vĐồng tin tức tài chính 365

Đăng bán sách xịn, giao sách photo đen thui

2022-07-28 12:05
Đăng bán sách xịn, giao sách photo đen thui - Ảnh 1.

Sách của một trang đăng bán và sách khi nhận thực tế

"Em bán sách thật mà chị"

Vừa rồi, chị Kim Ngân (ngụ quận 3, TP.HCM) đặt cuốn sách Tuyển tập tác phẩm William Shakespeare với giá 299.000 đồng từ một trang trên Facebook.

Chị nói: "Tôi lướt Facebook tình cờ thấy hiện lên quảng cáo cuốn sách này. Ảnh đăng thể hiện sách bìa cứng của Nhà xuất bản Sân Khấu năm 2006. Sách còn đẹp nên tôi nhắn tin cho fanpage đặt một cuốn".

Theo chị Ngân, do thấy status quảng cáo cuốn sách có hơn 2.000 người thích và nhiều bình luận đặt mua nên chị không nghi ngờ gì. Chị chuyển khoản trước vì mình hay đi vắng, phải nhờ người nhận giùm.

Sau gần một tuần, sách đến. Chị khui ra và đơ mất mấy giây vì chỉ là 2 cuốn sách photo ghi tập 1 và tập 2. Bên trong sách in mờ nhòe, gáy muốn bung ra.

"Rõ ràng là sách photo rồi đóng lại, vậy mà họ cũng bán cho được. Sau đó tôi nhắn tin qua fanpage yêu cầu gửi sách thật hoặc hoàn tiền nhưng họ chỉ trả lời kiểu tin nhắn tự động. Tôi gọi số điện thoại trên trang thì họ nghe máy, ậm ừ nói em bán sách thật mà chị rồi cúp luôn", chị kể.

Không muốn người khác mua lầm như mình, chị Ngân đăng một bài cảnh báo vào mục "đánh giá" trên trang này. Sau đó chị cũng không thấy động tĩnh gì và trang này vẫn tiếp tục đăng bán nhiều tựa sách cũ khác.

"Chưa kịp vui vì nghĩ sẽ mua được cuốn sách xuất bản đã lâu thì lại nhận 2 cuốn photo kỳ cục. Thôi coi như rút kinh nghiệm, số tiền cũng không đáng", chị cho biết.

Trước đó, chị Phương Lan (ngụ quận Bình Thạnh) cũng "hố hàng" khi đặt mua cuốn Đàn hương hình của tác giả Mạc Ngôn từ một tài khoản trên nhóm bán sách cũ online.

Chị kể: "Người bán đề giá 200.000 đồng, thấy hình sách còn mới nên tôi đặt mua. Mua về coi kỹ chất lượng giấy, chữ… mới biết sách dỏm. Đành đem bỏ chứ biết làm gì bây giờ". Chị cũng từng mua cuốn Mật mã Da Vinci và cũng buồn xo khi phát hiện không phải sách thật.

Kiểm tra, yêu cầu cho xem hình thật

Vì những trường hợp bán sách dỏm như trên, nhiều trang bán sách chân chính cũng khổ theo vì người mua trở nên thận trọng.

Chủ một tiệm sách online tại TP.HCM cho biết nhiều khách kỹ tính đã yêu cầu chụp bìa sách và một số trang ruột để "check" trước khi đặt mua. Nhiều người yêu cầu ship COD (giao sách trước, trả tiền sau) cho yên tâm.

Chủ tiệm sách kể trên cho biết đây cũng là một cách giúp người mua đỡ bị lầm lẫn. "Hình chụp sách trên một số trang nhiều khi là hình trôi nổi trên mạng. Vì vậy trước khi mua, mọi người nên vào fanpage đó xem thông tin, xem phần đánh giá của cộng đồng… để biết mức độ uy tín, chất lượng sách ra sao rồi hãy mua", chủ tiệm nói.

Còn anh Minh Nguyễn, một người có kinh nghiệm "săn" sách cũ, khuyên người mua nên cẩn thận với thông tin đăng bán những cuốn sách in đã lâu, khó tìm trên thị trường nhưng lại có giá "hạt dẻ", "miễn phí ship".

Anh chia sẻ: "Mấy trang đó thường chạy quảng cáo để thu hút sự chú ý. Người mua lầm đòi trả tiền lại hoặc bóc phốt cũng chẳng xi nhê. Số tiền bỏ ra không lớn nên đành huề cả làng".

Sách cũ thường được mua bán bởi những người yêu quý sách. Việc xuất hiện những trang bán sách dỏm khiến người mua rước bực vào người và thất vọng vì không mua được cuốn sách mình thích.

Đăng bán sách xịn, giao sách photo đen thui - Ảnh 2.

Nhận sách dỏm với giấy in mờ nhòe, nhiều người như rước bực vào thân

Cách nhận biết sách dỏm

Theo những người có kinh nghiệm, sách dỏm thường có bìa, gáy sách không được sắc sảo. Logo nhà xuất bản, màu sắc và chữ in trên bìa… thiếu hài hòa.

Giấy in bên trong mỏng, đôi khi sờ vào rất nhám. Phần chữ không rõ nét, chữ hay bị nhòe, mực lem sang trang sau. Quan sát gáy sách sẽ thấy phần keo dán vụng về, dễ bung.

Làng sách 2020: Sách COVID-19, sách đẹp và mặt trái của bán sách onlineLàng sách 2020: Sách COVID-19, sách đẹp và mặt trái của bán sách online

TTO - Năm 2020 chứng kiến sự khó khăn đổ dồn xuống ngành sách cả nước do dịch COVID-19 lan rộng và kéo dài, dù vậy, các đơn vị xuất bản vẫn nỗ lực để có những chuyển động tích cực.

Xem thêm: mth.9965848082702202-iuht-ned-otohp-hcas-oaig-nix-hcas-nab-gnad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đăng bán sách xịn, giao sách photo đen thui”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools