vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao cần giám định lại thương tích cháu bé 8 tuổi bị đánh đến chết?

2022-07-21 19:25

Ngày 21/7, TAND Tp.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang, SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai và Nguyễn Kim Trung Thái, SN 1985, ngụ Tp.HCM.

Đây là hai bị cáo đã bạo hành, đánh đập dã man cháu N.T.V.A., SN 2013 (con ruột của Thái) dẫn đến việc cháu bé ra đi trong đau đớn, tức tưởi.

Vụ án này cũng gây ra làn sóng phản nộ lớn trong dư luận, kéo dài hơn 7 tháng qua và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Hành vi phạm tội của bị cáo Trang theo cơ quan tố tụng là tàn nhẫn và cần phải được nghiêm trị để làm gương.

Hồ sơ điều tra - Vì sao cần giám định lại thương tích cháu bé 8 tuổi bị đánh đến chết?

Từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt trước cổng TAND Tp.HCM, mang theo băng rôn, các tấm bảng in hình cháu V.A.. Họ mong muốn HĐXX sẽ có bản án thích đáng nhất, trong đó đề nghị tòa tử hình bị cáo Trang và cần thay đổi tội danh của bị cáo Thái từ Hành hạ người khác sang tội Giết người.

Phiên tòa được khai mạc vào lúc 8h15 ngày 21/7 và ngay từ phần thủ tục đã “nóng lên” với hàng loạt kiến nghị của các luật sư về các vấn đề liên quan trong vụ án.

Trong đó, 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu V.A. tiếp tục đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhằm giám định lại các tổn thương mà cháu V.A. gánh chịu trong các ngày cả Thái và Trang tham gia đánh đập cháu bé.

Đồng thời, cần trả hồ sơ điều tra bổ sung dấu hiệu đồng phạm tội Giết người của bị cáo Thái trong việc cùng Trang gây ra cái chết cho cháu bé.

Theo luật sư Trần Ngọc Nữ - Đoàn Luật sư Tp.HCM, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu V.A., Kết luận giám định pháp y bổ sung số 1535-22/KLGĐ-PY ngày 14/3/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.HCM, giải thích về các tổn thương trên cơ thể cháu N.T.V.A. như sau: Các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 giờ đến 6 giờ) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân V.A.; Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của cháu V.A..

Trong các ngày 7, 10, 11, 12/12/2021, Thái chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ cháu V.A. nhưng Thái không can ngăn, còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A..

Như vậy, cần giám định lại tỉ lệ thương tật của bé V.A. do Trang và Thái gây ra trước ngày bé tử vong để xác định các thương tích này ảnh hưởng như thế nào đến cái chết của bé V.A..

Hồ sơ điều tra - Vì sao cần giám định lại thương tích cháu bé 8 tuổi bị đánh đến chết? (Hình 2).

Hành vi phạm tội của Thái và Trang gây phẫn nộ dư luận.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu V.A.) kiến nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để trưng cầu giám định bổ sung thương tích bị hại V.A. trước ngày 22/12/2021.

“Mặc dù cháu V.A. đã tử vong nhưng vẫn thực hiện giám định được qua hồ sơ theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019”, luật sư Thơm nêu.

HĐXX sau khi hội ý đã chấp nhận các yêu cầu của luật sư của bị hại. Theo đó, HĐXX xác định trong vụ án nay, cơ quan điều tra chưa thực hiện thủ tục giám định trong khi thủ tục này là bắt buộc.

Do đó, yêu cầu giám định tỉ lệ thương tật của bị hại về các thương tích trong những ngày 7, 10, 11 và 12-12-2021 của các luật sư của bị hại là có cơ sở chấp nhận.

Riêng về kiến nghị đổi tội danh của Thái sang tội Giết người, HĐXX thông báo sẽ căn cứ vào kết luận điều tra bổ sung để có căn cứ xem xét. 

Trong vụ án này, VKSND Tp.HCM truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang, SN 1995, quê tỉnh Gia Lai tội Giết người theo điểm b, n, q khoản 1 điều 123 và tội Hành hạ người khác điểm a, khoản 2, điều 140 Bộ Luật Hình sự.

Ở tội danh Giết người, Trang bị truy tố với các tình tiết giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn, khung hình phạt đến tử hình.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái, SN 1985, ngụ quận 1, Tp.HCM - người tình của Trang và cũng là cha ruột của nạn nhân cũng bị truy tố hai tội Hành hạ người khác, theo điểm a, khoản 2, Điều 140 và Che giấu tội phạm, theo điểm b, khoản 1, Điều 389, BLHS.

Nạn nhân trong vụ án là cháu N.T.V.A., SN 2013, con ruột Thái. 

Cơ quan công tố nhận định, hành vi phạm tội của Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, đặc biệt phạm tội với trẻ em.

Trong quá trình sống chung với Thái và cháu A., Trang là người có tinh thần bình thường, nhưng nhiều ngày liên tục, trong nhiều giờ, Trang đã dùng tay, chân, cây gỗ, cây kim loại đánh đập, hành hạ, sỉ nhục cháu V.A. về thể chất và tinh thần.

Ngày 22/12/2021, Trang đã dùng hung khí nguy hiểm đánh đập vào vùng trọng yếu của cháu A. một cách dã man, tàn nhẫn trong gần 4 tiếng đồng hồ liền dẫn đến cháu A. tử vong.

Với Nguyễn Kim Trung Thái, là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu A, nhìn thấy Trang đánh và hành hạ nhiều ngày, nhiều giờ nhưng Thái thờ ơ, không ngăn cản hay hành động để bảo vệ, che chở cho con mình. Có lúc Thái còn cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A., giúp sức cho Trang hành hạ cháu A..

Khi biết Trang đánh cháu A. đến tử vong, Thái đã thực hiện hành vi xóa dữ liệu camera ghi hình tại căn hộ để che giấu hành vi phạm tội của Trang, gây cản trở việc điều tra, phám phá tội phạm và xử lý người phạm tội.

Hành vi của Trang và Thái gây bất bình trong nhân dân, dư luận xã hội lên án. Do vậy cần xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa.

Xem thêm: lmth.609065a-tehc-ned-hnad-ib-iout-8-eb-uahc-hcit-gnouht-ial-hnid-maig-nac-oas-iv/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao cần giám định lại thương tích cháu bé 8 tuổi bị đánh đến chết?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools