Một gia đình Mỹ cảnh báo chi phí thay pin có thể cao hơn cả giá mua xe điện - Ảnh: KVUE
Pin là thành phần đắt nhất của ôtô điện. Đó là lý do tại sao nhiều người sợ mua xe điện, đặc biệt là xe đã qua sử dụng.
Cơn ác mộng này đã trở thành sự thật với một gia đình ở Florida, Mỹ, sau khi mua cho cô con gái 17 tuổi Avery Siwinski một chiếc Ford Focus EV 2014 đã qua sử dụng.
Ford Focus là một chiếc hatchback nhỏ gọn ra mắt từ năm 2011, trước khi Tesla bắt đầu được sản xuất vào năm 2012. Thực tế, trước Focus, Ford đã có kinh nghiệm làm xe điện. Ford Ranger EV đã được chế tạo trong khoảng thời gian 1997 - 2002.
Nhưng điều này không giúp hãng xe Mỹ xử lý tốt hơn sự đối lập giữa chi phí pin và giá xe. Sau khi những người chủ Nissan Leaf bắt đầu có ác cảm khi xe dần có tuổi, đến nay cũng đã có những lời phàn nàn tương tự với Ford Focus EV.
Gia đình ở Florida này cho biết chiếc Ford Focus EV họ mua khi đã được đi 60.000km, hoạt động tốt trong 6 tháng đầu, nhưng sau đó vấn đề bắt đầu xuất hiện.
“Ban đầu xe ổn lắm. Tôi rất thích. Xe nhỏ, yên tĩnh và dễ thương. Nhưng rồi đột nhiên chiếc xe ngừng hoạt động. Đại lý Ford đã khuyên chúng tôi thay pin. Và chi phí ‘chỉ’ là 14.000 USD (khoảng 328 triệu đồng)”, Avery Siwinski nói với trang KVUE.
Chi phí này cao hơn 3.000 USD (70,3 triệu đồng) so với số tiền họ đã bỏ ra mua chiếc xe. Mức báo giá trên còn chưa bao gồm công thay pin.
Hóa ra, đây là vấn đề khá phổ biến với Ford Focus EV. Nhưng chi phí chưa phải là tất cả. Ngay cả khi nhà Siwinski sẵn sàng bỏ tiền thì cũng không có pin phù hợp để thay thế.
Những chiếc xe điện thuở đầu như Nissan Leaf, Ford Focus EV bắt đầu nảy sinh vấn đề, liệu những chiếc xe điện ngày nay có gặp vấn đề tương tự sau 8-10 năm nữa? - Ảnh: Autoevolution
Trải nghiệm đầu tiên của gia đình Siwinski với xe điện đã trở thành một thảm họa. Câu chuyện của họ cũng là lời nhắc nhở nhiều người đang có ý định mua một chiếc xe điện cũ cũng như những người luôn coi trọng giá bán lại khi mua xe mới.
Sau khi hết thời hạn bảo hành (với xe điện Ford là 8 năm/160.000km), chủ sở hữu sẽ phải vật lộn với chiếc xe cùng khoản chi phí đắt đỏ.
Tất nhiên, đó là những chiếc xe điện đời đầu. Ngày nay, các hãng đã “mát tay” hơn nhiều trong các vấn đề liên quan đến xe điện. Một số hãng thậm chí còn đưa ra chính sách cho thuê pin để xoa dịu những bất an của người dùng.
TTO - Rất cần pin, khan hiếm nguồn cung pin đang là sức ép lớn đối với hàng loạt hãng ôtô như Volkswagen, Ford, Volvo... khi bước vào cuộc đua sản xuất xe điện. Giữa lúc này, các đại gia Việt cũng chi hàng ngàn tỉ đồng lao vào cuộc đua sản xuất pin.
Xem thêm: mth.34682700191702202-nip-yaht-ihp-ihc-iov-gnaohc-uc-iod-neid-ex-gnud/nv.ertiout