vĐồng tin tức tài chính 365

Vừa về nơi tái định cư lại bị giải tỏa tiếp

2022-07-20 05:39

Một số hộ dân ở huyện Bình Đại (Bến Tre) đang dở khóc dở cười vì rơi vào tình huống vừa giải tỏa để nhường đất cho dự án Khu công nghiệp (KCN) Phú Thuận, dời đến khu ở mới thì lại bị giải tỏa để chuẩn bị làm đường vào KCN này.

Giải tỏa xong lại bị giải tỏa

Bà Nguyễn Thị Kim Loan (57 tuổi) cho biết trước đây gia đình bà sinh sống tại ấp Long Thuận, xã Long Định, huyện Bình Đại, có gần 2,5 công đất vườn, trên đất có nhà ở, nền thổ mộ của gia đình và thân tộc gồm 22 ngôi mộ.

Sau đó, toàn bộ nhà đất của gia đình bà Loan bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án KCN Phú Thuận. Năm 2018, gia đình bà Loan đã nhận 1,1 tỉ đồng tiền bồi thường và di dời nhà cửa, mộ phần của thân tộc về nơi ở mới trên phần đất 2.000 m2 tại ấp Long Quới, xã Long Định, huyện Bình Đại.

Tại đây, gia đình bà Loan bỏ ra hơn 550 triệu đồng để xây nhà mới và hơn 400 triệu đồng để cải táng, di dời 22 ngôi mộ về nơi ở mới. Tuy nhiên, vào ở ngôi nhà mới khang trang chưa bao lâu thì gia đình bà Loan bất ngờ nhận được thông báo của địa phương là nhà đất bị “dính” dự án làm đường ĐT.DK 07 (đường vào KCN Phú Thuận). Con đường sắp làm, đồng nghĩa với việc nhà đất của gia đình bà Loan sắp bị giải tỏa lần hai.

“Gia đình tôi cứ nghĩ di dời về đây là ổn định rồi, nào ngờ lại tiếp tục dính dự án đường giao thông mà người dân chúng tôi không hề nhận được thông báo về quy hoạch dự án này” - bà Loan nói.

Vừa về nơi tái định cư lại bị giải tỏa tiếp ảnh 1

Ngôi nhà hơn 550 triệu đồng vừa xây kiên cố của gia đình bà Loan lại sắp bị giải tỏa.
Ảnh: Đ.HÀ

Theo bà Loan, việc bị giải tỏa lần hai gây bất ổn về tâm lý và xáo trộn cuộc sống cho gia đình bà. “Mỗi lần giải tỏa là mỗi lần khổ vì vợ chồng tôi đã tuổi cao, sức yếu, giờ cất nhà nữa thì rất tốn tiền của. Cực hơn là phần mộ gia tộc vừa cải táng xong nay lại phải di dời tiếp” - bà Loan buồn rầu.

Gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Tú (ấp Long Thuận, xã Long Định, huyện Bình Đại) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Gia đình bà bị giải tỏa, di dời phần mộ của gia đình để nhường đất cho dự án KCN Phú Thuận sang vị trí mới thì nay cũng bị vướng mặt bằng dự án đường ĐT.DK 07 và sẽ bị di dời tiếp.

Huyện sẽ kiến nghị cơ chế “đặc thù”

Mới đây, trong quá trình giám sát việc triển khai thực hiện dự án KCN Phú Thuận, đoàn giám sát HĐND tỉnh Bến Tre đánh giá: Để xảy ra sự việc trên là do địa phương chưa kịp thời phát hiện, nhắc nhở, hậu quả là một số hộ dân buộc phải bị thu hồi đất lần hai, tác động lớn đến tâm lý và tốn kém cho người dân, ngân sách.

Ngày 15-7, trả lời Pháp Luật TP.HCM về vụ việc này, ông Nguyễn Nhật Thanh, Chủ tịch UBND xã Long Định, cho biết trước khi bà Loan bị giải tỏa lần thứ nhất thì xã chưa được huyện, tỉnh thông báo về quy hoạch dự án đường. Vì vậy, UBND xã cũng không biết để thông báo cho người dân về quy hoạch tuyến đường này.

Theo ông Thanh, dự án đường ĐT.DK 07 đi qua địa bàn xã Long Định, qua thống kê sơ bộ có 123 hộ bị ảnh hưởng phải di dời. Gần đây, xã có tổ chức tuyên truyền, vận động và đa số bà con ủng hộ chủ trương mở đường phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Đối với các hộ sắp bị di dời lần hai thì bà con có nhiều băn khoăn trong việc tiếp tục di dời nhà và các phần mộ.

Cùng ngày 15-7, trao đổi với PV, ông Võ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại, cho biết dự án KCN Phú Thuận và đường ĐT.DK 07 là hai dự án riêng, không đi song song. Tỉnh lập dự án KCN Phú Thuận trước, sau đó phê duyệt tuyến đường nên mới có tình trạng một số hộ dân bị di dời hai lần. Hiện dự án đường do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư giải phóng mặt bằng.

“Đối với những trường hợp bị vướng mặt bằng, phải di dời hai lần, UBND huyện sẽ báo cáo với UBND tỉnh xin ý kiến có chủ trương đặc thù trong giải phóng mặt bằng để người dân không bị thiệt thòi” - ông Quân cho hay.•

Về dự án Khu công nghiệp Phú Thuận

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Phú Thuận (KCN Phú Thuận) có diện tích 231,78 ha, tọa lạc tại xã Phú Thuận và xã Long Định, huyện Bình Đại. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh là 3.582 tỉ đồng (tại Quyết định 1489/QĐ-TTg ngày 4-10-2017 là 2.126 tỉ đồng), trong đó ngân sách trung ương là hơn 3.443 tỉ đồng, còn lại kêu gọi từ các nhà đầu tư. Đến nay, UBND huyện Bình Đại đã ban hành quyết định thu hồi đất với diện tích 203,9 ha/216,2 ha (không bao gồm đất công và đất thủy lợi), đạt 94,31%.

Để phục vụ đường giao thông cho KCN Phú Thuận, tỉnh Bến Tre mở mới đường ĐT.DK 07, dự kiến có chiều dài khoảng 8,5 km, mặt đường 20 m, tổng mức đầu tư 640 tỉ đồng. Đây là trục giao thông chính dẫn vào KCN Phú Thuận trong tương lai.

Xem thêm: lmth.409986tsop-peit-aot-iaig-ib-ial-uc-hnid-iat-ion-ev-auv/nv.olp

“Vừa về nơi tái định cư lại bị giải tỏa tiếp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools