vĐồng tin tức tài chính 365

Lập tổ công tác Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc của TP.HCM

2022-07-28 06:52

Ngày 27-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội bảy tháng đầu năm 2022, kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc trước đó vào tháng 5-2021 và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho TP phát triển.

Lập tổ công tác Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc của TP.HCM  ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu các kiến nghị của TP với Thủ tướng tại buổi làm việc. Ảnh: TTBC

Kiến nghị thông qua chủ trương đầu tư vành đai 4

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị lên Thủ tướng một số vấn đề quan trọng của TP. Cụ thể, ông đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về triển khai thực hiện vành đai 3, bố trí vốn cho dự án này.

Đối với dự án vành đai 4, ông Mãi đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo về quy mô đầu tư, hình thức đầu tư, thời gian để thực hiện dự án. TP.HCM đề xuất nên chuẩn bị hồ sơ để kỳ họp của Quốc hội vào giữa năm 2023 hoặc một kỳ họp chuyên đề vào thời điểm này có thể thông qua chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho UBND TP được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đối với phần đất công nằm xen cài trong các khu đất, được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời cho TP được thí điểm tổ chức đấu giá cho thuê hơn 1.400 cơ sở nhà đất công để tránh lãng phí.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM mong Thủ tướng cho định hướng để TP xác định các cơ chế vượt trội để chủ động hơn trong các lĩnh vực như đầu tư, ngân sách tài chính, tổ chức bộ máy…; về đề xuất sẽ đánh thuế tài sản đối với căn nhà, mảnh đất thứ hai, thứ ba không phải để ở mà để kinh doanh.

Liên quan vấn đề tổ chức bộ máy, TP.HCM mong trung ương cho TP rà soát, đánh giá tổ chức biên chế theo thực trạng của TP. Theo đó cho TP có sự linh hoạt do quy mô lớn, có thể cộng trừ 10%-15% biên chế để TP chủ động hơn trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội TP.

Đầu tư cho TP 1 đồng thì tăng 3-4 đồng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà TP.HCM đạt được thời gian qua. Theo Thủ tướng, tổng thu ngân sách của TP trong sáu tháng đầu năm 2022 chiếm 1/3 tổng thu ngân sách cả nước, điều này cho thấy sự đóng góp rất lớn của TP. “Đầu tư phát triển cho TP 1 đồng thì sẽ tăng 3-4 đồng so với 1 đồng đầu tư của nơi khác” - Thủ tướng nói.

Lập tổ công tác Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc của TP.HCM  ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với TP.HCM. Ảnh: TTBC

Thủ tướng cũng nhìn nhận TP đã bộc lộ nhiều vướng mắc. Liên quan đến các đề án, dự án vướng mắc, nhất là sau các kết luận thanh tra, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì. Những gì thuộc thẩm quyền thì Chính phủ giải quyết với tinh thần chung là không hợp thức hóa cái sai mà tìm cơ chế chính sách để xử lý tồn đọng.

“Một dự án giao đất giao cho đơn vị A đã sai rồi nhưng không thể hợp thức cho cái sai đó để làm tiếp mà phải tháo gỡ. Tức vẫn giao cho anh ấy làm nhưng đúng luật chứ nếu thu hồi lại giao cho anh khác thì mất rất nhiều thời gian” - Thủ tướng phân tích.

Trao đổi về vấn đề biên chế, Thủ tướng đề nghị cần nghiên cứu cơ chế về bộ máy cho TP.HCM theo hướng đặc thù. “Một phường của TP có khi bằng huyện của các tỉnh khác, thì hoặc là tăng con người lên, hoặc cho cơ chế tăng lương cho công chức, viên chức” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện TP đang dôi dư biên chế theo quy định. Việc trả lương cho số biên chế dôi dư này không phải lấy từ ngân sách của Chính phủ mà lấy từ ngân sách của TP.

Tuy nhiên, nguyên tắc thực hiện thì chưa ổn và cần phải bàn lại. Ngoài ra, công việc của cán bộ TP rất nặng, trách nhiệm rất cao nhưng lương lại chưa đáp ứng được.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ NGUYỄN TRỌNG THỪA

Sẽ có nghị quyết triển khai vành đai 3 trong vài ngày tới

Đi sâu vào những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh, tránh dịch chồng dịch, trong đó phải đẩy mạnh việc tiêm vaccine, đến hết tháng 8 phải tiêm xong mũi cơ bản cho trẻ em… Đồng thời, đẩy mạnh đấu thầu mua thuốc, trang thiết bị y tế. “Sắp tới Chính phủ sẽ thông qua một nghị quyết về vấn đề này để các địa phương làm cho đúng quy định chung” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM đẩy mạnh việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo thu chi, xuất nhập khẩu, lương thực thực phẩm; tập trung giải ngân đầu tư công, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường; phát triển văn hóa gắn với du lịch, nhà ở cho công nhân…

Về chính sách an sinh xã hội, Thủ tướng yêu cầu TP sớm chi trả tiền hỗ trợ cho người dân, công nhân. Ông đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tổ chức các tổ đi kiểm tra vấn đề này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Chính phủ sẽ có một tổ công tác thường xuyên làm việc với TP.HCM để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh. “Chứ gửi văn bản thì cứ lòng vòng, có khi sáu tháng, một năm không đến được với Thủ tướng” - Thủ tướng nói và đề nghị cách thức này sẽ thí điểm ở TP.HCM, sau đó mở rộng đến các tỉnh, thành khác. Thủ tướng nhìn nhận cái vướng hiện nay nằm ở các bộ, ngành cứ “lòng vòng” mãi, cuối cùng đến nơi thì có khi cả năm hoặc mấy năm trời.

Về dự án vành đai 3, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã đồng ý với nghị quyết triển khai dự án này, vài ngày tới sẽ có nghị quyết cho TP thực hiện. Việc bố trí vốn cho vành đai 3, Chính phủ cũng đã cho ý kiến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ ký, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với dự án vành đai 4, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu triển khai dự án. Tinh thần là phân cấp mạnh, nhiệm vụ của tỉnh nào thì tỉnh đó làm để tránh phải xin nhiều thủ tục...

Cần mở ra cơ chế cho TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, nhìn nhận về các dự án mà TP đang gặp vướng mắc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng TP cần đặt mình trong tình thế cần phải tháo gỡ khó khăn để đi qua, việc đổ thừa không giải quyết được vấn đề vì nó đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội cho cả địa phương.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã đi, đã thấy và chỉ đạo tháo gỡ bằng những quyết định rất quyết liệt. “Sức phục hồi của kinh tế TP mạnh, chỉ cần mở ra cơ chế thì người dân, doanh nghiệp sẽ hành động” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói và kiến nghị Thường trực Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tham mưu tháo gỡ những vấn đề mà TP kiến nghị càng sớm càng tốt.

Ông Nên cho biết, hiện TP đang chỉ đạo ráo riết để tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Chính phủ. Vấn đề nào TP nỗ lực tối đa nhưng vượt quy định thì báo cáo xin ý kiến Thủ tướng, Bộ Chính trị. Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng kiến nghị Quốc hội cho TP làm thí điểm những vấn đề mà pháp luật không còn phù hợp hoặc có những vấn đề pháp luật chưa quy định rõ ràng. Bởi theo ông, nếu cứ chờ thì xã hội sẽ không chờ được, mất cơ hội.

Đối với những chỉ đạo của Thủ tướng có thời gian, định lượng, phân công thì TP với tinh thần quyết liệt sẽ nỗ lực thực hiện…

Xem thêm: lmth.102196tsop-mch-pt-auc-cam-gnouv-og-oaht-ed-uhp-hnihc-cat-gnoc-ot-pal/nv.olp

“Lập tổ công tác Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc của TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools