Theo dữ liệu của Refinitiv, số tiền chi cho các vụ mua bán sáp nhập trong ngành tiêu dùng và bán lẻ châu Âu năm nay đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 45 tỷ USD. Trong khi đó, giao dịch trên tất cả các lĩnh vực chỉ giảm 4% xuống còn 601 tỷ USD. Số lượng giao dịch trong ngành tiêu dùng và bán lẻ ở châu Âu đã giảm 24%, trong khi số liệu này trên tất cả các lĩnh vực giảm 12%.
Theo các chuyên gia kinh tế, mức lạm phát kỷ lục trên khắp thế giới đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm. Nhiều gia đình chuyển sang sử dụng các sản phẩm nhãn hiệu tư nhân giá rẻ thay vì các thương hiệu nổi tiếng.
Năm nay chứng kiến nhiều thương vụ mua bán sáp nhập trong ngành tiêu dùng bán lẻ thất bại. Vào tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Ấn Độ - Reliance Industries Ltd RELI.NS và quỹ đầu tư tư nhân Apollo Global Management của Mỹ thất bại trong thương vụ mua lại chuỗi hiệu thuốc cao cấp Boots của Anh.
Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline cũng từ chối 3 lần đề nghị mua lại mảng kinh doanh sức khỏe tiêu dùng từ nhà sản xuất xà phòng Dove Unilever./.