vĐồng tin tức tài chính 365

Viện kiểm sát kháng nghị kỳ án 'đất vàng' trăm tỉ trên phố Bà Triệu

2023-07-01 03:34

Viện KSND TP.Hà Nội mới đây ra quyết định kháng nghị phúc thẩm liên quan đến vụ tranh chấp khu "đất vàng" trị giá trăm tỉ đồng trên phố Bà Triệu (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Kỳ án "đất vàng" trăm tỉ

Theo hồ sơ vụ việc, phố Bà Triệu có 3 thửa "đất vàng" liền nhau, nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước. Một phần đã được bán và cấp "sổ đỏ" cho 11 hộ dân, phần còn lại cho thuê và làm diện tích chung.

Năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy (trú Q.Đống Đa, Hà Nội) mua gom toàn bộ đất của 11 hộ dân và muốn mua nốt phần còn lại để gộp chung "sổ đỏ".

Do không thuộc đối tượng được mua, ông Thủy tìm đến ông Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội) nhờ giúp đỡ. Ông Hiển nhận lời và ra giá 7 tỉ đồng.

Viện kiểm sát kháng nghị kỳ án 'đất vàng' trăm tỉ trên phố Bà Triệu - Ảnh 1.

Bị cáo Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên tại phiên tòa sơ thẩm

PHÚC BÌNH

Tuy nhiên, sau khi đứng tên thay ông Thủy mua thêm đất và gộp sổ, ông Hiển không trả lại mà chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất cho bên thứ ba, với trị giá gần 320 tỉ đồng.

Theo kết luận định giá, giá trị 3 khu "đất vàng" tại thời điểm chuyển nhượng cho bên thứ ba là hơn 127 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền ông Hiển bị cáo buộc chiếm đoạt của ông Thủy.

Quá trình điều tra, ông Hiển không thừa nhận hành vi, cho rằng mình và ông Thủy góp tiền mua đất. Bằng chứng là hai bên ký hợp đồng thể hiện ông Thủy và vợ ông Hiển mỗi người góp 100 tỉ đồng, sau đó ông Thủy chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho ông Hiển…

Dù vậy, cơ quan tố tụng xác định các hợp đồng này chỉ là giả cách, nhằm giúp ông Hiển đứng tên thay cho ông Thủy trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến khu "đất vàng".

Tháng 5.2023, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hiển 18 năm tù và vợ của bị cáo là Nguyễn Thị Liên 8 năm tù, cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Về dân sự, tòa buộc bên thứ ba phải trả lại đất cho ông Thủy, bị cáo Hiển phải bồi thường 320 tỉ đồng cho bên thứ ba.

Đề nghị giảm án cho nữ bị cáo

Trong quyết định kháng nghị, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng cho bị cáo Nguyễn Thị Liên được hưởng án treo, như phía đại diện viện kiểm sát từng đề nghị tại phiên sơ thẩm.

Viện kiểm sát kháng nghị kỳ án 'đất vàng' trăm tỉ trên phố Bà Triệu - Ảnh 2.

Khu "đất vàng" trên phố Bà Triệu liên quan đến vụ án

CTV

Theo viện kiểm sát, bà Liên phạm tội với vai trò giúp sức có mức độ và có quan hệ là vợ chồng với bị cáo Lương Thế Hiển. Bà Liên ký vào các hợp đồng, giấy tờ liên quan đến việc mua bán "đất vàng" khi được chồng nhờ vả, không hưởng lợi gì từ tài sản chiếm đoạt.

Quá trình diễn ra vụ việc, bà Liên cũng không tham gia trao đổi, thỏa thuận, giao dịch với ông Thủy và bên thứ ba. Tại tòa sơ thẩm, nữ bị cáo nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân; khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án, thu hồi tài sản do hành vi phạm tội mà có… Đồng thời, phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bà này.

Từ những căn cứ trên, viện kiểm sát nhận định mức án tòa sơ thẩm đã tuyên với bị cáo Liên là quá nặng, không tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội; chưa đảm bảo tính công bằng giữa các bị cáo trong cùng vụ án; chưa phù hợp chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

Ngoài kháng nghị của viện kiểm sát, bị cáo Liên cũng đã có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo, bị cáo Hiển kháng cáo toàn bộ bản án.

Xem thêm: mth.769515212036032581-ueirt-ab-ohp-nert-it-mart-gnav-tad-na-yk-ihgn-gnahk-tas-meik-neiv/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viện kiểm sát kháng nghị kỳ án 'đất vàng' trăm tỉ trên phố Bà Triệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools