Những sự việc xảy ra do nắng nóng không chỉ cho thấy những cơ sở hạ tầng đã cũ mà còn chứng mình rằng đường xá, cầu cống, đường sắt hay các toà nhà đã chưa được chuẩn bị để chống chịu được điều kiện oi bức. Vậy rốt cuộc thời tiết nóng đến mức nào?
Đường băng ở sân bay London tan chảy
Anh đã trải qua ngày nóng nhất vào thứ Ba, khi nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C (104 Fahrenheit).
Một chiếc máy bay Easy Jet hạ cánh lúc hoàng hôn tại sân bay Luton sau khi một đoạn nhỏ của đường băng bị lồi lên do nhiệt độ cao vào ngày 18 tháng 7 năm 2022.
Trời nóng đến nỗi một đường băng tại sân bay London Luton ở ngoại ô thủ đô đã phải đóng cửa vì bị nóng chảy.
"Phải tạm thời đình chỉ các chuyến bay để sửa chữa đường băng thiết yếu. Nhiệt độ cao đã khiến mặt đường bị lồi lên," sân bay đã viết tweet vào hôm thứ Hai.
Nhiệt làm cho nguyên vật liệu nở ra và nứt khi nhiệt độ tăng lên, theo Đại học Kỹ thuật Bang Pennsylvania. Bê tông và nhựa đường cũng không phải trường hợp ngoại lệ khi phải hứng chịu nắng nóng kỷ lục.
Mái nhà của viện bảo tàng ở Trung Quốc bị tan chảy
Một đợt nắng nóng hiện đã "nhấn chìm" một nửa Trung Quốc, ảnh hưởng đến hơn 900 triệu người, tức là khoảng 64% dân số.
Trừ hai tỉnh đông bắc Trung Quốc, phần còn lại đã ban bố cảnh báo nhiệt độ cao, với 84 thành phố ban hành cảnh báo đỏ cấp cao nhất vào tuần trước.
Tại thành phố Trùng Khánh, nơi cũng đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ, nắng nóng khiến mái của Bảo tàng Di tích Văn hoá Tử Cấm Thành bị tan chảy.
Sức nóng đã làm tan chảy lớp hắc ín bên dưới khiến những viên gạch truyền thống của Trung Quốc bị bong ra.
Bọc một cây cầu ở London bằng giấy bạc
Có thể thấy cầu Hammersmith ở London với giấy bạc bọc xung quanh bởi đợt nắng nóng khủng khiếp tại nước này.
Bạn có thể tự hỏi vì sao lại dùng giấy bạc, liệu nó có hấp thụ nhiều nhiệt hơn không. Câu trả lời là nó chính là một phần của hệ thống làm mát được thiết kế để phản chiếu ánh sáng mặt trời và giữ cho cây cầu ở nhiệt độ vừa phải, vật liệu sẽ không bị giãn nở và nứt.
"Các kỹ sư đang làm việc suốt ngày đêm để giữ cho cây cầu Hammersmith 135 năm tuổi có thể tiếp tục sử dụng được trong thời gian nắng gắt," một bản tin từ Hội đồng Hammersmith và Fullham cho biết.
Hội đồng đã thuê các kỹ sư đẳng cấp thế giới để bao phủ cây cầu bằng hệ thống kiểm soát nhiệt độ trị giá 420.000 bảng Anh (tương đương 503.000 USD).
Cây cầu đã thực sự phải dừng hoạt động và không thể sử dụng được vào tháng 8/2020 khi một đợt nắng nóng gây ra vết nứt trên bệ cầu được làm từ gang.
Phủ sơn trắng lên đường ray xe lửa ở London
Các tuyến đường sắt ở London bị cháy xém trong đợt nắng nóng này đến nỗi người ta phải sơn thành màu trắng.
"Nhiệt độ đường sắt ở đây đang là hơn 48 độ C (118 độ F). Vì vậy, chúng tôi đang sơn các đường ray với màu trắng để ngăn chúng nóng hơn," Network Rail, cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt của Anh, đã tweet vào hôm thứ Hai.
Bằng cách sơn các đường ray thành màu trắng, chúng sẽ hấp thụ ít nhiệt hơn và ít giãn nở hơn.
Đường ống nổ tung ở Texas
Nhiệt độ như thiêu đốt và thiếu mưa đã khiến mặt đất gặp vấn đề ở Fort Worth, Texas, theo trang web của thành phố.
Kết quả là số lượng vỡ đường ống nước tăng cao bất thường trong mùa hè này.
"Tính đến 8h sáng thứ Hai, Fort Worth Water đã có 476 vụ vỡ đường ống nước trong năm 2022, với 221 vụ xảy ra trong 90 ngày vừa qua. Đáng nói là con số 182 trong 30 ngày qua đã cao hơn 38% tổng số vụ hàng năm," theo một thông cáo của thành phố cho biết.
Thông cáo cũng cho biết, những vụ vỡ ống nước này đã gây ra hỗn loạn ở Fort Worth. Covid-19 đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động, thiếu người sửa chữa những vụ rò rỉ và hỏng hóc đường ống nước. Cùng với đó, do thời tiết nóng bức, việc sử dụng nước đã tăng lên đáng kể.
"Thành phố đang đưa các nhà thầu bên ngoài vào một cách khẩn cấp để giải quyết việc này," thông cáo cho biết.
http://tintuc.vdong.vn/07/1437752.htm