Thông tin đang thu hút sự chú ý từ thị trường bán lẻ đó là doanh nghiệp đầu ngành là Thế giới di động liên tục đóng cửa 300 cửa hàng trong chuỗi Bách Hóa Xanh. Theo ghi nhận của phóng viên VTV, hiện nhiều cửa hàng trong chuỗi này tại TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh hoạt động giảm giá, thanh lý hàng hóa. Một số cửa hàng đã đóng cửa từ nhiều ngày qua.
Thông tin này gây bất ngờ cho nhiều người bởi lẽ ngành bán lẻ mặt hàng thiết yếu là bách hóa, thực phẩm tươi sống vốn có lợi thế khi đáp ứng trúng nhu cầu của người dân trong dịch. Vì vậy, động thái đóng cửa hàng loạt cửa hàng Bách Hóa Xanh đặt ra câu hỏi lớn: Thị trường bán lẻ Việt Nam đang gặp vấn đề gì?
Không bình luận trực tiếp về nguyên nhân đóng cửa nhưng đại diện doanh nghiệp cho biết, việc đóng một số cửa hàng và thay đổi cách bài trí hàng hóa tại 50% trong tổng số hơn 2.100 cửa hàng của chuỗi là nằm trong chiến lược tái cơ cấu.
Bách Hóa Xanh tạm đóng cửa nhiều cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NLĐ.
Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nay của doanh nghiệp chủ quản là Thế giới di động đi ngang so với cùng kỳ, biên lợi nhuận giảm. Đóng góp của chuỗi Bách Hóa Xanh vào tổng doanh thu cũng giảm chỉ còn 17,7%, giảm hơn 5 điểm % so với cuối năm ngoái.
Giới phân tích cho rằng về khách quan, sức mua suy giảm hậu dịch đã ảnh hưởng đến doanh thu của các chuỗi bán lẻ bách hóa. Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tái cơ cấu trong ngành bán lẻ là yêu cầu chung trước bối cảnh nhiều khó khăn hiện nay như sức mua giảm, chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp càng lớn chi phí càng tăng.
Việc một doanh nghiệp lớn của ngành bán lẻ phải mạnh tay cắt bỏ, tái cơ cấu những hoạt động kém hiệu quả cho thấy thị trường này đang đến một giai đoạn mới, mà ở đó những mô hình cũ với chi phí tài chính cao sẽ khó có cơ hội để cạnh tranh. Điều này cũng cho thấy, đã có sự dịch chuyển rất lớn về hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!