vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Phát Đạt: ‘Khó khăn vừa qua tôi bị thiệt hại nhiều nhất’

2023-07-01 03:12

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt (PDR) ngày 30/6 đã biểu quyết về việc công ty sẽ phát hành lần lượt 67,16-134 triệu cổ phiếu PDR cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và cổ đông hiện hữu với giá bán 10.000 đồng một cổ phần. Dự kiến việc phát hành trong năm 2023-2024, sau khi được đại hội đồng cổ đông thông qua và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Vấn đề gây tranh luận khá gay gắt từ cổ đông là thị giá cổ phiếu PDR trên sàn chứng khoán TP HCM tại thời điểm diễn ra đại hội trên 16.000 đồng một cổ phần, giá trị sổ sách cũng trên 12.000 đồng nhưng giá phát hành 10.000 đồng một cổ phiếu. Cổ đông cho rằng giá quá thấp, có nguy cơ pha loãng giá trị cổ phiếu, gây bất lợi cho nhà đầu tư hiện hữu.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT PDR liên tục bị cổ đông nhắc nhở "đừng bán quá rẻ" cùng với không ít lời cảnh báo "coi chừng bị kiện vì vi phạm luật khi cổ đông cảm thấy bị thiệt hại", thậm chí có nhà đầu tư còn đề nghị "công ty hãy phát hành cổ phiếu đúng với thị giá trên sàn, không ai mua thì tôi mua".

Trước sức nóng của phiên chất vấn, ông Đạt kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh tin tưởng công ty luôn thượng tôn pháp luật, việc phát hành cổ phiếu hoàn toàn tuân thủ ý chí của đại hội đồng cổ đông biểu quyết. Ông thừa nhận trong ngắn hạn, cổ đông có bị thiệt khi phát hành cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng. Song ông cho rằng bản thân ông là cổ đông lớn nhất, cũng bị thiệt hại nhiều nhất trong giai đoạn khó khăn cuối năm 2022 (áp lực trả nợ trái phiếu).

"Tôi là người hy sinh tài sản nhiều nhất, bị thiệt hại nhiều nhất. Một tài sản 3.000 tỷ đồng tôi chấp nhận bán 2.000 tỷ đồng. Tài sản gia đình, tài sản cá nhân tôi cũng bán hoặc thế chấp để có tiền giúp công ty vượt qua khó khăn", ông Đạt trải lòng.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất độing sản Phát Đạt tại đại hội cổ đông thường niên 2023 ngày 30/6. Ảnh: Công ty Phát Đạt

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất độing sản Phát Đạt tại đại hội cổ đông thường niên 2023 ngày 30/6. Ảnh: Công ty Phát Đạt

Ông Đạt mong cổ đông nhìn xa một chút, đợt phát hành cổ phiếu lần này sẽ giúp công ty có thêm nguồn vốn vừa trả được nợ ngắn hạn vừa có tài lực đầu tư vào các dự án tiềm năng, hoàn thiện pháp lý sẽ mở bán trong năm 2023-2024. Một khi vượt qua thách thức, trong dài hạn công ty phát triển ổn định, cổ đông sẽ có lợi.

Người đứng đầu PDR chia sẻ, là cổ đông lớn nhất, khi doanh nghiệp đối mặt với khó khăn, ông đích thân tiếp xúc nhiều cổ đông và tìm nhiều nhà đầu tư để bàn tính việc huy động vốn, dù có bán tài sản cá nhân cũng phải làm để bảo vệ công ty. Thời gian đó ngân hàng không cho vay bất động sản, thị giá cổ phiếu PDR xuống thấp, cổ đông không nhiều người muốn mua, tìm đối tác cũng không dễ.

Theo ông Đạt, lúc này cổ đông ngồi đây nói rằng phát hành cổ phiếu 10.000 đồng là bán rẻ, nhưng tại thời điểm khó khăn năm ngoái, giá này không chắc có ai mua. Đến khi nhà đầu tư cam kết vào, giá cổ phiếu tăng lên, lúc này không bán đúng như cam kết là bội tín. "Trong quá trình phát triển, Phát Đạt nhờ uy tín nên đã vượt qua rất nhiều cơn sóng gió, đứng vững đến ngày hôm nay vì vậy lúc này cũng cần giữ chữ tín", ông Đạt trần tình.

Trước chất vấn về giá trị thật của cổ phiếu PDR là bao nhiêu, khi nào công ty hết khó khăn, ông Đạt cho hay công ty đã từng cực kỳ khó khăn trong cuộc khủng hoảng năm 2022 như rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác. Thế nhưng đến nay công ty đã vượt qua, đi từng bước chắc chắn. Ông giải thích giá trị thật sự của cổ phiếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động bên ngoài. Việc công ty có thể kiểm soát được là tập trung vào giá trị cốt lõi nội tại, trong năm nay và năm tới công ty sẽ hoàn thiện pháp lý nhiều dự án, tiến hành bán hàng, tất toán toàn bộ nợ ngắn hạn (trái phiếu), chắc chắn sức khỏe của công ty sẽ tốt dần lên.

Đại hội thông qua việc phát hành cổ phiếu để huy động hơn 2.000 tỷ đồng tất toán nợ ngắn hạn và chuẩn bị nguồn vốn phát triển hàng loạt các dự án tiềm năng. Các dự án này gồm khu đô thị tại phân khu số 2 và 9 Khu du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định (132 tỷ đồng); Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh (hơn 511 tỷ đồng); Trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp Ngô Mây, Bình Định (400 tỷ đồng); Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1, Thuận An 2 (300 tỷ đồng).

Năm 2023 công ty tiến hành song song hai hình thức bán sỉ lẫn bán lẻ các dự án bất động sản để thu về dòng tiền nhanh nhất có thể. Đây là bước thay đổi linh hoạt so với trước đây công ty chỉ bán sỉ cho đối tác. Theo kế hoạch, năm nay công ty sẽ triển khai hơn 13.000 sản phẩm tại các thị trường đang có nhu cầu lớn như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định và Đà Nẵng.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu năm nay đạt 2.800 tỷ đồng, lãi sau thuế 680 tỷ đồng, giảm 48% và 41% so với kết quả thực hiện năm 2022, dự kiến chia cổ tức 2023 cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 15%.

Công ty công bố tại đại hội lợi nhuận quý II đạt hơn 360 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 4 vừa qua, đối tác Danh Khôi đã trả cho PDR 870 tỷ đồng, dự kiến từ nay tới cuối năm sẽ thanh toán hơn 1.000 tỷ đồng còn lại.

Vũ Lê

Xem thêm: lmth.4683264-tahn-ueihn-iah-teiht-ib-iot-auq-auv-nahk-ohk-tad-tahp-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch Phát Đạt: ‘Khó khăn vừa qua tôi bị thiệt hại nhiều nhất’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools