vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Công Thương lên tiếng về "cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m"

2022-07-13 16:38

Ngày 13-7, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có một số thông tin phản hồi về quá trình xây dựng Dự thảo Thông tư Quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.

Liên quan đến dự thảo thông tư này, vừa qua, Báo Người Lao Động đã ghi nhận một số ý kiến góp ý của chuyên gia, đại diện doanh nghiệp. Trong đó có việc quy định cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ khách ở bán kính dưới 500 m nhận được nhiều ý kiến phản đối, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn.

Bộ Công Thương lên tiếng về cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m - Ảnh 1.

Bộ Công Thương phản hồi về việc xây dựng các tiêu chí liên quan đến cửa hàng tiện lợi - Ảnh: Tấn Thạnh

Về vấn đề này, Vụ Thị trường trong nước cho biết việc xây dựng dự thảo thông tư là nhằm góp phần phát triển các loại hình hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Các quy định trong dự thảo thông tư không chồng chéo, mâu thuẫn với các quy định pháp luật khác, không phát sinh thủ tục hành chính, điền kiện đầu tư, kinh doanh.

Nội dung cơ bản của dự thảo Thông tư tiếp tục kế thừa các quy định hiện vẫn còn phù hợp tại Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM và chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định không còn phù hợp với thực tiễn, pháp luật hiện hành; bổ sung tiêu chí cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet trên cơ sở báo cáo nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và ý kiến của các Sở Công Thương.

Đối với quy định về cửa hàng tiện lợi: "Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m" tại dự thảo Thông tư (quy định tại Điều 5. Tiêu chí cửa hàng tiện lợi), Vụ Thị trường trong nước khẳng định không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi như ý kiến phản ánh trên báo chí cũng như "cách hiểu" của một số chuyên gia.

Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.

Ngoài ra, thẩm quyền và việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại phải tuân thủ theo các quy định hiện hành, đối với lĩnh vực thương mại thực hiện theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Góp ý về quy định "Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m" đối với cửa hàng tiện lợi, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan này bỏ đề xuất cửa hàng tiện lợi chủ yếu bán cho khách trong phạm vi 500 m vì không khả thi.

VCCI cho rằng, nếu quy định như trên, chủ cửa hàng không thể biết khách hàng đang sinh sống tại đâu. Chưa kể, nếu cửa hàng nào phục vụ khách mua ngoài 500 m có thể vi phạm pháp luật và bị xử phạt.

Theo Bộ Công Thương, hiện vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến đối với dự thảo thông tư. Bộ Công Thương đang đôn đốc các đơn vị, địa phương, hiệp hội khẩn trương gửi ý kiến để tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện dự thảo.

Xem thêm: mth.11344055131702202-m-005-ioud-iv-mahp-gnort-hcahk-ohc-nab-iol-neit-gnah-auc-ev-gneit-nel-gnouht-gnoc-ob/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Công Thương lên tiếng về "cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools