Nhiều xáo trộn
Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành (mã LPT) vừa công bố thông tin bất thường về việc bị Sở Giao thông - Vận tải Hải Dương thu hồi giấy phép đào tạo lái xe ô tô cấp cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Lập Phương Thành - đơn vị trực thuộc của Công ty.
Trước đó, Quyết định thu hồi của Sở Giao thông - Vận tải Hải Dương do ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở ký ngày 17/6/2023 cho biết, Sở thu hồi không thời hạn giấy phép đào tạo lái xe đã cấp ngày 26/4/2022 cho Trung tâm nói trên do trong thời gian 18 tháng, trung tâm này bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô 2 lần, theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 16, Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 20/6/2023, Lập Phương Thành có công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) xin rút hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu đã nộp ngày 26/9/2022 (dự định niêm yết 12 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 120 tỷ đồng).
“Việc Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, trong đó có quy định mới về việc dạy và cấp giấy phép lái xe, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe nói chung và Công ty nói riêng”, Công văn viết.
Được biết, ngày 22/4/2022, Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo Thông tư mới, chậm nhất đến ngày 31/12/2022, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải trang bị và sử dụng cabin điện tử để người học được tiếp cận như cabin trong xe ô tô thật, cũng là để nâng cao chất lượng trong đào tạo, sát hạch lái xe. Số lượng cabin được đầu tư lắp đặt tương xứng với số lưu lượng học viên theo học tại các trung tâm. Tuy nhiên, vào thời điểm gần hết năm 2022, nhiều trung tâm đào tạo lái xe vẫn chưa lắp đặt ca bin điện tử do chi phí lắp đặt cao (khoảng 400 - 500 triệu đồngcabin) và chưa có đơn vị cung ứng cabin điện tử hợp quy.
Ngoài ra, Lập Phương Thành cho biết, Công ty cần có thời gian để rà soát và kiện toàn hồ sơ đáp ứng theo yêu cầu niêm yết nên quyết định lùi thời gian lên niêm yết và sẽ tiếp tục kế hoạch này vào thời điểm phù hợp.
Lợi nhuận tụt dốc, cổ phiếu chạm đáy
Công ty Lập Phương Thành thành lập vào tháng 3/2008 tại Hải Dương, với hoạt động chính là cung cấp dịch vụ đào tạo, dạy nghề lái xe, cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng hoạt động trong mảng kinh doanh thương mại với mặt hàng chủ yếu là sắt thép, vật liệu xây dựng.
Tháng 4/2021, Lập Phương Thành đã đưa 8 triệu cổ phiếu LPT lên giao dịch trên thị trường UPCoM, sau đó phát hành thêm 4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng như hiện nay. Đây là doanh nghiệp đào tạo, sát hạch lái xe duy nhất hiện có cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán.
Báo cáo tài chính đã kiểm toán của Lập Phương Thành cho biết, giai đoạn 2019 - 2022, Công ty ghi nhận doanh thu lần lượt là 139 tỷ đồng, gần 124 tỷ đồng, gần 123 tỷ đồng và 235 tỷ đồng. Năm 2022 doanh thu tăng tới 91% so với năm 2021, tuy nhiên doanh thu này không đến từ mảng kinh doanh chính là đào tạo, sát hạch lái xe mà chủ yếu do mảng kinh doanh thương mại tăng trưởng 152%.
Dù doanh thu tăng, lợi nhuận của doanh nghiệp lại trồi sụt thất thường. Năm 2019, Công ty có lãi sau thuế 19,1 tỷ đồng, năm 2020 còn 4,6 tỷ đồng, năm 2021 tăng lên 12,7 tỷ đồng và đến năm 2022 là gần 9,6 tỷ đồng.
Trong quý I, dù ghi nhận 73,5 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, song Lập Phương Thành lỗ sau thuế 3,5 tỷ đồng.
Năm 2023, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 308 tỷ đồng và lãi sau thuế 9 tỷ đồng. Trong quý I, dù ghi nhận doanh thu 73,5 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, song việc kinh doanh dưới giá vốn (giá vốn hàng bán là 75,5 tỷ đồng) khiến Lập Phương Thành lỗ gộp gần 2 tỷ đồng, lỗ sau thuế 3,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4 tỷ đồng.
Ông Phạm Văn Tạo, Tổng giám đốc Lập Phương Thành cho biết, quý đầu năm, doanh thu Công ty tăng 290% chủ yếu do mảng kinh doanh thương mại tăng, còn doanh thu mảng đào tạo sát hạch lái xe giảm 46% (chỉ đạt 10,2 tỷ đồng). Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng thương mại thấp, không gánh được khoản lỗ 4,1 tỷ đồng của mảng đào tạo, sát hạch lái xe.
Theo lãnh đạo Lập Phương Thành, mảng kinh doanh chính của Công ty sa sút chủ yếu do ảnh hưởng từ việc thay đổi khi áp dụng Thông tư 04 nói trên, lượng học viên tồn từ năm trước chuyển sang không đáng kể. Mặt khác, Thông tư 04/2022 bổ sung nhiều nội dung trong chương trình học khiến việc tốt nghiệp của học viên khó hơn. Quý I/2023, lượng học viên tốt nghiệp giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kể từ khi áp dụng Thông tư 04, chi phí đào tạo cho mỗi học viên tăng 30% so với mức cũ, do phải đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ đào tạo như cabin, máy tính, thiết bị giám sát… Trong khi toàn bộ các học viên tồn từ năm trước chuyển sang và học viên khai giảng mới trong quý vẫn áp dụng mức học phí cũ. Lượng học viên quý I/2023 giảm mạnh, nhưng các chi phí và khấu hao không giảm nên lợi nhuận giảm sâu.
Ảnh hưởng của kết quả kinh doanh kém khả quan và tin xấu liên tiếp (hoãn niêm yết, bị đình chỉ tuyển sinh 2 lần, bị rút giấy phép đào tạo…), cổ phiếu LPT đi xuống mạnh. Phiên giao dịch 29/6/2023, thị giá LPT là 8.100 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 17% so với 3 tháng trước và mất tới 75% giá trị so với mức đỉnh 32.800 đồng/cổ phiếu đạt được hồi tháng 11/2021.