vĐồng tin tức tài chính 365

Bất thường vụ bảo lưu 12 năm mua đấu giá đất

2022-07-26 06:52

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho hay tỉnh đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ để xử lý việc giao đất cho sáu hộ dân tại TP Buôn Ma Thuột.

Việc giao đất này từng được UBND TP Buôn Ma Thuột kiến nghị xem xét lại đơn giá áp dụng vì chưa phù hợp nhưng sau đó tỉnh vẫn giao với giá thấp hơn gấp đôi, gấp ba so với kiến nghị của UBND TP Buôn Ma Thuột.

Hoàn tiền nhưng bảo lưu kết quả đấu giá

Theo hồ sơ, năm 2006 UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất cho bảy hộ dân tại đường Tôn Đức Thắng, phường Tân Lợi. Mỗi hộ mua trúng đấu giá một lô với giá hơn 600 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó chính quyền chỉ giao được một lô đất, sáu lô còn lại không thể giao cho người trúng đấu giá do vướng tranh chấp với một hộ dân.

Do không giao được đất, UBND TP Buôn Ma Thuột đã hoàn trả tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, tiền bồi thường thiệt hại lãi suất theo quy định của ngân hàng cho sáu hộ trên. Tuy nhiên, UBND TP Buôn Ma Thuột lại ra thông báo bảo lưu kết quả bán đấu giá sáu lô đất nói trên.

Bất thường vụ bảo lưu 12 năm mua đấu giá đất  ảnh 1

Sáu lô đất ở đường Lý Tự Trọng được giao cho sáu hộ dân sau 12 năm bảo lưu kết quả
đấu giá. Ảnh: VŨ LONG

Tám năm sau, TAND tỉnh Đắk Lắk xử phúc thẩm, tuyên án hộ dân đang sử dụng khu đất trên thắng kiện. Qua đó, sáu lô đất trên đường Tôn Đức Thắng không thể giao cho những người mua trúng đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV, trong sáu người mua đấu giá nhưng không thể giao đất thì có hai người thân của ông C, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk (nghỉ hưu từ đầu năm 2021).

Giao đất thấp hơn giá đề nghị

Khi đương chức, tháng 2-2018, ông C đã ký báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo trên, vụ việc của sáu hộ dân trúng đấu giá nhưng chưa được giao đất kéo dài hơn 10 năm. Các hộ liên tục khiếu nại để đòi quyền lợi.

Sau khi có báo cáo, một tháng sau, HĐND tỉnh Đắk Lắk ban hành nghị quyết, yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk giải quyết dứt điểm ba vụ việc khiếu nại phức tạp, trong đó có việc giao đất trúng đấu giá nêu trên.

Từ nghị quyết của HĐND, sau đó UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP Buôn Ma Thuột tham mưu UBND tỉnh về tính giá đất, vị trí giao đất.

Tháng 10-2018, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh giao sáu lô đất cho các hộ dân này tại khu dân cư 47, đường Lý Tự Trọng. Sáu lô đất này nằm ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột và được xác định giá mỗi lô hơn 600 triệu đồng.

Trước khi ban hành giá đất, UBND TP Buôn Ma Thuột có văn bản kiến nghị các sở TN&MT, Tài chính xem xét lại đơn giá áp dụng cho các hộ dân theo hướng tăng cao hơn. Cụ thể, UBND TP Buôn Ma Thuột đề nghị áp dụng bảng tính giá đất năm 2018 từ 1,2 đến hơn 1,7 tỉ đồng/lô. “Việc giao đất cho sáu hộ dân (với giá hơn 600 triệu đồng/lô) là chưa phù hợp, có thể làm thất thu ngân sách nhà nước. Mặt khác, giá đất thời điểm đó thấp hơn so với giá giao dịch trên thị trường” - văn bản của UBND TP Buôn Ma Thuột nêu và đề nghị Sở Tài chính tạm dừng đề xuất tính tiền giá đất đối với sáu hộ dân.

Tuy nhiên, sau đó sáu hộ dân vẫn được giao đất và Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra trường hợp này.

Trao đổi với PV, ông C xác nhận gia đình ông đã được giao hai lô đất ở đường Lý Tự Trọng.

PV đã liên lạc, đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột để tìm hiểu thêm sự việc trên nhưng bị từ chối vì Thanh tra Chính phủ chưa kết luận vụ việc.

Xem thêm: lmth.848096tsop-tad-aig-uad-aum-man-21-uul-oab-uv-gnouht-tab/nv.olp

“Bất thường vụ bảo lưu 12 năm mua đấu giá đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools