vĐồng tin tức tài chính 365

Có bị đi tù khi nhặt được tài sản đắt tiền mà không trả lại?

2022-07-29 03:12

Cặp tai nghe của tôi thuộc loại cao cấp, là quà vợ tặng. Tôi tìm rất nhiều cách để liên hệ được với vị khách này và thuyết phục xin lại đồ. Tôi không muốn làm anh ta bẽ mặt nên chỉ nói nếu cầm nhầm thì cho xin lại. Tôi xin gửi chút "tiền uống nước".

Nhưng anh này trắng trợn bảo "không biết". Tôi nói có camera ghi hình ảnh ở quán cà phê, rõ cả biển số xe thì anh ta mới chịu thừa nhận nhặt được nhưng đút túi quần nên đã làm rơi, "không còn nữa để trả".

Tôi có thể tố cáo anh ta với cơ quan công an được không? Người nhặt được đồ mà không trả có bị xử lý hình sự không?

Độc giả Thành Chung

Nêu quan điểm về tình huống của anh Chung, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty luật Bảo An, Hà Nội) cho rằng hành vi của người khách cố tình không trả lại tài sản nhặt được cho anh Chung, có dấu hiệu của tội Chiếm giữ trái phép tài sản, được quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoản 1 điều này quy định, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Để giải quyết vụ việc, luật sư Vinh khuyên anh Chung cần làm đơn gửi cơ quan điều tra cấp huyện nơi anh để quên tài sản. Trong đơn, anh Chung cần trình bày rõ nội dung sự việc, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại... của người nhặt được tài sản.

Kèm theo đơn, anh Chung cũng cần gửi: bản sao giấy tờ tùy thân của anh, đĩa DVD hoặc thẻ nhớ ghi lại video sự việc, các hóa đơn, chứng từ mua bán, phiếu bảo hành sản phẩm đối với tài sản bỏ quên, lời trình bày của nhân chứng, người phục vụ, chủ cửa hàng (nếu có)... để cơ quan điều tra có căn cứ thụ lý, giải quyết.

Luật sư lưu ý anh Chung nên sao lưu video thành nhiều bản để đề phòng sự cố hư hỏng vì đây là chứng cứ rất quan trọng để giải quyết vụ việc.

Sau khi nhận đơn, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các bước theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Trường hợp xét thấy hành vi cố tình không trả lại tài sản đã cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với người phạm tội theo quy định của pháp luật.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.4862944-ial-art-gnohk-am-neit-tad-nas-iat-coud-tahn-ihk-ut-id-ib-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có bị đi tù khi nhặt được tài sản đắt tiền mà không trả lại?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools