đó đưa ra quyết định có nhận cuốc xe hay không”, ông Chu cho hay.
Trong khi đó, anh Jason (38 tuổi), người đã được thay đổi tên, từ bỏ công việc cách đây 3 năm để ở nhà chăm sóc con gái nhỏ. Vợ anh là một quản lý toàn thời gian của một cửa hàng mỹ phẩm, còn anh Jason trở thành tài xế bán thời gian của hãng Uber để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Theo anh Jason, giá xăng tăng kết hợp với tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập hàng tháng 12.000 đô la Hong Kong của anh đã bị giảm 40%. Lái xe trong khoảng thời gian từ 19h - 1h sáng hôm sau với tần suất 5 ngày/tuần, anh Jason cho biết thu nhập bị giảm mạnh trong tháng Ba và Bốn năm nay.
“Tôi thậm chí còn không kiếm được 8.000 đô la Hong Kong mỗi tháng”, anh Jason thừa nhận.
Cuối cùng, anh Jason phải bán xe ô tô và làm công việc bán thời gian xếp hàng hóa lên kệ tại một cửa hàng tiện lợi.
“Tại đây, tôi nhận được 60 đô la Hong Kong cho mỗi giờ làm việc trong ca kéo dài 6 tiếng, và 5 ngày/tuần. Tôi cảm thấy mình được tự do hơn. Tôi không còn phải lo trả tiền mua nhiên liệu, thuê bãi đỗ xe, mua bảo hiểm cho xe và nhiều loại phí khác”, anh Jason tâm sự.
Gía xăng tăng cũng làm thay đổi hành vi lái xe của những người sở hữu xe ô tô riêng. Điển hình, anh Fox Chan (40 tuổi), quản lý phòng dịch vụ khách hàng, đã mua một chiếc ô tô cách đây 2 năm để giúp vợ và con gái nhỏ được an toàn mỗi khi phải ra ngoài trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành.
Khi giá xăng tăng 40% và số tiền phải trả để mua xăng mỗi tháng tăng lên 1.400 đô la Hong Kong vào đầu năm nay, anh Chan quyết định chỉ cho xe lăn bánh ra đường khi cần thiết.
“Giờ tôi chỉ lái xe chủ yếu đưa đón con gái tới trường và về nhà, hoặc chở con tới bà ngoại. Tôi không còn lái xe để đi làm nữa”, anh Chen cho biết.
Tuy nhiên, người đàn ông vẫn quyết định giữ lại chiếc xe. “Tôi vẫn muốn được chở vợ và con gái ra ngoài vui chơi vào cuối tuần”, anh Chen nói.
Xem thêm: nhc.11744059021702202-ioig-eht-tahn-tad-ueil-neihn-nab-aig-oc-ion-o-gnoud-ar-ex-ial-neyuhc/nv.fefac