vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine tăng cường an ninh biên giới sau khi trùm Wagner tới Belarus

2023-07-01 09:55
Ukraine tăng cường an ninh biên giới sau khi trùm Wagner tới Belarus - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Wagner là lực lượng chiến đấu cho Nga tại Ukraine. Sự có mặt của ông Prigozhin ở Belarus bề ngoài là sự kiện không mong muốn, nhưng cũng không khỏi khiến Ukraine lo lắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với các lãnh đạo và giới chóp bu quân đội.

Ông Zelensky cho hay tình báo và an ninh Ukraine đã báo cáo với ông về tình hình Belarus. Đây là nước giáp Ukraine ở phía bắc. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Zelensky không nhắc tên ông Prigozhin trong tin nhắn Telegram hôm 30-6. Tuy nhiên, lãnh đạo Ukraine thông báo về quyết định yêu cầu tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi và tư lệnh phía Bắc Serhiy Naev thực thi "một số biện pháp nhằm tăng cường an ninh theo hướng trên".

Ông Prigozhin đã tới Belarus hồi đầu tuần. Đây được xem là kết quả của một thỏa thuận với Tổng thống Belarus Lukashenko. Thỏa thuận này giúp chấm dứt nguy cơ nội chiến ở Nga, khi ông Prigozhin bất mãn với các lãnh đạo quân đội Nga.

Tính đến nay đa số giới quan sát phương Tây cho rằng vụ Wagner ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của Tổng thống Nga Putin. Tuy nhiên một luồng ý kiến khác cũng dè chừng Wagner.

Theo Reuters, đã xuất hiện thông tin nói Wagner có thể thiết lập một căn cứ mới gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90km.

Điều quan trọng khác là trước vụ Prigozhin, Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus.

Mặc dù vậy, trong một tuyên bố hôm 30-6, Tổng thống Lukashenko khẳng định vũ khí hạt nhân sẽ không được sử dụng.

"Khi mọi thứ tiếp diễn, chúng tôi càng tin rằng vũ khí sẽ phải đặt ở đây, tại Belarus, tại một địa điểm tin cậy. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không bao giờ phải sử dụng chúng khi chúng đang ở đây, và không kẻ thù nào đặt chân lên lãnh thổ của chúng tôi", ông Lukashenko nói.

Tin tức thế giới 28-6: Trùm Wagner sang Belarus, NATO lại loTin tức thế giới 28-6: Trùm Wagner sang Belarus, NATO lại lo

NATO khẳng định bảo vệ đồng minh sau khi trùm Wagner sang Belarus; Mỹ tài trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine; Phái đoàn hòa bình của Giáo hoàng Francis đến Nga; Quỹ COVID-19 của Mỹ bị lừa 200 tỉ USD... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 28-6.

Xem thêm: mth.17763338010703202-suraleb-iot-rengaw-murt-ihk-uas-ioig-neib-hnin-na-gnouc-gnat-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine tăng cường an ninh biên giới sau khi trùm Wagner tới Belarus”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools