Nhiều xe bán tải phổ biến bất ngờ trượt ở bài kiểm tra cơ bản - Ảnh: Ford
Từ tháng 3, Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã đưa ra chương trình xếp hạng mới nhằm thúc giục các nhà sản xuất ôtô đẩy mạnh nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn. Nhưng có vẻ đến nay lời kêu gọi đó chưa được hưởng ứng.
Trong số 10 xe bán tải được thử nghiệm, chỉ có Toyota Tundra đáp ứng các tiêu chí của IIHS.
Theo tiêu chuẩn, nhắc nhở thắt dây an toàn phải kéo dài ít nhất 4-8 giây, bao gồm lời nhắc trực quan trong ít nhất 1 phút khi xe được khởi động. Các nghiên cứu của IIHS phát hiện ra rằng cảnh báo liên tục có thể gia tăng 34% khả năng hành khách chú ý thắt dây an toàn, tương đương 1.500 mạng người được cứu sống trong các vụ tai nạn giao thông ở Mỹ mỗi năm.
IIHS cũng phát hiện ra rằng người ngồi trên xe bán tải thường không thích thắt dây an toàn. Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Các quan sát về việc sử dụng thắt dây an toàn cho thấy những người lái xe hoặc ngồi trên xe bán tải ít thắt hơn những người ngồi trên các phương tiện khác. Vì vậy, lời nhắc càng đặc biệt quan trọng với loại xe này”.
Để đạt điểm cao trong bài kiểm tra mới của IIHS, các xe cần tạo ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên bảng điều khiển khi khởi động xe và di chuyển ở tốc độ 10 km/h.
IIHS cũng yêu cầu cảnh báo âm thanh phải to hơn tiếng ồn xung quanh và dài ít nhất 90 giây. Hành khách ở hàng ghế thứ hai phải được cảnh báo trong ít nhất 30 giây.
Với những yêu cầu đó, trong 10 bán tải phổ biến được thử nghiệm, Toyota Tundra là mẫu xe duy nhất được đánh giá tốt và 5 chiếc bị đánh giá kém.
Chỉ có 1/10 xe bán tải được đánh giá tốt, đó là Toyota Tundra - Ảnh: Toyota
Hyundai Santa Cruz (dựa trên Tucson) và Nissan Frontier (Nissan Navara ở châu Á) đạt điểm cao ở hàng ghế trước, nhưng chỉ đạt được “Chấp nhận được” đối với cảnh báo hàng ghế thứ hai.
Cùng với Hyundai Santa Cruz, Nissan Frontier/Nissan Navara ở mức chấp nhận được - Ảnh: Nissan
Đáng ngạc nhiên là một số đại gia trong phân khúc như Ford F-150, Chevrolet Colorado và Silverado, Ford Ranger và Maverick đều đạt điểm kém.
Hầu hết những chiếc xe này không thể cảnh báo cho những người ngồi trong thời gian dài hơn 8 giây. Toyota Tacoma và Ram 1500 đều bị đánh giá thấp do thiếu sót về thời lượng cảnh báo.
Đáng chú ý, Ford Ranger chỉ nhận được đánh giá kém - Ảnh: Ford
Không ai thích một chiếc xe cảnh báo inh ỏi, nhưng theo Harkey, gần 1/3 số ca tử vong liên quan đến xe bán tải là lật xe và hành khách bị đẩy ra khỏi xe, trong khi hầu hết các trường hợp hoàn toàn có thể tránh chỉ bằng việc thắt dây an toàn.
Bảng đánh giá nhắc nhở thắt dây an toàn của IIHS với xe bán tải:
Mẫu xe | Đánh giá |
---|---|
Toyota Tundra | Tốt |
Hyundai Santa Cruz | Chấp nhận được |
Nissan Frontier/Nissan Navara | Chấp nhận được |
Ram 1500 | Yếu |
Toyota Tacoma | Yếu |
Chevrolet Colorado | Kém |
Chevrolet Silverado 1500 | Kém |
Ford F-150 | Kém |
Ford Maverick | Kém |
Ford Ranger | Kém |
Trong 26 chiếc SUV được thử nghiệm thắt dây an toàn của Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS), chỉ có Subaru Ascent 2022 và Forester 2021-2022 đạt xếp hạng “Tốt”.