Định giá tối đa để trung tâm đưa giá kiểm định phù hợp
Sau khi Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe từ 26% đến 28% theo hình thức nhà nước định giá tối đa, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính cho ý kiến.
Bộ Giao thông vận tải dẫn báo cáo của Cục Đăng kiểm cho biết hiện nay có 281 trung tâm đăng kiểm thuộc nhiều thành phần hoạt động tại các vùng miền khác nhau. Trong đó các trung tâm đăng kiểm tư nhân là 192 đơn vị (chiếm 68,3%).
Thời gian tới, số lượng doanh nghiệp tham gia dịch vụ kiểm định xe có thể tăng đáng kể sau khi nghị định 30/2023 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới tạo điều kiện cho trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe tham gia. Khi đó, dịch vụ kiểm định xe sẽ có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường.
Tuy nhiên, tùy theo từng vùng miền, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định xe sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị…).
Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ này trên cả nước.
Do đó, Bộ thấy Cục Đăng kiểm kiến nghị điều chỉnh từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa" là phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động đưa giá mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường. Kiến nghị này cũng phù hợp với quy định tại Luật giá (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Giá sàn để ngăn cạnh tranh không lành mạnh?
Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm giá dịch vụ kiểm định xe tăng từ 26% - 28% so với hiện hành (tăng từ 50.000 đến 160.000 đồng/xe tùy theo nhóm xe). Mức tăng này thấp hơn mức 45% - 50% như phương án giá dựa trên chi phí cần thiết, đề xuất giá từ các trung tâm đăng kiểm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Nguyên Sinh - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29 - 08D (Hà Nội) - cho biết giá dịch vụ kiểm định xe 10 năm qua chưa thay đổi, trong khi các yếu tố đầu vào thay đổi rất nhiều.
"Quan điểm cá nhân của tôi là tăng giá dịch vụ kiểm định 40% -50% mới phù hợp với thị trường và đảm bảo cuộc sống người lao động, doanh nghiệp khi chi phí mặt bằng, trang thiết bị, tiền lương hiện rất lớn.
10 năm trước người lao động có lương 5-7 triệu đồng/tháng nhưng hiện phải 10 triệu đồng/ tháng mới đủ sống. Do vậy cơ quan có thẩm quyền nên cân nhắc"- ông Sinh bày tỏ.
Theo ông Sinh, cấp thẩm quyền nên quy định một mức giá chung cho dịch vụ kiểm định xe thay vì giá trần. Nếu quy định giá trần tối đa, các trung tâm đăng kiểm sẽ tự đưa ra mức giá khác nhau dễ gây hệ lụy phức tạp. Cạnh tranh bằng giá thấp dễ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống của người lao động, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng phương án chỉ quy định mức giá trần là chưa hợp lý. Theo ông cần có cả giá sàn dịch vụ kiểm định xe nhằm ngăn chặn các trung tâm đăng kiểm giảm giá quá mức để thu hút khách hàng.
"Cơ quan quản lý cần tính toán chi tiết mức tăng phù hợp với thị trường hiện nay và có khả năng áp dụng ổn định trong khoảng thời gian 5-7 năm" - ông Quyền nhận định về việc nhiều trung tâm đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe thêm 45%-50%.
Theo ông Quyền nếu mức giá kiểm định tăng thêm 100.000 - 200.000 đồng/xe mỗi lần kiểm định trong chu kỳ 6 tháng thì chi phí này không đáng kể trong tổng chi phí giá thành vận tải.
Bộ Giao thông vận tải cho biết nghị định 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được Chính phủ ban hành ngày 8-6-2023 có giao bộ này "chủ trì xây dựng và thống nhất với Bộ Tài chính trước khi ban hành quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy định của pháp luật về giá".
Hiện nay thẩm quyền quy định giá dịch vụ kiểm định xe là Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, nghị định chưa điều chỉnh về hình thức Nhà nước định giá đối với dịch vụ kiểm định xe. Trong khi đó Luật giá (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1-7-2024 quy định giá dịch vụ kiểm định xe thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá tối đa.
Do vậy, Bộ đề nghị Bộ Tư pháp cho ý kiến về việc đề xuất Chính phủ ban hành nghị định hoặc nghị quyết quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe theo hình thức Nhà nước định giá tối đa để làm cơ sở cho bộ này thực hiện ngay trong thời gian Luật giá chưa có hiệu lực.
Bộ đề nghị Bộ Tài chính xem xét, thống nhất báo cáo Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức Nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định xe để thẩm định phương án giá do Cục Đăng kiểm trình, thống nhất với Bộ Tài chính trước khi ban hành.
Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe theo mức tăng từ 26% đến 28% so với giá hiện hành, theo hình thức Nhà nước định giá tối đa, để các trung tâm đăng kiểm có giá cạnh tranh.