vĐồng tin tức tài chính 365

Đằng sau câu chuyện doanh nghiệp BĐS ồ ạt tung chính sách lạ "cam kết mua lại căn hộ"

2022-07-15 17:42

Liên tục tung chính sách bán hàng "mạnh tay"

Điều dễ nhận thấy nhất trên thị trường BĐS ở giai đoạn này là các chủ đầu tư dự án liên tục đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn. Thậm chí, các chính sách này chưa từng xuất hiện trong chiến lược trước đó của doanh nghiệp.

Đơn cử như mới đây, tại Tp.Thủ Đức (Tp.HCM), dự án FIATO Premier do Thang Long Real Group phát triển đang giới thiệu các căn thương mại dịch vụ với mức thanh toán lần đầu chỉ 5%, ân hạn gốc 24 tháng và hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 48 tháng, cam kết thuê lại 24 tháng và miễn phí quản lý trong vòng 30 tháng.

Tại khu Tây, ở giai đoạn 2 dự án Akari City, Nam Long Group cũng đưa chính sách bán hàng gây "sốc". Với mức giá từ 45 triệu/m2, các căn hộ tại đây, khách hàng chỉ thanh toán 50% trong 30 tháng đến khi nhận bàn giao nhà. Như vậy, giữa bối cảnh thị trường nhiều biến động, việc này của CĐT sẽ giảm được nhiều áp lực cho việc thanh toán của người mua nhà.

Một chủ đầu tư khác là Phú Đông Group cũng tung chính sách bán hàng "lạ" trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, với dự án Phú Đông Sky Garden, khách mua thanh toán 20% đến khi nhận nhà. 50% còn lại được ngân hàng hỗ trợ giải ngân với lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà. 

Đáng chú ý, CĐT còn cam kết mua lại với mức lãi suất lên đến 12%/năm trên số tiền đã thanh toán bằng vốn tự có (gấp đôi lãi suất gửi tiết kiệm) nếu khách hàng nhận nhà không hài lòng chất lượng.

Đằng sau câu chuyện doanh nghiệp BĐS ồ ạt tung chính sách lạ cam kết mua lại căn hộ - Ảnh 1.

Hay mới đây, Tập đoàn An Gia thông tin, tại dự án mới ở Bình Chánh, doanh nghiệp hỗ trợ mạnh tay về chính sách thanh toán. Theo đó, khách mua cần vay vốn chỉ cần thanh toán tối đa 699 triệu đồng và ngưng đến khi nhận nhà vào quý 4/2023 mới thanh toán tiếp. Còn lại, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà. 

Theo đại diện đơn vị này, đây cũng là chính sách "mạnh tay" nhất từ trước đến nay nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, tâm lý dè dặt khi giá nhà tại các đô thị lớn liên tục tăng cao.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đang giới thiệu sản phẩm ra thị trường như Masterise Homes, Vingroup, Điền Phúc Thành… cũng gia tăng chính sách bán hàng ở giai đoạn hiện nay.

Đằng sau câu chuyện kích cầu?

Thực tế, không dễ dàng gì khi các chủ đầu tư đưa ra các chính sách hỗ trợ khách mua "mạnh tay" ở thời điểm này, bởi còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi doanh nghiệp. Tuy vậy, có thể thấy, các chính sách đưa ra lúc thị trường biến động, tâm lý người mua bị ảnh hưởng được xem là "phao cứu sinh" thanh khoản thị trường vốn đang gặp khó.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, mặc dù, về sức cầu, với tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, nhu cầu ở thực mua BĐS tại các thành phố vẫn là rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền. 

Tuy nhiên, khách quan mà nói, tâm lý của người mua hiện tại bị ảnh hưởng bởi giá BĐS liên tục theo lang, trong khi thu nhập không tăng lên, thậm chí bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch.

Vì thế, những chương trình ưu đãi được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong giai đoạn này thể hiện sự thấu hiểu thị trường và tâm lý người mua nhà; thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít lại. Nhiều chương trình ưu đãi được thiết kế "đo ni đóng giày" cho các hộ gia đình trẻ đang thực sự cần chốn an cư.

"Tác động lan toả từ các chính sách ưu đãi này sẽ góp phần khiến cho thanh khoản dần tốt hơn, thị trường dần sôi động trở lại. 

Với các nhà đầu tư, được hưởng nhiều ưu đãi trong giai đoạn này sẽ giúp họ có được cơ hội thu về mức lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Thêm vào đó, họ cũng có thêm điều kiện để phân bổ nguồn vốn vào các kênh đầu tư khác nếu muốn", chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh.

Đằng sau câu chuyện doanh nghiệp BĐS ồ ạt tung chính sách lạ cam kết mua lại căn hộ - Ảnh 2.

Cũng theo vị chuyên gia này, rất khó để giá BĐS giảm, có chăng việc các chủ đầu tư gia tăng chính sách bán hàng nhằm dịu đi tâm lý "sốt ruột" của người mua với mức giá BĐS ngày càng tăng hiện nay. Đây cũng là cách hỗ trợ khôn khéo nhằm thu hút dòng tiền của người mua trong giai đoạn thị trường biến động.

"Rất khó để giá căn hộ giảm trong thời gian tới đây khi mà các chủ đầu tư hiện đang phải đối mặt với tình trạng giá nguyên vật liệu tăng "phi mã". 

Hơn nữa, trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng đang tăng nhanh chóng khiến cho tổng chi phí xây dựng công trình thời điểm hiện tại đã tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, áp lực tăng giá của các dự án căn hộ càng thêm gay gắt", ông David Jackson khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng, Chuyên gia nghiên cứu phát triển BĐS cho rằng, mức giá BĐS sơ cấp có thể đi ngang trong nửa cuối năm 2022. Kịch bản nhiều khả năng nhất là mức giá giữ nguyên như hiện nay và các CĐT gia tăng các chính sách bán hàng để hỗ trợ cũng như hấp dẫn khách mua.

"Giá BĐS sơ cấp vẫn cao, việc giảm giá là một bài toán khó và nếu có giảm thì mức giảm cũng không nhiều do các yếu tố đầu vào đều tăng. Chủ đạo có thể mức giá sơ cấp vẫn đi ngang như trong nửa đầu năm 2022, các CĐT có thể sẽ gia tăng các chính sách bán hàng", ông Hoàng nhấn mạnh.

Đằng sau câu chuyện doanh nghiệp BĐS ồ ạt tung chính sách lạ cam kết mua lại căn hộ - Ảnh 3.

Người mua trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của CĐT ở thời điểm này

Một vài chuyên gia dự đoán, những chính sách được CĐT đưa ra mạnh mẽ ở thời điểm này cũng phần nào kích thích cho bức tranh thị trường BĐS vốn ảm đạm trở nên tươi sáng hơn, làm đà cho những giai đoạn tiếp theo. 

Có thể các chính sách mới về sau khi nguồn cầu ổn định sẽ được các CĐT tính toán lại để không ảnh hưởng dòng tiền của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc nếu người mua biết cách tận dụng các chính sách khuyến mãi sớm thì mức lợi nhuận có thể đạt cao hơn ở các giai đoạn bán hàng tiếp theo của CĐT.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Tp.HCM, trong thời gian ngắn hạn, cụ thể là quý 3/2022, thị trường vẫn sẽ bình lặng, giao dịch chậm lại, nguồn cung tiếp tục hạn chế. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư tái cơ cấu sản phẩm, gia tăng chính sách bán hàng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường thì khả năng thanh khoản sản phẩm bất động sản vẫn có thể duy trì ở mức ổn định.

Ông Bảo cho rằng, nhìn vào trung hạn, trong 6 tháng cuối năm 2022, thị trường vẫn còn nhiều trợ lực, tín hiệu tích cực như: Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm trên 7,5%, chỉ số lạm phát đang được hạn chế ở mức khả quan, nhu cầu đầu tư bất động sản luôn hiện hữu và tăng mạnh, dòng vốn FDI vẫn sẽ lựa chọn Việt Nam là bến đỗ… Vì vậy, thị trường bất động sản được tin tưởng sẽ còn phát triển.


https://cafef.vn/dang-sau-cau-chuyen-doanh-nghiep-bds-o-at-tung-chinh-sach-la-cam-ket-mua-lai-can-ho-20220714122139526.chn

Xem thêm: mth.65070028051702202-oh-nac-ial-aum-tek-mac-al-hcas-hnihc-gnut-ta-o-sdb-peihgn-hnaod-neyuhc-uac-uas-gnad/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đằng sau câu chuyện doanh nghiệp BĐS ồ ạt tung chính sách lạ "cam kết mua lại căn hộ"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools