vĐồng tin tức tài chính 365

Phải học lái xe trên đường cao tốc: chín người mười ý

2022-07-17 12:05

Học lái trên đường cao tốc là cần thiết

bui danh ;liêm 1(Read-Only)

Ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết ông đồng ý với kiến nghị của Cục CSGT và cho rằng việc đưa nội dung chạy trên cao tốc vào chương trình học lái xe là cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Thanh, vấn đề là chương trình đào tạo như thế nào.

"Nếu đưa nội dung này vào chương trình đào tạo thì cần phải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam soạn ra chương trình đào tạo cụ thể để học viên nắm được việc chạy xe trên đường cao tốc ra sao", ông Thanh nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục CSGT cho biết để đưa ra kiến nghị đưa nội dung chạy trên cao tốc vào chương trình học lái xe, đơn vị căn cứ trên thực tiễn và điều luật từ đó thể chế hóa để đưa ra chương trình đào tạo lái xe cho phù hợp.

"Tuy nhiên, vấn đề này chúng tôi vẫn phải kiến nghị và chờ xem ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem thế nào", vị lãnh đạo này nói.

Học thêm là "chưa thỏa đáng"

nguyen van thanh nguyen CT HHVTVN 2(Read-Only)

Ông Bùi Danh Liên - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - không đồng tình với kiến nghị của Cục CSGT vì cho rằng chương trình đào tạo sát hạch lái xe hiện tại đã phù hợp. Theo ông Liên, khi chạy xe trên cao tốc cần lưu ý các vấn đề như dừng đỗ, tốc độ, tránh vượt… và các vấn đề này đã được quy định rất rõ.

Vì vậy, việc đưa nội dung chạy xe trên cao tốc vào chương trình đào tạo là chưa thỏa đáng. Việc này sẽ gây mất rất nhiều thời gian, công sức đào tạo, tập huấn, gây lãng phí cho xã hội.

"Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn trên đường cao tốc không phải do bài vở, đào tạo mà phần lớn là do ý thức con người, vì vậy việc nâng cao ý thức là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin nhằm phát hiện, xử phạt các trường hợp vi phạm để răn đe", ông Liên nhấn mạnh.

Tổng cục Đường bộ nói gì?

luongduyennthong 1(Read-Only)

Ông Lương Duyên Thống - vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết về đề xuất của Cục CSGT, các đơn vị sẽ nghiên cứu, xem xét để đưa ra những bổ sung phù hợp.

Theo ông Thống, giáo trình đào tạo lái xe hiện đã có một chương về đào tạo lái xe trên đường cao tốc, trong đó có đề cập rõ việc người lái xe vào ra phải xử lý như thế nào, chuyển làn, xử lý tình huống trên cao tốc…

Sắp tới đây, các đơn vị tiếp tục đưa vào và mở rộng đào tạo bằng cabin học lái. Các trung tâm đào tạo trang bị phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe, trong đó có khá nhiều bài học hướng dẫn học lái xe trên đường cao tốc.

Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau.

"Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư quy định các trung tâm đào tạo phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để đào tạo lái xe trước ngày 31-12-2022", ông Thống nói.

Xem thêm: mth.64802129071702202-y-ioum-iougn-nihc-cot-oac-gnoud-nert-ex-ial-coh-iahp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phải học lái xe trên đường cao tốc: chín người mười ý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools