Theo hãng Alef Aeronautics, chiếc “Model A” của họ đã trở thành ô tô bay đầu tiên được Chính phủ Mỹ phê duyệt để hoạt động hợp pháp tại không gian công cộng.
Ý tưởng về ô tô bay đã ra đời năm 2015. Đến năm 2016, công ty đã chế tạo ra nguyên mẫu đầu tiên với kích thước nhỏ để phù hợp với nhiều yêu cầu đặt ra: có thể lái đi như ô tô thực, có khả năng cất cánh thẳng đứng, và giá cả tương đối chấp nhận được.
Phiên bản thu nhỏ và động cơ điện độc quyền đã được thể hiện trước Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, cũng là một nhà đầu tư sớm của Tesla.
Draper Associates Fund V của ông đã đầu tư 3 triệu USD “tiền hạt giống” để khởi động dự án.
Tháng 10-2022, Alef đã giới thiệu “Model A” với thế giới cùng mô tả “ô tô bay chạy bằng điện đầu tiên có khả năng lái trên đường phố thực sự và cất/hạ cánh thẳng đứng” (eVTOL).
Theo Alef, Model A có phạm vi chạy đường bộ 322km, phạm vi bay 177km.
Đồng thời với việc giới thiệu năm 2022, Alef cũng mở bán Model A với giá 300.000 USD, cọc 150 USD hoặc 1.500 USD (được ưu tiên hơn). Công ty cho biết đã nhận được 440 lượt đặt trước tính đến nay.
Việc sản xuất sẽ bắt đầu từ quý 4-2025. Giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó.
Ngoài Model A, Alef cũng đang phát triển các mẫu ô tô bay mới. Trong đó, đáng chú ý là một chiếc sedan bay 4 người được gọi là Model Z, dự kiến ra mắt năm 2035, giá khởi điểm 35.000 USD.
Công ty tiết lộ thông số dự kiến: phạm vi bay 483km và phạm vi hoạt động đường bộ 354km.
Một số nhà sản xuất ô tô và start-up khác cũng đang nỗ lực đưa “ô tô bay” hay còn gọi là eVTOL ra thị trường, chẳng hạn như XPeng.
Aero HT đã được cấp giấy phép hoạt động ở Trung Quốc vào đầu năm nay. Nhưng nếu Model A thực sự giống một chiếc ô tô đơn thuần bay trên bầu trời thì Aero HT vẫn có cánh quạt hai bên. Do đó, dù có thể thu gọn cánh, có thể nói, Aero HT cồng kềnh hơn.
Alauda Airspeeder Mk4 với tốc độ tối đa 360km/h là chiếc ô tô bay đầu tiên được thiết kế dành riêng cho các chuyến bay đua có người lái.