vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường ô tô điện mini dần sôi động

2023-07-03 09:28

Đây là xe Wuling Hongguang Mini EV được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của Công ty cổ phần Ô tô TMT Motors ở Hưng Yên. Ngoại hình xe kiểu khối hộp, kích thước (dài x rộng x cao) là 2.920mm x 1.493mm x 1.621mm. Pin của xe có 2 tùy chọn, loại 9,6kWh cho tầm hoạt động 120km và 13,9kWh cho tầm hoạt động 170km. Xe có tốc độ tối đa có thể lên đến 100km/giờ. Chi phí sạc điện cho cự li di chuyển 100km khoảng 30.000 đồng.

Cuối năm 2024, Công ty VinFast sẽ cho ra mắt mẫu xe điện VF3 nhỏ, rẻ và tiện lợi  (trong ảnh: Dây chuyền lắp ráp ô tô tự động của VinFast - ảnh chụp màn hình)
Cuối năm 2024, Công ty VinFast sẽ cho ra mắt mẫu xe điện VF3 nhỏ, rẻ và tiện lợi (trong ảnh: Dây chuyền lắp ráp ô tô tự động của VinFast - ảnh chụp màn hình)

Mới đây, Công ty VinFast cũng đã tiết lộ sẽ cho ra mắt mẫu xe điện VF3 nhỏ, rẻ và tiện lợi vào cuối năm 2024. Thị trường ô tô điện mini đang trở nên sôi động và cạnh tranh hơn. Các dòng xe siêu nhỏ này được sạc điện bằng cách cắm trực tiếp vào nguồn điện dân dụng, không đòi hỏi hệ thống sạc chuyên biệt như một số dòng xe điện lớn hơn. 

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm, trông đợi các loại xe điện mini sớm có mặt trên thị trường bởi nó phù hợp với túi tiền, chi phí sử dụng rẻ và phù hợp với việc di chuyển trên những tuyến đường nhỏ ở đô thị.

Với xe Wuling Hongguang Mini EV, quan sát ban đầu có thể thấy xe có khá nhiều nhược điểm như khá hẹp, dù xe có 4 chỗ ngồi nhưng 2 ghế sau khá sát với lưng ghế trước khiến người ngồi sau khó có cảm giác thoải mái. Xe cũng hạn chế về không gian chứa hành lý. Độ bền của pin, chi phí thay thế pin… cũng là vấn đề băn khoăn của nhiều người tiêu dùng.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết, với ô tô điện mini, người dùng sẽ là đối tượng được lợi nhất. Bởi theo ông, bên cạnh chi phí hợp lý, tiết giảm việc sử dụng nguyên liệu xăng dầu, xe còn giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để các mẫu xe này được lưu thông trên đường Việt Nam, trách nhiệm của các cơ quan kiểm định là rất quan trọng. Cần phải xác nhận việc xe có đủ điều kiện an toàn hay không, phù hợp với đường sá trong nước hay không… 

Theo ông Dương Quang - chuyên gia ô tô - xe điện giá “siêu rẻ” của Trung Quốc khi đã được bán thương mại đều có đủ các điều kiện về chất lượng quy chuẩn thành phẩm và được thể hiện qua các giấy tờ chứng nhận chính thức từ các cơ quan kiểm định chất lượng toàn cầu bao gồm các nhà cung ứng linh kiện gốc, giấy chứng nhận đủ chuẩn kỹ thuật của châu Âu và Mỹ. 

“Vấn đề chúng ta cần quan tâm là thiết kế và chất lượng của các dòng xe điện giá rẻ này đáp ứng được tới đâu trong hoạt động giao thông thực tế. Cụ thể như tốc độ, an toàn, độ bền, chịu lực, nguồn sạc, biến dạng pin và tiện nghi. Thực tế cho thấy, về thiết kế kỹ thuật của chiếc xe này khá đơn giản và vừa đủ cho mục đích duy nhất là di chuyển ngắn và chậm” - ông Dương Quang nói. 

Không thể phủ nhận, ô tô điện mini là một thị trường mới, rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam, bởi giá xe khá phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người tiêu dùng, vận hành phù hợp với điều kiện đường phố nhỏ hẹp, đông đúc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này cũng đặt ra thách thức lớn khi xe điện mini trở nên phổ biến sẽ gia tăng áp lực với hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt tại những thành phố lớn thường xuyên xảy ra ùn tắc như Hà Nội, TPHCM… Bên cạnh đó là vấn đề xử lý nguồn pin thải sẽ phải được quy định rất khắt khe để bảo vệ môi trường. 

Bảo Khang

Xem thêm: lmth.6645941a-gnod-ios-nad-inim-neid-ot-o-gnourt-iht/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Thị trường ô tô điện mini dần sôi động ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools